Xem thêm

Giải đáp những thắc mắc sau khi người thân mất

Phap Ngo Thich
Chuyện sinh tử là một sự thật mà không ai có thể tránh khỏi trên thế gian này. "Chết" giống như việc đi qua cánh cửa đến một thế giới chúng ta chưa từng biết...

Chuyện sinh tử là một sự thật mà không ai có thể tránh khỏi trên thế gian này. "Chết" giống như việc đi qua cánh cửa đến một thế giới chúng ta chưa từng biết đến. Đó là lý do tại sao khi ai đó trong gia đình mất đi, chúng ta thường lo lắng và có những thắc mắc như liệu họ có được sống đầy đủ ở thế giới bên kia không? Họ có biết rằng mình đã chết hay không? Hay mình đang ở cõi nào? Bài viết này sẽ giải đáp phần nào những thắc mắc đó, mời các bạn đọc theo dõi.

Một số thắc mắc sau khi người thân mất

Câu hỏi 1: Trong 49 ngày cúng cơm cho người mới mất, những đồ ăn mình hiến cúng có thể được người mới mất ăn được không? Có đúng không là khi sống, người mất không ăn chay nhưng trong 49 ngày cúng đồ chay thì họ có thực thụ được không?

Câu hỏi 2: Bố con khi mất không trong trạng thái hôn mê sâu, không biết gì và không dặn dò được vợ con câu gì. Vậy khi mất thì bố con có biết là mình đã chết và liệu bố con có vấn vương không siêu thoát được không?

Câu hỏi 3: Trong 49 ngày, thần thức của người mất như thế nào? Thời gian này có giúp họ siêu thoát và phân định xem họ vào cõi nào không?

Cô Trả Lời: Chào em! Cô xin gửi lời chia sẻ cùng gia đình và cầu chúc vong linh của cụ được phúc lành. Cô sẽ trả lời những thắc mắc sau khi người thân mất như sau:

Cúng cơm 49 ngày, người thân có thọ nhận được không?

Sau khi hiến cúng cho người mất, các đồ lễ vẫn có thể được sử dụng bởi gia đình.

Khi sống thích ăn gì thì cúng món đó có được không?

Khi mọi người bỏ thân này và sinh vào một thân khác ở cõi nào đó, họ sẽ ăn đồ ăn của cõi đó theo nghiệp. Ví dụ, nếu người sau khi mất nhập vào cõi địa ngục, dù rất muốn ăn cơm nhưng nghiệp lực đói khổ sẽ khiến bát cơm biến thành than lửa không thể ăn được. Có những trường hợp vong linh nhập vào người đòi ăn đòi mặc, nhưng khi mình dâng cúng lúc đó, họ tưởng như sẽ được hưởng phúc nên rất vui. Tuy nhiên, khi họ thoát khỏi người bị nhập, không chắc liệu họ đã dùng được đồ cúng đó hay chưa.

Đức Phật dạy chúng ta cúng tế không dùng mạng sống của chúng sinh, nhằm để cho vong linh không phát sinh ác ý. Chúng ta cũng nên tụng kinh để vong linh nghe, hiểu được nhân quả và biết được điều thiện ác mà theo tâm của người thân sẽ đem lại niềm vui và mang đến phúc lành cho vong linh. Tụng kinh và cúng dường theo lời Phật dạy sẽ giúp vong linh có đủ phúc lực để thoát khỏi khổ đau.

Khi sống, người mất không ăn chay nhưng trong 49 ngày cúng đồ chay thì họ có thọ thực được không?

Cô đã trả lời ở câu trên, và cô sẽ lấy ví dụ thêm: Nếu sau khi chết, người mất được sinh lên trời thì họ sẽ ăn thức ăn của cõi trời mà không ăn thức ăn của cõi người. Ví dụ, nếu người sau khi mất được sinh ra ở Châu Âu, họ sẽ ăn bánh mì chứ không ăn cơm. Tương tự, nếu người sau khi mất trở thành vong linh, cô nên cúng chay theo lời dạy của Phật.

nguoi-than-mat Hình minh họa: Nếu người sau khi chết trở thành vong linh, cô nên cúng chay theo lời Phật dạy.

Người mất có biết rằng mình đã qua đời không?

Sau khi chết một thời gian không lâu, người mất sẽ biết rằng họ đã chết, tuy nhiên, việc nhớ lại những chuyện khi còn sống hay không phụ thuộc vào nghiệp duyên của mỗi người. Trong kinh Pháp Cú, có một câu chuyện về những con khỉ chết trôi và được sinh lên trời, chúng không hiểu tại sao mình chết và tại sao lại được sinh lên trời, nhưng biết rằng mình đã được sinh lên trời. Sau khi hỏi chư Thiên, chúng mới biết được. Tương tự, khi chúng ta sinh ra ở thế giới này, chúng ta biết rằng mình ở đây, nhưng không biết về đời trước của mình hay lý do chết, chỉ có một số ít người biết. Như câu chuyện về bà lão ăn xin, khi cúng dường cho ngài Xá Lợi Phất, bà được sinh Thiên và từ đó bà tự hiểu lý do. Ở thế giới của người, cũng có những người biết được những điều này (hãy tìm hiểu các câu chuyện trên thế giới).

