Xem thêm

Giáo hội Phật giáo Việt Nam: Đại diện của tín đồ Phật giáo

Phap Ngo Thich
Trụ sở Giáo hội Phật giáo Việt Nam tại chùa Quán Sứ, Hà Nội Giáo hội Phật giáo Việt Nam không chỉ là tổ chức Phật giáo toàn quốc của Việt Nam, mà còn là...

Giáo hội Phật giáo Việt Nam

Trụ sở Giáo hội Phật giáo Việt Nam tại chùa Quán Sứ, Hà Nội

Giáo hội Phật giáo Việt Nam không chỉ là tổ chức Phật giáo toàn quốc của Việt Nam, mà còn là đại diện cho tăng, ni, phật tử Việt Nam trong và ngoài nước. Nó cũng là thành viên của các tổ chức Phật giáo quốc tế và Mặt trận Tổ quốc Việt Nam. Giáo hội đã được thành lập sau Hội nghị thống nhất Phật giáo Việt Nam tại chùa Quán Sứ, Hà Nội vào ngày 7 tháng 11 năm 1981. Mục đích của Giáo hội là hoằng dương Phật pháp, thúc đẩy phát triển Phật giáo Việt Nam cả trong và ngoài nước, đồng thời tham gia xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, góp phần xây dựng hòa bình và an lạc cho thế giới.

Cấu trúc tổ chức của Giáo hội Phật giáo Việt Nam

Cấp Trung ương

Đại hội Đại biểu Phật giáo Toàn quốc

Đại hội Đại biểu Phật giáo Toàn quốc diễn ra 5 năm 1 lần và có vai trò quan trọng trong việc bầu chọn lãnh đạo. Đại hội cũng đóng vai trò diễn giải đạo pháp và đưa ra quy định về giáo luật. Đại hội đánh giá và suy tôn các thành viên Ban Thường trực và thành viên Hội đồng Chứng minh và Hội đồng Trị sự.

Hội đồng Chứng minh

Hội đồng Chứng minh là cơ quan lãnh đạo tối cao về Đạo pháp và Giới luật. Hội đồng Chứng minh giám sát và chứng minh các hoạt động Phật sự của các cấp Giáo hội. Thành viên Hội đồng Chứng minh bao gồm các Hòa thượng tiêu biểu của Giáo hội Phật giáo Việt Nam. Chư vị Hòa thượng thành viên Hội đồng Chứng minh tại vị trọn đời và không tham gia Hội đồng Trị sự.

Cấp địa phương

Cùng với cấp Trung ương, Giáo hội còn tổ chức và lãnh đạo các cấp địa phương, bao gồm:

  • Cấp Tỉnh và Thành phố trực thuộc trung ương: có Tỉnh hội hoặc Thành hội Phật giáo, lãnh đạo bởi Ban Trị sự Tỉnh hội hoặc Thành hội.
  • Cấp Quận, Huyện, Thị xã và Thành phố trực thuộc tỉnh: có Quận hội, Huyện hội, Thị hội hoặc Thành hội Phật giáo, lãnh đạo bởi Ban Trị sự Quận hội, Huyện hội, Thị hội hoặc Thành hội.

Hiện nay, có khoảng 17.000 cơ sở tôn giáo như các chùa, thiền viện, tự viện, tịnh xá, tịnh thất và trên 50.000 Tăng Ni hoạt động dưới sự chỉ đạo của Giáo hội Phật giáo Việt Nam.

Tôn chỉ và mục đích của Giáo hội Phật giáo Việt Nam

Tôn chỉ của Giáo hội là "Đạo pháp - Dân tộc - Chủ nghĩa xã hội" trên cơ sở kính ngưỡng, phụng hành giáo pháp, giới luật Phật chế và tuân thủ pháp luật của nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam. Giáo hội cam kết hoạt động đúng với Giáo pháp, Giáo luật Phật chế và Pháp luật của Việt Nam.

Với mục đích hoằng dương Phật pháp, phát triển và bảo vệ Phật giáo Việt Nam cả trong và ngoài nước, Giáo hội cũng góp phần xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, phục vụ dân tộc và xây dựng hòa bình, an lạc cho thế giới.

Giáo hội Phật giáo Việt Nam không chỉ đóng vai trò trong việc thúc đẩy tín ngưỡng và tín điều của người Phật tử, mà còn là một cơ quan lãnh đạo quan trọng trong xã hội Việt Nam.

Article by: Soomin

1