Xem thêm

GỢI Ý THỰC ĐƠN CHAY MỖI NGÀY ĂN KHÔNG NGÁN MÀ LẠI ĐỦ DINH DƯỠNG

Phap Ngo Thich
Ăn chay ngày nay đã trở nên đa dạng hơn và hấp dẫn không kém gì những món mặn. Nếu như bạn là người ăn chay trường và không biết ngày mai ăn gì thì...

Ăn chay ngày nay đã trở nên đa dạng hơn và hấp dẫn không kém gì những món mặn. Nếu như bạn là người ăn chay trường và không biết ngày mai ăn gì thì theo chân Utop sẽ gợi ý bạn thực đơn chay mỗi ngày với nhiều món đủ dinh dưỡng và không bị ngán nhé!

GỢI Ý THỰC ĐƠN CHAY MỖI NGÀY ĂN KHÔNG NGÁN MÀ LẠI ĐỦ DINH DƯỠNG

Ăn chay có lợi cho sức khỏe như thế nào?

Ngày nay, nhiều người đã dần ăn chay nhiều hơn và nhận ra được nhiều giá trị mà ăn chay mang lại.

Về sức khỏe

Ăn chay giúp giảm mức đường trong máu và cholesterol, từ đó cải thiện chức năng tim mạch, giảm nguy cơ bệnh tim và đột quỵ. Cải thiện chức năng tiêu hóa và hấp thụ chất dinh dưỡng, cải thiện chức năng ruột và giảm nguy cơ bệnh đường ruột. Ngoài ra, ăn chay giúp tăng cường hệ miễn dịch và giúp cơ thể đối phó với các bệnh nhiễm trùng và bệnh ung thư. Vì ăn chay đa số là rau củ, ít dầu mỡ nên có thể hỗ trợ giảm cân, mang lại vóc dáng đẹp và làn da mịn màng hơn trước nhiều.

Về sức khỏe

Về tinh thần

Có nhiều nghiên cứu cho thấy rằng ăn chay có thể cải thiện tinh thần. Các chất dinh dưỡng trong các loại thực phẩm chay , như các loại trái cây, rau củ, hạt, đậu và các loại ngũ cốc, có thể giúp tăng cường sức khỏe não và giảm các triệu chứng của trầm cảm và lo âu.

Một số nghiên cứu cũng cho thấy rằng các chất dinh dưỡng như axit folic, sắt và omega-3 trong chế độ ăn chay có thể có lợi cho sức khỏe tâm lý và tăng cường trí nhớ. Ngoài ra, ăn chay cũng giúp giảm các chất gây kích thích, như caffeine và đường, có thể gây ra sự căng thẳng và khó chịu trong tâm trạng.

Gợi ý thực đơn ăn chay siêu ngon hấp dẫn

Bữa sáng là bữa ăn quan trọng nhất ngày nên phải cung cấp đủ chất dinh dưỡng, vitamin cho cơ thể

Cháo hạt sen và đậu phộng: Đun sôi hạt sen với nước, sau đó cho đậu phộng rang lên, xay nhuyễn và trộn vào cháo. Thêm chút muối và đường, rắc thêm hạt điều và chia thành từng bát để thưởng thức.

Cháo hạt sen và đậu phộng

Bánh mì chay: Dùng bánh mì nguyên cám hoặc bánh mì lúa mạch, thoa nước sốt mayonnaise chay, rắc thêm rau xà lách, dưa chuột, cà chua và chút hạt điều rang giã nhỏ. Nếu muốn thêm độ sánh mịn, bạn có thể cho thêm đậu phộng rang xay nhuyễn vào nước sốt mayonnaise chay.

Bánh mì chay

Bánh mì cuộn rau củ: Bánh mì tròn, cho thêm rau xà lách, cà chua, dưa chuột, cà rốt và đậu hũ chiên lên, cuộn lại và cắt thành từng miếng vừa ăn. Dùng nước sốt chay để thưởng thức.

Chè đậu đỏ: Đun sôi đậu đỏ với nước, sau đó thêm chút đường và một ít nước cốt dừa, khuấy đều cho đậu mềm và nước đặc đặc. Cho thêm chút trân châu hay hạt điều rang giã nhỏ lên trên để thêm vị giòn ngon hơn nhé!

Bữa trưa

Cơm chiên chay: Đun chín cơm trắng, sau đó chiên với rau củ như cà rốt, bắp cải, hành tây và đậu hũ. Nếu muốn đậm đà hơn, bạn có thể thêm chút nước tương đen. Khi đã trộn đều, rắc thêm hạt điều rang giã nhỏ lên trên để tăng thêm độ giòn cho món ăn.

Mì Quảng chay: Dùng mì Quảng truyền thống, cho thêm đậu hũ, nấm, rau cải và đồ chua như giá đỗ, hành tím, tỏi phi và rau thơm. Rắc thêm đậu phộng rang giã nhỏ lên trên để tăng thêm hương vị thơm thơm và độ giòn.

Canh chua chay: Rau muống, cà chua, me, nấm và đậu hũ để nấu canh chua chay. Thêm chút nước mắm chay và rau thơm như ngò gai, hành lá và rau răm để tăng thêm hương vị. Khi thưởng thức, có thể ăn kèm với cơm trắng hoặc bún, phở.

Bánh mì chay nướng: Bánh mì nguyên cám hoặc bánh mì lúa mạch, bôi nước sốt mayonnaise chay lên bánh, thêm rau xà lách, cà chua, dưa chuột, đậu hũ và nấm. Cho vào lò nướng và nướng cho đến khi bánh và các nguyên liệu trên trở nên giòn và thơm rồi lấy ra và thưởng thức.

Bữa trưa

Bữa tối

Gỏi đu đủ chay: đu đủ cắt nhỏ, đậu hũ chiên, hành tím, ngò rí và tôm khô chay. Trộn đều các nguyên liệu và thêm chút dầu hạt lanh, đường và nước chanh. Đừng quên là rắc thêm đậu phộng rang lên trên để thơm ngon hơn bạn nhé!

Bún chay: Bún tươi, đậu hũ, nấm, rau cải và rau thơm. Nấu mì bún, sau đó ăn kèm với nước mắm và rắc thêm hành phi lên trên và thưởng thức tuy đơn giản mà ngon lắm đấy.

Nấu canh chay : Đậu hũ, cà rốt, cải bó xôi và nấm để nấu canh chay. Thêm chút nước mắm chay và rau thơm như ngò gai, hành lá và rau răm để tăng thêm hương vị. Khi thưởng thức, có thể ăn kèm với cơm trắng.

Pad Thai chay: Bánh phở, đậu hũ, hành tím, hành lá, rau cải, ngò rí và đậu xanh để nấu pad Thai chay. Thêm tương ớt, đường, tương đen và nước mắm chay để tăng thêm hương vị thơm ngon.

Bữa tối

Kết luận

Trên đây là toàn bộ gợi ý về bữa chay linh hoạt nhiều món và tóm tắt nguyên liệu giúp bạn tha hồ lựa chọn và nấu dễ dàng mà không cần suy nghĩ gì nhiều. Chúc bạn có bữa chay thật ngon, đừng quên tải Utop để đi chợ online mua những thực phẩm chay siêu tiện lợi với giá cực hot.

1