Xem thêm

Chùa Ấn Quang quận 10 - Tìm hiểu ngôi chùa đặc biệt này

Phap Ngo Thich
Chùa Ấn Quang quận 10 là nơi được mệnh danh là "trường dạy Phật học" và là trụ sở của Giáo hội Phật giáo Việt Nam. Ngôi chùa này có lịch sử và kiến trúc...

Chùa Ấn Quang quận 10 là nơi được mệnh danh là "trường dạy Phật học" và là trụ sở của Giáo hội Phật giáo Việt Nam. Ngôi chùa này có lịch sử và kiến trúc đặc biệt, thu hút sự quan tâm của nhiều người và đã đóng góp vào sự phát triển của Phật giáo miền Nam trong suốt nửa thế kỷ qua.

Địa chỉ chùa Ấn Quang ở đâu?

Chùa Ấn Quang nằm tại số 243 đường Sư Vạn Hạnh, phường 9, quận 10, cách trung tâm thành phố Hồ Chí Minh chỉ 4km. Việc di chuyển đến chùa rất dễ dàng với nhiều phương tiện lựa chọn như xe buýt, xe máy, ô tô, taxi, grab, và xe ôm. Du khách có thể sử dụng các tuyến xe buýt như 05, 14, 27, 38, và 150 để đến chùa Ấn Quang. Nếu sử dụng phương tiện cá nhân, bạn có thể gửi xe ngay bên trong chùa.

Lịch sử của chùa Ấn Quang quận 10

Chùa Ấn Quang được xây dựng từ năm 1948 và ban đầu chỉ là một ngôi nhà nhỏ lợp bằng lá, mang tên Ứng Quang Tự. Người sáng lập và xây dựng ngôi chùa là Hòa thượng Thích Trí Hữu từ chùa Linh Ứng Đà Nẵng. Sau khi hoàn thành ngôi chùa, ngài mở lớp dạy Phật học cho các tăng sĩ trẻ tuổi, khiến cho chùa Ứng Quang Tự nổi tiếng như một trường dạy Phật học nhỏ.

Vào năm 1950, Hòa thượng Nguyễn Trí Hữu đã đưa Hòa thượng Thích Thiện Hòa lên làm trụ trì chùa Ấn Quang. Hòa thượng Thích Thiện Hòa đã đồng hành với các trường Phật học khác như Liên Hải, Mai Sơn, Sùng Đức và Ứng quang để tạo thành một liên hiệp có tên "Phật học đường Nam Việt". Mục đích của liên hiệp là đẩy mạnh sự phát triển của Phật pháp. Từ đó, chùa Ứng Quang Tự đã đổi tên thành chùa Ấn Quang.

Đến ngày 14-15/07/1953, chùa đã tổ chức Đại lễ khánh thành, thu hút sự quan tâm lớn từ cộng đồng. Năm 1955, chùa bắt đầu được xây dựng thêm nhà Tổ, trai đường và các công trình khác như nhà in Sen Vàng, xưởng nhang Bồ Đề, thư viện kinh sách, nhà xuất bản, nhà phát hành. Năm 1959, các dãy lầu giảng đường được xây mới để các Phật tử và dân chúng dễ dàng tiếp nhận Phật học.

Kiến trúc của chùa Ấn Quang quận 10

Về kiến trúc tổng thể, chùa Ấn Quang được thiết kế hài hòa giữa phong cách cổ kính và hiện đại, kết hợp nhiều yếu tố kiến trúc của các nước châu Á như Trung Quốc, Ấn Độ và Nhật Bản.

Ngay từ cổng chùa, bạn sẽ cảm nhận được sự tinh tế với trụ cột chùa được làm từ đá xanh, có hình khối vuông, rộng 1,15m, dài 1,62m và cao 5m. Trên trụ cột có biểu tượng hình pháp luân và tháp nhỏ, cùng với bốn con sư tử oai phong ở bốn hướng Đông, Tây, Nam và Bắc, tượng trưng cho sự phổ biến chánh pháp và hoằng dương Phật pháp.

Bên trong chùa, điện Phật được trang trí tôn nghiêm với tượng Phật Thích Ca Mâu Ni và tháp xá Lợi Phật. Các vách trong điện trang trí bằng bức phù điêu gỗ và chạm khắc tinh xảo về cuộc đời của Đức Phật. Ngoài ra, chùa còn có bảo tháp cao 36m và 6 tầng lầu, tượng Phật Bổn Sư, và các công trình khác.

Chùa Ấn Quang không chỉ là nơi tiếp nhận đồ từ thiện, mà còn là trụ sở của Phật học đường Việt Nam. Nơi đây thu hút nhiều Phật tử và dân chúng đến nghe giảng Pháp. Bên cạnh việc thăm chùa Ấn Quang, du khách cũng có thể ghé thăm các địa điểm nổi tiếng khác gần chùa như Việt Nam Quốc Tự, chợ Hồ Thị Kỷ, Vạn Hạnh Mall để có trải nghiệm thú vị và ý nghĩa tại Sài Gòn.

Nếu có dịp đến thành phố Hồ Chí Minh, đừng quên dành chút thời gian ghé thăm chùa Ấn Quang quận 10 để khám phá lịch sử và kiến trúc đặc biệt của ngôi chùa này.

1