Xem thêm

Học làm 5 món hấp chay đơn giản đầy dinh dưỡng nóng hổi

Phap Ngo Thich
Làm thế nào để có thực đơn chay thú vị và bổ dưỡng trong những ngày ăn chay sắp tới? Hãy tham khảo 5 món hấp chay đơn giản, ngon lành ngay bây giờ! Bánh...

Làm thế nào để có thực đơn chay thú vị và bổ dưỡng trong những ngày ăn chay sắp tới? Hãy tham khảo 5 món hấp chay đơn giản, ngon lành ngay bây giờ!

Bánh bao chay thơm ngon hấp dẫn

Cùng trổ tài với món bánh bao chay thơm ngon mà không mất quá nhiều thời gian. Bánh bao chay có hương vị thơm lừng, khiến bạn thực sự đắm chìm trong mùi thơm tinh tế. Đây chính là món ăn tuyệt vời để thưởng thức trong những ngày ăn chay.

Bánh bao chay thơm ngon hấp dẫn

Đầu tiên, chuẩn bị bột mì trong một cái tô lớn hoặc nếu có máy nhồi bột, hãy sử dụng máy nhồi bột để trộn đều. Sau đó, thêm các nguyên liệu khác vào tô và trộn đều cho đến khi chúng kết hợp. Tiếp theo, nhồi bột cho đến khi mềm và mịn. Sau đó, thêm dầu ăn vào và nhồi thêm vài phút nữa. Bọc kín tô bột và để bột nghỉ trong 20 phút.

Sau khi đã nghỉ 20 phút, lấy khối bột ra khỏi tô. Rắc một lớp bột mì lên bàn để tránh bị dính. Dùng cây cán bột để cán mỏng và dẻo khối bột thành hình chữ nhật. Cuộn miếng bột từ trên xuống dưới. Đảm bảo cuộn chặt để không có không khí thoát ra. Sau đó, chia khối bột thành 6 phần bằng nhau và cắt từng phần thành miếng nhỏ. Lót giấy hấp bánh vào xửng hấp để không bị hơi nước làm mềm bánh. Xếp bánh lên xửng hấp và hấp trong khoảng 10-15 phút.

Lưu ý: Khi hấp, hãy để khoảng cách khoảng 5-10 cm giữa các miếng bánh để tránh dính vào nhau.

Mướp hấp miến

Mướp hấp miến là một món ăn chay đơn giản nhưng thơm ngon. Với cách hấp này, bạn sẽ giữ được hương vị ngọt ngào và thơm ngon của mướp.

Mướp hấp miến

Đầu tiên, chuẩn bị nước sốt tỏi bằng cách trộn tỏi băm nhuyễn, giấm trắng, đường, dầu mè và nước lọc trong một chén. Tiếp theo, gọt vỏ mướp và cắt thành miếng vừa ăn. Ngâm miến trong nước ấm cho mềm. Xếp miến đã ngâm mềm vào một đĩa sâu và xung quanh đặt mướp. Rưới nước sốt tỏi lên và đậy nắp trên đĩa. Đặt đĩa vào một nồi nước đang sôi và hấp trong khoảng 8 phút. Sau khi hấp xong, trang trí ít ớt và rưới thêm nước tương lên trước khi thưởng thức. Mướp sẽ có hương vị ngọt ngon, kết hợp với miến mềm và giòn, tạo nên một bữa chay hoàn chỉnh.

Bánh bèo chay nấm ruốc

Nếu bạn muốn thay đổi khẩu vị chay của mình, hãy thử món bánh bèo chay nấm ruốc. Mỗi chén bánh bèo nhỏ được rắc thêm bánh mì chiên, ruốc nấm và nước tương tỏi tây phi lên sẽ mang lại một hương vị thơm ngon cho những ngày chay.

