Xem thêm

Cuộc đời và đạo quả của Sư bà Hải Triều Âm

Phap Ngo Thich
Sự đặc biệt của Sư bà Hải Triều Âm Sư bà Hải Triều Âm sinh năm 1920 tại tỉnh Hòa Bình, Bắc Việt. Với dòng máu gồm Pháp và Việt, Sư bà được đặt tên...

Sự đặc biệt của Sư bà Hải Triều Âm

Sư bà Hải Triều Âm sinh năm 1920 tại tỉnh Hòa Bình, Bắc Việt. Với dòng máu gồm Pháp và Việt, Sư bà được đặt tên Nguyễn Thị Ni trong tiếng Việt và Eugénie Catallan trong tiếng Pháp. Cha là cụ ông Etienne Catallan và mẹ là cụ bà Nguyễn Thị Đắc.

Sau khi tốt nghiệp Diplôme D'étude Primaire Supérieur, Sư bà trở thành một giáo viên. Ngay từ khi còn ở nhà, Sư bà đã truyền đạt tình yêu từ bi. Bên cạnh việc dạy học, Sư bà thường đến bệnh viện, trại mồ côi và trung tâm dưỡng lão để giúp đỡ và động viên những người khó khăn.

Sư bà Hải Triều Âm một lòng lo cho đại chúng Sư bà Hải Triều Âm một lòng lo cho đại chúng, từ tinh thần đến vật chất, hy sinh sức khỏe thời gian để cống hiến cho người khác, với hy vọng mang lại lợi ích vĩnh viễn trong kiếp tương lai.

Sư cụ Thích Tuệ Nhuận là người giới thiệu Sư bà với Phật pháp. Sư bà nghe bài pháp đầu tiên được Sư cụ giảng tại chùa Quán Sứ là kinh Lăng Nghiêm, phẩm Quán Âm Quảng Trần và chương Đại Thế Chí niệm Phật. Niềm vui từ việc lãnh hội Phật pháp đã khiến Sư bà in những cuốn kinh nhỏ để phát cho những Phật tử đến chùa tụng kinh hàng ngày.

Sư bà quy y với Đại lão HT.Thích Mật Ứng và nhận pháp danh là Hải Triều Âm. Sư bà đã thành lập gia đình Phật tử và mở các hội nghi lão, thanh thiếu niên và nhi đồng ở Hà Nội và Hải Phòng. Ngoài ra, Sư bà còn viết báo cho tòa báo Bồ Đề của Sư cụ Thích Tuệ Nhuận với bút danh là Cát Tường Lan. Những bài viết của Sư bà rất thực tế và đưa Phật pháp vào tư tưởng thanh thiếu niên thời đó.

Sư bà khiêm cung, giản dị, từ hòa

Sư bà là tấm gương sáng của một bậc Trưởng lão Ni Sư bà là tấm gương sáng của một bậc Trưởng lão Ni, hết lòng tôn kính Phật - Pháp - Tăng, gặp bất cứ hình tượng Phật nào Sư bà đều thành kính đảnh lễ.

Sư bà không chỉ chăm lo cho đại chúng từ tinh thần đến vật chất, hy sinh sức khỏe và thời gian của mình. Sư bà còn trân trọng giữ khuôn khổ giới luật và nội quy, sửa trị những hành vi xấu ác và bao dung những lỗi lầm để đại chúng trở thành những người thực hiện đúng luật pháp trong Phật pháp.

Sư bà đã thành lập được 8 chùa, bao gồm Ni Liên, Linh Quang, Liên Hoa, Viên Thông, Hương Sen, Dược Sư, Lăng Nghiêm và Bát Nhã. Sư bà không phân biệt già trẻ, lớn bé hay người tàn tật, trẻ mồ côi. Bất kể ai, Sư bà đều luôn giúp đỡ và tặng cho họ những điều tốt đẹp, để mong rằng họ có thể kết duyên với Phật pháp. Số lượng Phật tử quy y dưới sự hướng dẫn của Sư bà không thể đếm được.

Sư bà đã dành thời gian và công sức để biên soạn và dịch các bộ kinh và sách vở. Bằng việc viết lại các bộ kinh như Hoa Nghiêm, Bát Nhã, Lăng Nghiêm, Pháp Hoa và luật Tỳ-kheo-ni, Sư bà đã làm cho việc học tập các kinh luật trở nên dễ hiểu và thân thiện hơn. Một bậc Trưởng lão Ni như Sư bà luôn tôn trọng và dạy dỗ hàng đệ tử suốt đời, đẩy mạnh việc thực hành Bát kính pháp và sống một cuộc sống lục hòa, trên kính và nhường dưới.

Trở thành nhân vật của Hãng phim Phật giáo Sen Việt

Vào cuối tháng 06 năm 2014, Hãng Phim Phật giáo Sen Việt đã có cơ hội đặc biệt được đến chùa Dược Sư ở tỉnh Lâm Đồng để ghi lại những hình ảnh chân thực về Sư bà Hải Triều Âm.

Hãng đã tạo ra một bộ phim tài liệu dài 50 phút, tổng hợp những thông tin quan trọng về tiểu sử và quá trình hành trì tu tập và hành Đạo của Sư bà. Bộ phim còn chứa đựng những tư liệu quý giá về những điều kì diệu sau khi Sư bà viên tịch, mang lại nhiều cảm xúc cho người xem.

Hãng Phim Phật giáo Sen Việt mong muốn chia sẻ bộ phim này không chỉ cho các Phật tử mà còn cho những người chưa biết hoặc chưa hiểu rõ về Sư bà, để họ có thể rút ra nhiều bài học ý nghĩa từ cuộc đời và Đạo nghiệp của Sư bà.

Hi vọng rằng Sen Việt sẽ có cơ hội thực hiện một bộ phim hoàn chỉnh về "Cuộc đời và Đạo nghiệp của Sư bà Hải Triều Âm" sau những dự án thành công trước đó như "Cuộc đời và Đạo nghiệp của Trưởng Lão Hòa Thượng Thích Minh Châu" trong dự án Sen Vàng Ngát Hương, và "Về Phía Mặt Trời" - tái hiện cuộc đời và Đạo nghiệp của Hòa Thượng Thích Trí Tịnh.

Mời quý Phật tử xem bộ phim "THANH ÂM VANG VỌNG - TIỂU SỬ VỀ CUỘC ĐỜI VÀ ĐẠO QUẢ CỦA SƯ BÀ HẢI TRIỀU ÂM" do hãng phim Phật giáo Sen Việt thực hiện tại đây.

1