Bố em được gia đình quan tâm lo lắng, điều này chứng tỏ bố em đã có thiện duyên với mọi người trong gia đình, vì vậy gia đình em nên tụng kinh để tạo công đức hồi hướng phúc cho bố em, và bố em sẽ được hưởng lợi.

Thần thức của người mất trong 49 ngày ra sao?

Theo dạy của Đức Phật, sau khi từ bỏ thân này, chúng ta ngay lập tức nhập vào một thân khác theo chu trình luân hồi (dành cho những người chưa giải thoát). Nếu người sau khi mất trở thành ngạ quỷ hay vong linh, họ sẽ có thể thụ dụng đồ cúng mà người cúng đã dâng, tương ứng với nghiệp của họ và thần thức của họ sẽ hiện ra trong tướng của ngạ quỷ.

Sau 49 ngày, người mất đi đâu?

Nếu người sau khi mất theo nghiệp sinh sống làm ngạ quỷ hay vong linh, tùy thuộc vào tình yêu thương của họ và tình yêu thương của gia đình đối với họ, sẽ tạo ra dòng cộng nghiệp. Họ sẽ tăng nghiệp thiện hay ác dựa trên những hành động thiện hay ác của gia đình (tùy thuộc vào sự vui mừng, sân giận). Do đó, nghiệp của họ sẽ thay đổi. Thông thường, sau 49 ngày, người thân sẽ lo lắng cho việc của mình và tình yêu thương đối với người mất sẽ giảm dần, do đó, công đức tạo ra từ tình yêu thương không đủ để chiếm cảm tâm của người đã mất nữa. Những nghiệp lực của người mất sẽ tiếp tục phát triển dựa trên nghiệp của mình (nghiệp trong khi còn sống và nghiệp tham ái từ một phía của họ với người thân). Nếu người mất có người thân yêu thương mình mạnh mẽ và cũng yêu thương họ, hai bên sẽ tương tác và ảnh hưởng đến nhau. Ví dụ, trong trường hợp người yêu chết, vợ chồng yêu nhau nhưng lại chết khi còn trẻ...

Có thể sau 49 ngày, người mất vẫn bị nghiệp làm ngạ quỷ, nhưng khổ hơn là cảnh của ngạ quỷ khi mới mất, do cộng nghiệp xấu ác với người thân. Vì người thân giết mạng sinh vật để cúng tế và mời thầy tà đạo trấn yểm, hoặc cha mẹ vừa chết, con cái bất hoà, tranh giành tài sản, khiến tâm họ sân hận. Do đó, trong kinh Địa Tạng có dạy: "Người vừa mất như người đi đường xa gánh nặng, người thân sao lại nỡ chất thêm cho họ nữa ư..."

Có thể sau 49 ngày, gia đình cũng nên tụng kinh sám hối và tạo công đức hồi hướng phúc cho người mất. Dù vậy, nếu vẫn chưa đủ phúc để người mất được sinh về cõi an lành, họ cũng sẽ giảm bớt khổ đau. Nếu gia đình tổ chức lễ cúng dường chư Tăng để hồi hướng phúc cho người mất, có thể họ sẽ được nhập hội chư Tăng và thực hành tu tập. Cũng giống như trong bài kinh "Ngạ quỷ nghe kinh", dần dần họ sẽ được giải thoát.

nguoi-than-mat1 Hình minh họa: Nếu gia đình tổ chức lễ cúng dường chư Tăng để hồi hướng phúc cho người mất, có thể họ sẽ được nhập hội chư Tăng và thực hành tu tập.

Có thể sau 49 ngày, nếu gia đình sám hối và tạo công đức hồi hướng phúc cho người đã mất, họ có thể được giải thoát hoặc giảm nhẹ khổ đau. Bằng cách nhìn vào ái tâm, suy nghĩ, lời nói và hành động của mình ngay từ bây giờ, chúng ta có thể biết mình sẽ sinh về nơi đâu sau khi chết. Hãy quan sát cả những người xung quanh để hiểu rõ hơn về điều này.

Xem thêm:

  • Làm lợi ích cho người mới mất trong vòng 49 ngày
  • Sau khi chết, hình tướng đi tái sinh là gì?
  • Cả đời làm ác trước khi chết, khởi niệm ân Phật được sinh cõi trời.
1