Bánh bèo chay nấm ruốc

Đầu tiên, hòa tan bột gạo, bột năng và bột nếp với nước trong một cái tô và để bột nghỉ khoảng 15 phút. Tiếp theo, rửa sạch hành boa rô và cắt nhỏ. Cho hành boa rô vào chén và thêm dầu ăn, sau đó cho vào lò vi sóng và quay khoảng 1 phút. Bánh mì sandwich cắt thành miếng nhỏ hình vuông và cho vào lò vi sóng quay khoảng 2 phút để giòn. Đặt những chén nhỏ vào xửng hấp. Múc hỗn hợp bột vào từng chén và hấp chín. Khi chín, đổ hành boa rô, ruốc nấm và bánh mì sandwich lên trên bánh. Bạn có thể ăn kèm nước tương hòa tan đường nếu thích.

Đậu hũ hấp tương

Để đảm bảo sức khỏe trong những ngày ăn chay, thực đơn không chỉ cần đầy đủ chất dinh dưỡng mà còn phải điều chỉnh phù hợp. Món đậu hũ hấp tương không chỉ đáp ứng yêu cầu về dinh dưỡng mà còn giữ nguyên truyền thống tâm linh.

Đậu hũ hấp tương

Đầu tiên, rửa sạch nấm đông cô và ngâm trong nước nóng cho nở. Rửa lại nấm hương và cắt thành miếng nhỏ. Rồi xay nhỏ nấm hương và băm gừng. Cho dầu ăn và dầu mè vào chảo, đun nóng. Sau đó, thêm gừng vào và chiên vàng. Tiếp theo, cho nấm đông cô và gừng vào chảo và xào đều. Thêm các gia vị như dầu hào chay, nước tương, đường, hạt tiêu và giấm. Khi nước sánh lại, nấm đã chín mềm.

Bắc nồi hấp lên bếp và đun nước sôi. Đặt miếng đậu hũ vào đĩa sứ và đổ sốt nấm lên trên. Hấp trong khoảng 10 phút. Trong khi đợi đậu hũ hấp, gọt vỏ cà rốt và thái thành sợi dài. 2 phút cuối, cho cà rốt vào đặt lên trên mặt đậu hũ và hấp thêm 2 phút nữa. Lấy đậu hũ ra và thưởng thức ngay với cơm trắng.

Bắp cải cuộn chay ngon

Món bắp cải cuộn chay không khó để làm, cách chuẩn bị tương tự như món nem nhưng đơn giản hơn nhiều. Cách chế biến sao cho lá bắp cải có độ mềm vừa phải, không nhũn quá và cũng không cứng quá là bí quyết để món này trở nên thú vị hơn. Bắp cải cuộn chay giữ nguyên chất dinh dưỡng của rau củ và giúp bữa ăn chay không bị ngán.

Bắp cải cuộn chay ngon

Đầu tiên, chế biến các loại rau củ bằng cách bóc lá bắp cải và cắt thành miếng nhỏ, thái cà rốt và măng thành lát, cắt nấm kim châm thành đôi. Đun sôi nước trong nồi và đun lá bắp cải trong khoảng 2 phút. Sau đó, vớt lá vào nước lạnh.

Tiếp theo, xào măng, cà rốt và nấm kim châm trong một chảo và nêm gia vị với muối, hạt tiêu, đường, hạt nêm chay và nước mắm chay. Đảo đều cho đến khi các loại rau củ chín mềm. Lấy lá bắp cải, cắt bỏ phần đầu và thêm rau củ vào giữa và cuộn lại như quấn nem.

Đặt bắp cải cuộn lên khay hấp và hấp trong khoảng 5 phút. Sau đó, vớt ra đĩa. Đun nước, bột bắp, hạt nêm chay, nước mắm chay cho đến khi nước sánh lại. Rưới nước sốt lên bắp cải cuộn và thưởng thức.

Hi vọng những công thức trên sẽ giúp thực đơn chay trở nên hấp dẫn và bổ dưỡng hơn!

1