Xem thêm

Đến Chùa Ông Núi - Bình Định: Chiêm Ngưỡng Tượng Phật Lớn Nhất Việt Nam

Phap Ngo Thich
Chào mừng bạn đến với Chùa Ông Núi - nơi có tượng phật cao tới 69m, là tượng Phật cao nhất Đông Nam Á. Được hình thành từ năm 1702 và có lịch sử lâu...

Đến Chùa Ông Núi - Bình Định Chiêm Ngưỡng Tượng Phật Lớn Nhất Việt Nam

Chào mừng bạn đến với Chùa Ông Núi - nơi có tượng phật cao tới 69m, là tượng Phật cao nhất Đông Nam Á. Được hình thành từ năm 1702 và có lịch sử lâu đời, chùa này đang chờ bạn khám phá. Hãy cùng tôi, Saigon Star Travel, đi vào sâu trong ngôi chùa này để tìm hiểu thêm về nó.

Giới Thiệu Lịch Sử Hình Thành Của Chùa Ông Núi Bình Định

Giới thiệu lịch sử hình thành chùa Ông Núi - Saigon Star Travel

Chùa Ông Núi nằm trên đỉnh Chóp Vung, huyện Phù Cát, cách thành phố Quy Nhơn 30km. Ngoài tên gọi Linh Sơn Phong Tự, chùa còn có tên gọi khác là chùa Dũng Tuyền. Trong quá khứ, một nhà sư Lê Ban đến tới động Phía Đông núi Bà tu hành và dựng chùa. Ông ta làm đất này tu hành và hái thuốc cứu người. Người dân trong vùng gọi ông là Ông Núi. Hang đá nơi ông tu hành được gọi là hang Tổ.

Năm 1773, ông được chúa Nguyễn nhìn nhận và ban cho hiệu Tịnh Giác Thiện Trì, đồng thời xây dựng và sửa sang ngôi chùa, đặt tên là Linh Sơn Phong Tự. Tuy nhiên, chùa đã bị tàn phá do chiến tranh và chỉ mới được xây dựng lại vào năm 1990 với kiến trúc mái cổ lầu, lợp ngói ống. Bây giờ, chùa còn có tượng phật cao 2,5m và một thiết kế hài hòa với thiên nhiên.

Khám Phá Chùa Ông Núi - Linh Phong Tự

Tượng Phật Chùa Ông Núi Có Bao Nhiêu Bậc Thang?

Để lên được tượng Phật tại Ông Núi, bạn phải leo khoảng 600 bậc thang. Con đường này thực sự là một thử thách về ý chí sống. Nếu vượt qua được, bạn sẽ được gặp Phật, như việc đi lên bậc thang để gặp được "Phật".

Ở phía trước lên chùa, phía Tây sẽ đưa du khách đến mộ Tháp và hàng Tổ. Hang Tổ là nơi tụng kinh niệm phật của ông Núi ngày xưa. Bên trong hang, vẫn giữ vẻ hoang sơ bên trong những vách đá tuy nhiên vẫn giữ được nét nghiêm trang. Ngoài ra, bên trong hang còn có những tảng đá lớn xếp chồng lên nhau và một khe nước từ trong lòng suối chảy ngang quá có độ sâu hơn 5m. Kiến trúc của chùa được xây dựng theo kiểu kiến trúc bậc thang, mang nhiều ý nghĩa đặc biệt.

Tượng Phật Chùa Ông Núi Bình Định - Tượng Phật Lớn Nhất Đông Nam Á

Dự án xây dựng tượng Phật Ông Núi đã bắt đầu từ năm 2009 và được thực hiện qua nhiều giai đoạn. Giai đoạn đầu tiên bao gồm 4 công trình chính đã hoàn thành vào năm 2016. Trong đó, tượng Thích ca Mâu ni Phật là công trình trọng điểm. tượng phật thích ca cao 69m, trong đó phần đế tượng cao 15m, tất cả được làm bằng bê tông cốt thép đúc tại chỗ.

Tượng Đức Phật ngồi trên tòa sen giữa lưng chừng núi cách mặt nước biển 129m và lưng Phật tựa vào ngọn núi cao nhất của quần thể di tích núi Bà. Dưới chân tượng là hành lang la hán và trung tâm giảng dạy Phật học, thư viện Phật giáo và bảo tàng xá lợi Phật.

Cách Di Chuyển Đến Chùa Ông Núi

Để đến Chùa Ông Núi Bình Định, bạn có thể di chuyển bằng xe máy hoặc ô tô. Đường đi từ trung tâm thành phố Quy Nhơn đến xã Cát Tiến, huyện Phù Cát, rất thuận tiện. Bạn sẽ bắt đầu từ đường Võ Nguyên Giáp, rẽ trái vào quốc lộ 198, đi 20km rẽ phải vào tỉnh lộ 640, tiếp tục đi tầm 7km rẽ trái vào thôn Phương Chi, sau đó đi 1km là tới chùa.

Ngoài ra, nếu bạn không quen đường hoặc dễ lạc đường, bạn có thể bắt taxi hoặc xe buýt tuyến số 7 (Quy Nhơn - Cát Tiến huyện Phú Cát) để đến chùa. Hãy nhớ theo dõi kỹ để tránh bị lạc đường nhé!

13 Điều Cần Lưu Ý (Cấm Kỵ) Khi Tham Quan Tượng Phật Chùa Ông Núi

Lưu ý khi tham quan Tượng Phật chùa Ông Núi

  1. Ăn mặc gọn gàng khi đi chùa.
  2. Không mang giày dép vào chùa.
  3. Không mang nhiều đồ vật không cần thiết vào chùa khi hành hương.
  4. Tránh đứng hoặc quỳ giữa Phật đường.
  5. Không thắp hương hoặc đốt vàng mã trong gian thờ Phật.
  6. Không xả rác bừa bãi, vô ý thức.
  7. Không sử dụng hoặc mang đồ nhà chùa về nhà.
  8. Không gây náo loạn, ồn ào tại đất Phật.
  9. Tỏ ra bất kính quanh tượng Phật.
  10. Không phá hoại tài sản ở chùa.
  11. Tránh tạo dáng lố lăng ở chùa và quanh tượng Phật.
  12. Tuyệt đối không đi cửa chính giữa.
  13. Không đặt lễ mặn ở khu vực chính điện.

Và đó là những điều cần lưu ý khi tham quan Chùa Ông Núi. Hi vọng Saigon Star Travel đã giúp bạn hiểu thêm về điểm đến này và hy vọng bạn có một chuyến đi thú vị và ý nghĩa nhất.

1