Xem thêm

Đức Phật A Di Đà: Ánh Sáng Vô Hạn Hướng Về Cõi Tây Phương Cực Lạc

Phap Ngo Thich
Giới thiệu Trong truyền thuyết Phật giáo Đại Thừa, Đức Phật A Di Đà được biết đến như một vị vua đã từ bỏ vương quốc của mình để trở thành một tu sĩ Phật...

Giới thiệu

Trong truyền thuyết Phật giáo Đại Thừa, Đức Phật A Di Đà được biết đến như một vị vua đã từ bỏ vương quốc của mình để trở thành một tu sĩ Phật giáo. Với tên gọi Dharmakara có nghĩa là "Kho Chứa Pháp", Đức Phật A Di Đà đã trở thành nguồn cảm hứng cho rất nhiều Phật tử thuộc trường phái Tịnh Độ.

Đức Phật A Di Đà là ai?

Đức Phật A Di Đà là một vị Phật đã tích lũy công đức vô hạn từ những hành động thiện tốt trong nhiều kiếp trước. "A Di Đà" có thể dịch là "Ánh Sáng Vô Hạn", vì vậy Đức Phật A Di Đà thường được gọi là "Đức Phật Ánh Sáng". Ngài được niệm đến bởi nhiều Phật tử trong phái Tịnh Độ, để nương tựa vào Ngài và tham gia vào cõi Tây Phương Cực Lạc sau khi qua đời.

Lịch sử đức Phật A Di Đà

Theo truyền thuyết, Đức Phật A Di Đà là con của Đức Đại Thông Trí Thắng Như Lai. Ngài đã nhờ công đức từ việc giảng kinh Pháp Hoa cho chúng sinh, đạt được giác ngộ tối cao và trở thành một vị Phật. Với sự truyền cảm hứng từ Đức Phật Lokesvaraja, Đức Phật A Di Đà đã thành lập 48 lời nguyện để cứu độ chúng sinh. Trong đó, lời nguyện thứ 18 đã trở thành nền tảng của phái Tịnh Độ.

Hình dáng đặc trưng của Phật A Di Đà

Phật A Di Đà có hình dáng đặc trưng với các cụm tóc xoắn ốc trên đầu, mắt nhìn xuống và miệng thoáng nụ cười cảm thông cứu độ. Ngài thường mặc áo cà sa màu đỏ, tượng trưng cho màu mặt trời lặn phương Tây. Tư thế tay của Đức Phật A Di Đà có thể làm ấn giáo hóa hoặc ngồi kiết già trên tòa sen, tay bắt ấn thiền. Thường có sự hiện diện của hai vị Bồ Tát Quán Thế Âm và Đại Thế Chí đi kèm.

Hình ảnh Phật A Di Đà Phật A Di Đà sở hữu công đức vô hạn phát sinh từ những việc tốt không biết bao nhiêu kiếp trước. “A Di Đà” có thể dịch là “Ánh Sáng Vô Hạn” do đó Phật A Di Đà thường được gọi là “Đức Phật Ánh Sáng”.

Hình ảnh Phật A Di Đà Phật A Di Đà cũng có thể ngồi kiết già trên tòa sen, tay bắt ấn thiền (tay để ngang bụng, lưng bàn tay phải nằm chồng lên lòng bàn tay trái, hai ngón cái chạm nhau). Trên tay Phật có thể giữ một cái bát, là dấu hiệu cho giáo chủ.

Hình ảnh Phật A Di Đà Nhân vật đi kèm Phật A Di Đà thường được minh họa cùng hai vị Bồ Tát là Quán Thế Âm (bên trái) và Đại Thế Chí (bên phải).

Hình ảnh Phật A Di Đà Phật A Di Đà trên đầu có các cụm tóc xoắn ốc, mắt nhìn xuống, miệng thoáng nụ cười cảm thông cứu độ, khoác trên người áo cà sa màu đỏ (tượng trưng cho màu mặt trời lặn phương Tây).

Hình ảnh Phật A Di Đà Phật A Di Đà có thể trong tư thế đứng, tay làm ấn giáo hóa - tức là tay mặt đưa ngang vai, chỉ lên, tay trái đưa ngang bụng, chỉ xuống, hai lòng bàn tay hướng về phía trước; trong mỗi tay, ngón trỏ và ngón cái chạm nhau làm thành vòng tròn.

Hình ảnh Phật A Di Đà Đức Phật A Di Đà, kiếp trước là con của Đức Đại Thông Trí Thắng Như Lai. Ngài nhờ công đức thường giảng kinh Pháp Hoa cho chúng sinh nghe nên thành Phật hiệu là A Di Đà, ở cõi Tây phương Cực lạc.

Kết luận

Đức Phật A Di Đà là một trong những vị Phật quan trọng trong Phật giáo Đại Thừa. Với công đức vô hạn, Ngài đã từ bỏ vương quốc để trở thành nguồn cảm hứng và niềm tin cho nhiều Phật tử. Hình dáng và tư thế của Phật A Di Đà đặc trưng và mang ý nghĩa sâu sắc trong việc giáo hóa và cứu độ chúng sinh.

1