Xem thêm

Cúng 49 ngày: Những Hành Động Gia Quyến Cần Thực Hiện Sau Khi Người Thân Mất

Phap Ngo Thich
Ngày chúng ta mất, liệu rằng tất cả chỉ kết thúc ở đó? Câu hỏi này luôn đặt ra nhiều thắc mắc và băn khoăn. Trong tín ngưỡng Phật Giáo, việc cúng 49 ngày sau...

Ngày chúng ta mất, liệu rằng tất cả chỉ kết thúc ở đó? Câu hỏi này luôn đặt ra nhiều thắc mắc và băn khoăn. Trong tín ngưỡng Phật Giáo, việc cúng 49 ngày sau khi người thân mất được coi là một hành động quan trọng để giúp vong linh được siêu thoát và tiếp tục hành trình của mình trong cuộc sống.

Thực Hiện Theo Giáo Lý Nhà Phật

Theo Kinh Địa Tạng, sau 49 ngày mất được gọi là "chung thất," vòng linh của người đã khuất sẽ tùy nghiệp mà trải qua cảnh giới tương ứng. Điều quan trọng nhất là gia đình nên tuân theo giáo lý nhà Phật để giúp cho vong linh được siêu thoát và tiến vào cảnh giới an lành.

Một trong những hành động thường thấy của người theo Phật pháp là cúng Trai Tăng vào ngày chung thất (ngày thứ 7) và cúng thêm 7 tuần (gọi là cúng thất tuần). Gia đình có thể mời chư Tăng về nhà để làm lễ tụng kinh , cầu nguyện và cầu siêu cho người đã khuất. Điều này nhằm nhờ vào sức chú nguyện của chư Tăng Ni để vong linh được thác sinh về cảnh lành.

Theo giáo lý nhà Phật, chết không phải là hết. Đây chỉ là sự thay đổi thân xác giống như thay đổi một chiếc áo cũ. Người mới mất có thể tiếp tục quanh quẩn trong nhà bên cạnh những người thân và thậm chí còn có thể báo mộng. Tuy nhiên, nếu người đã khuất đã tái sinh, họ sẽ không trở về nhà nữa.

Những Hành Động Gia Quyến Cần Thực Hiện Trong Vòng 49 Ngày

Trong vòng 49 ngày này, vong linh rất đơn độc, khổ sở và hoảng sợ. Họ cần sự chú ý và giúp đỡ từ gia đình. Dưới đây là một số việc gia quyến nên làm trong vòng 49 ngày để giúp vong linh siêu thoát:

1. Tổ chức lễ tang đơn giản

Tang lễ không cần phải rườm rà và hao tốn. Việc tổ chức tang lễ càng hoành tráng càng không mang lại lợi ích cho người đã khuất. Gia đình nên tiết kiệm phước và không phung phí tài chính, thực phẩm. Thay vào đó, gia đình có thể thực hiện những công đức như cúng dường Tam bảo, phóng sinh, ấn tống kinh sách, bố thí, làm từ thiện... Những công đức này sẽ được hướng về người đã khuất và mang lại lợi ích cao hơn bất cứ điều gì.

2. Duy trì niệm Phật, tụng kinh

Gia đình nên duy trì niệm Phật và tụng kinh hàng ngày. Có thể để một chiếc đài nhỏ trên bàn vong và khai thị, nhắc nhở vong linh mỗi ngày. Điều này sẽ giúp người thân được giải thoát và tiếp tục hành trình của mình.

3. Thỉnh mời chư Tăng về nhà tụng kinh

Nếu có khả năng, gia đình có thể thỉnh mời chư Tăng về nhà tụng kinh vào các ngày chung thất. Tuy nhiên, cần chọn những bậc tu hành có đạo hạnh chân chính để đảm bảo sự trang nghiêm và hiệu quả của lễ tụng.

4. Tùy sức, tùy duyên mà làm

Nếu gia đình khó khăn về tài chính, họ có thể tùy sức và tùy duyên thực hiện cúng tế. Quan trọng là tâm chân thành và mong muốn làm những điều tốt nhất cho người đã khuất. Gia đình có thể tụng kinh niệm Phật và ăn chay.

5. Cúng cơm chay thanh tịnh

Chỉ nên cúng cơm chay thanh tịnh. Nếu không có điều kiện làm cỗ chay , chỉ cần cơm canh đơn giản.

6. Không sử dụng hương hóa chất

Gia đình nên tránh sử dụng hương hóa chất trong các buổi cúng. Thay vào đó, nên chọn hương nhang sạch hoặc sản phẩm từ trầm để thắp hoặc xông đốt. hương trầm tự nhiên sẽ tạo ra không gian ấm áp, thơm mát và giúp vong linh tiếp tục hành trình với năng lượng tốt hơn.

Những Điều Gia Quyến Cần Tránh

Cùng với những hành động cần thực hiện, cũng có những điều gia quyến nên tránh để không gây thêm khó khăn cho người đã khuất:

  • Không nên khóc lóc và vật vã, bởi điều này chỉ làm cho người đã khuất không thể siêu thoát và quyến luyến người thân.
  • Tránh sát sinh trong vòng 49 ngày, không tổ chức tiệc, cùng tế hoặc giết mổ lợn gà. Những hành động này sẽ chỉ làm người đã khuất thêm tội và khó được siêu thoát.
  • Tránh mang tặng và bỏ đi đồ đạc, tài sản của người đã khuất trong vòng 49 ngày. Điều này sẽ làm người đã khuất cảm thấy tiếc nuối và sân hận, gây ra tà niệm và khó khăn trong việc tiến hành siêu thoát.

Cuối cùng, cúng 49 ngày không chỉ là việc quan tâm đến người đã khuất mà còn là một việc làm tốt để tất cả chúng ta được sống trong an lành. Hãy nhớ rằng, cầu siêu không chỉ xảy ra trong 49 ngày mà còn cần được thực hiện suốt cuộc đời. Qua việc cầu siêu, chúng ta mong muốn vượt qua những khó khăn, đạt được cảnh giới tốt đẹp và sống trong sự an lành.

Tham khảo: Chuadieuphap.com.vn

1