Xem thêm

Công Đức Đúng Nghĩa: Làm việc thiện cho chính mình và xung quanh ta

Phap Ngo Thich
Trong ngày khai hội Xuân Giáp Thìn 2024, du khách nô nức trẩy hội chùa Hương Tích. Bạn đã từng đi đến các đền, chùa trong mùa lễ hội và thấy một số du khách...

Công đức đúng nghĩa Trong ngày khai hội Xuân Giáp Thìn 2024, du khách nô nức trẩy hội chùa Hương Tích.

Bạn đã từng đi đến các đền, chùa trong mùa lễ hội và thấy một số du khách "nhét" tiền vào linh vật hay đặt tiền lên mâm làm lễ. Nhưng liệu việc này có thực sự đúng ý nghĩa của công đức không? Một vị đại đức từ một ngôi chùa nổi tiếng đã giải đáp rằng việc cúng dường không chỉ đơn thuần là thực hiện các hành vi bố thí, mà còn phải thuần thục hiểu biết bản chất ý nghĩa của công đức.

Cúng dường đúng nghĩa

Cúng dường đúng nghĩa Hãy tưởng tượng rằng ngôi chùa là một trường học, mỗi người đến cúng dường không chỉ để kính phục và lắng nghe đạo pháp mà còn để tôn tạo ngôi chùa - ngôi trường đó. Việc cúng dường nhằm làm cho ngôi chùa trở nên khang trang hơn để mọi người đến chiêm bái và học tập. Hoặc việc cúng dường cho một vị sư đức là để thông qua hiểu biết của họ, nhờ họ làm những việc lợi ích cho chúng sinh. Việc đặt tiền vào linh vật không mang ý nghĩa, vì chúng chỉ là tượng trưng bằng gỗ, đá, hoặc kim loại.

Tạo công đức trong cuộc sống hàng ngày

Một người không nhất thiết phải cúng dường để nhờ các tu học làm phước thiện thay mình. Thay vào đó, mỗi phật tử hay người dân có thể làm điều tốt cho bản thân và gia đình bằng nhiều cách. Hãy giúp đỡ những người yếu thế hơn mình, giúp đỡ một người gặp hoàn cảnh éo le, và chia sẻ để tạo công đức cho mình. Hơn nữa, lòng từ bi và hành động chia sẻ của mỗi người đã tạo công đức cho chính mình.

Việc cúng dường có ý nghĩa khi du khách và phật tử chọn đúng nơi và phát tâm đúng việc

Việc đi chùa và đền làm công đức chỉ mang ý nghĩa khi du khách và phật tử chọn đúng nơi và phát tâm đúng việc. Ngày nay, nhiều đền, chùa đã có hòm công đức để mọi người cúng dường và các ban quản lý, sư trụ trì sẽ đảm bảo số tiền này được vận dụng đúng việc, đúng chỗ. Đó là cách giúp mọi người tích lũy công đức và được chứng minh bởi Phật và mọi người.

1