Xem thêm

Mật Tích Kim Cang Lực Sĩ: Bí ẩn và ý nghĩa của hình tượng thông qua thờ cúng

Phap Ngo Thich
Mật Tích Kim Cang Lực Sĩ là ai? Mật Tích Kim Cang Lực Sĩ là một trong những vị hộ pháp nổi danh trong Phật giáo. Ngài thuộc kim cang thần thủ hộ, có thần...

Mật Tích Kim Cang Lực Sĩ là ai?

Mật Tích Kim Cang Lực Sĩ là một trong những vị hộ pháp nổi danh trong Phật giáo. Ngài thuộc kim cang thần thủ hộ, có thần lực mạnh mẽ và là hóa thân của Kim Cang Thủ Bồ Tát. Mật Tích Kim Cang Lực Sĩ thường đi theo cạnh Đức Phật Thích Ca Mâu Ni khi ngài đi giáo hóa và có trách nhiệm bảo vệ Đức Phật cũng như hàng phục ngoại đạo và quỷ thần.

Mật Tích Kim Cang Lực sĩ gồm hai tượng là Kim Cang lực sĩ và Mật Tích lực sĩ Hình ảnh: Mật Tích Kim Cang lực sĩ gồm hai tượng là Kim Cang lực sĩ và Mật Tích lực sĩ

Mật Tích Kim Cang Lực Sĩ và ý nghĩa hình tượng

Mật Tích Kim Cang Lực Sĩ bao gồm hai tượng là Mật Tích Lực Sĩ và Kim Cang Lực Sĩ. Tượng Mật Tích Lực Sĩ thường được miêu tả với phần thân trên để trần, lộ ra cơ bắp cuồn cuộn và tượng Kim Cang Lực Sĩ có tạo hình phẫn nộ, há miệng. Tượng A Hình, tượng mở miệng, tượng trưng cho sự khởi đầu; trong khi đó, tượng ngậm miệng, vẻ ẩn kín cơn thịnh nộ vào bên trong, tượng trưng cho sự kết mạc.

Mật Tích Kim Cang Lực Sĩ, còn được gọi với nhiều tên gọi khác như Mật Tích Lực Sĩ, Mật Tích Kim Cang, Kim Cang Thủ Dược Xoa, Kim Cang Mật Tích Đại Quỷ Thần Vương, là vị thần thủ hộ của Phật giáo có thần lực mạnh mẽ. Ngài thường cư trú tại Khoáng Dã Thành và thống lãnh 500 Kim Cang Lực Sĩ. Theo kinh Mật Tích Kim Cang Lực Sĩ của Đại Thừa, tiền thân của ngài là thái tử Pháp Y và ngài đã trở thành Mật Tích Kim Cang Lực Sĩ sau vô lượng kiếp.

Mật Tích Kim Cang Lực Sĩ là vị thần bảo hộ, vị hộ pháp rất nhiệt thành của Phật giáo. Tượng của ngài thường được đặt trước cổng chùa chiền để hộ trì chánh pháp và ngăn cản sự xâm nhập của Phật địch vào trong chùa. Ngài cũng được coi là danh xưng chung cho các vị hộ pháp cầm chày Kim Cang Xử để bảo vệ Phật giáo như Kim Cang Mật Tích, Chấp Kim Cang Thần, Na La Diên Kim Cang.

Tượng Mật Tích Lực Sĩ tay cầm chùy kim cang Hình ảnh: Tượng Mật Tích Lực Sĩ tay cầm chùy kim cang

Tiền thân của Kim Cang Thủ Dược Xoa

Trước đây, có một đức Phật được biết đến với tên Vô Lượng Huân Bửu Cẩm Tịnh Vương Như Lai Ứng Cúng Đẳng Giác Thế Tố hiện ra ở thế giới Trang Nghiêm. Trong vương quốc Trang Nghiêm, có vua Chuyển Luân Vương Dũng Quận và ngài đã cúng dường các vị phật và bồ tát . Trong số các vị vương tử, có một thái tử tên là Pháp Ý đã nguyện trở thành Kim Cang Lực Sĩ để hộ trì chánh pháp của Như Lai. Vị thái tử này chính là Mật Tích Kim Cang Lực Sĩ, người đã cúng dường chư Như Lai ở Hiền Kiếp và hộ trì chánh pháp.

Tượng Kim Cang Lực Sĩ há miệng tượng trưng cho khởi đầu Hình ảnh: Tượng Kim Cang Lực Sĩ há miệng tượng trưng cho khởi đầu

Hình tướng tượng Mật Tích Kim Cang Lực Sĩ

Kim Cang Lực Sĩ thường được miêu tả với thân hình cường tráng, để trần phần thân trên, để lộ cơ bắp cuồn cuộn, thể hiện tướng phẫn nộ. Tay ngài thường kết ấn hoặc cầm một pháp khí. Mật Tích Kim Cang Lực Sĩ hiện thân ở nhiều hình tướng khác nhau, có ý nghĩa phù trợ chúng sánh chống lại cái ác. Tượng của ngài thường được đặt hai bên tả hữu ở cổng chùa và Phật đường.

Tượng Mật Tích Kim Cang Lực sĩ thể hiện một tượng mở miệng và một tượng ngậm miệng Hình ảnh: Tượng Mật Tích Kim Cang Lực sĩ thể hiện một tượng mở miệng và một tượng ngậm miệng

Ý nghĩa của việc thờ tượng Kim Cang Thủ Dược Xoa

Người thờ tượng Kim Cang Thủ Dược Xoa sẽ được ngài dùng các phương tiện để độ trì và chở che. Ngài là vị hộ pháp hộ trì Phật và nền Chánh Pháp của Phật, và ngài sẽ hộ trì chánh pháp, cung cấp và chở che cho chư Tăng, đại chúng, Phật tử để hoằng dương giáo Pháp nhà Phật. Thờ tượng các vị Kim Cang Lực Sĩ giúp thúc đẩy các hạnh nguyện thiện, tạo nên những thiện duyên giúp cho Phật pháp được duy trì trường tốt.

Việc thờ tượng Mật Tích Kim Cang Lực Sĩ giúp chúng ta một lòng hướng thiện, nghiêm túc trong việc thọ trì Phật Pháp và tránh bị dao động bởi tà kiến, tà ma ngoại đạo. Người thờ và tôn kính Kim Cang Thủ Dược Xoa sẽ nhận được nhiều phước lợi và sự gia trì từ các vị chân chính tu hành. Việc thờ tượng cũng giúp gia trì pháp đàn và tăng trưởng phước lành.

Mật Tích Kim Cang Lực Sĩ là một trong những vị thần bảo hộ quan trọng trong Phật giáo. Việc thờ cúng và tôn kính ngài sẽ giúp con người tăng cường phẩm chất đức tu hành, nắm bắt sự an lạc và nhận được sự hộ niệm, gia trì từ các chư Phật.

1