Xem thêm

Chú Dược Sư: Ý Nghĩa, Lợi Ích và Các Bước Trì Tụng

Phap Ngo Thich
Chú Dược Sư, một loại thần chú trong Phật giáo, mang đến sức khỏe và an lành cho thân tâm của hành giả. Tìm hiểu ý nghĩa, lợi ích và các bước trì tụng Chú...

Chú Dược Sư

Chú Dược Sư, một loại thần chú trong Phật giáo, mang đến sức khỏe và an lành cho thân tâm của hành giả. Tìm hiểu ý nghĩa, lợi ích và các bước trì tụng Chú Dược Sư đúng cách có thể giúp bạn khám phá sự phong phú và có ích của niềm tin này.

Chú Dược Sư là gì?

Chú Dược Sư là loại thần chú mà khi hành giả trì tụng sẽ giúp thân tâm được khoẻ mạnh dẫn tới tiêu trừ bệnh tật và cuộc sống trở nên an lành. Dược Sư có tên đầy đủ là Dược Sư Như Lai hoặc Dược Sư Lưu Ly Quang. Theo giải nghĩa, Dược Sư chính là thầy thuốc chữa bệnh, Lưu Ly là một loại ngọc quý giá có màu xanh, trong suốt, còn Quang là ánh sáng. Danh hiệu Dược Sư Lưu Ly Quang có nghĩa là thầy thuốc chữa bệnh mang ánh sáng đến như ngọc lưu ly.

Đức Dược Sư Lưu Ly Quang Vương Phật là vị Phật dùng thần lực để giúp chúng sinh tăng cường lòng kiên cường và vượt qua bệnh tật trong cuộc sống. Việc trì tụng Chú Dược Sư sẽ giúp hành giả đang chìm đắm trong đau khổ về tâm hồn và sức khỏe bệnh tật dần được chuyển hóa.

Nguồn gốc Chú Dược Sư

Chú Dược Sư có nguồn gốc từ kinh Dược Sư, một bản kinh của Phật giáo Bắc truyền. Trong bản Kinh này, nói về Đức Phật Dược Sư và những hạnh nguyện của Ngài mong chúng sinh chuyển hoá từ đau khổ sang tâm bình an, thiện lành để nhận được an lạc. Bổn nguyện của Dược Sư Như Lai là trị tất cả trọng bệnh phiền não vè thân và tâm của chúng sinh, cứu độ chúng sinh ra khỏi sinh tử khổ đau.

Chú Dược Sư

Tổng hợp Chú Dược Sư

Hành giả có thể thực hiện tụng niệm bản tiếng Phạn hoặc tiếng Việt tùy ý đều đem lại công đức như nhau. Điều quan trọng là trì tụng đúng cách, đúng quy định và đều đặn.

Chú Dược Sư Tiếng Phạn

“Na mô ba ga goa tê Bai sai gia gu ru Vai tuộc gia pra ba Ra gia gia Ạc ha tê Sam gia sam but đa gia Ta đi a tham ôm Bai sai giê bai sai giê Bai sai gia sam mut ga tê Xoa ha”

Chú Dược Sư Tiếng Việt

“Nam-mô bạt dà phạt đế Bệ sát xả Lụ rô thích lưu ly Bát lặt bà Hắt ra xà dã Đát tha yết đa da A ra hắt đế Tam miệu tam bột đà da. Ðát điệt tha. Án Bệ sát thệ Bệ sát thệ Bệ sát xã Tam một yết đế tá ha”

Ý nghĩa Chú Dược Sư

Chúng ta sẽ tìm hiểu ý nghĩa của từng câu chữ trong Chú Dược Sư đối với bản tiếng Phạn như sau:

  • "Tayata": có nghĩa là vượt qua mọi giới hạn, ra khỏi vòng luân hồi và kiếp niết bàn.
  • "Om": xuất hiện nhiều trong các câu chú của Phật giáo mang ý nghĩa thể hiện sức mạnh tinh thần tuyệt đối.
  • "Bekandze Bekandze": có nghĩa đang gọi tên Phật Dược Sư 2 lần liên tiếp.
  • "Maha Bekandze": mô tả đại đức của Phật Dược Sư.
  • "Radza Samudgate": có nghĩa là hoàn toàn giải phóng hoặc đánh thức.
  • "Soha": có ý nghĩa là hoà tan trong mỗi chúng sinh.

Lợi ích khi tụng Chú Dược Sư

Khi niệm Chú Dược Sư thường xuyên, bạn sẽ thấy lòng mình được thanh thản, sống chậm và phát triển lòng từ bi, thương cảm với mọi người. Hơn nữa, niệm trì chú này còn mang đến nhiều lợi lộc như sau:

  • Nếu bạn mắc nhiều lầm lỡ khi trì tụng, sẽ được chuyển hóa thành tựu giải thoát và bù đắp tội lỗi thành khẩn. Nhờ đó, mọi lỗi lầm sẽ được bù đắp, tránh để lại nghiệp chướng khó giải.

Chú Dược Sư

  • Khi tụng Chú này, nếu bạn mắc bệnh hiểm nghèo sẽ có được thân tâm an lạc, từ đó dần dần chuyển hoá những khổ đau.
  • Những người ốm đau nhẹ khi trì Chú Dược Sư sẽ nhanh chóng có tinh thần an lạc, từ đó sẽ thoát khỏi bệnh tật. Họ sẽ trở nên tràn đầy sức lực, có thêm niềm tin vào cuộc sống và trí óc minh mẫn hơn.

Các bước trì tụng Chú Dược Sư

Chú Dược Sư cần được trì tụng đúng cách để nhận về các lợi lộc to lớn. Trong đó, các bước tiến hành trì tụng chú này bằng tiếng Phạn như sau:

  1. Bước 1: Bạn nên trì tụng tiếng Phạn vào buổi sáng, trưa, chiều và tối. Mỗi lần tốt nhất nên trì tụng 108 biến. Nếu bạn bận rộn, hãy sắp xếp thời gian ít nhất 1 lần trong ngày để trì tụng 108 biến.
  2. Luôn giữ tâm tịnh khi niệm chú, ăn mặc trang nghiêm và thân thể sạch sẽ để đạt được công dụng tốt nhất. Nên chọn nơi tụng niệm yên tĩnh, sạch sẽ và trong lành để thực hiện nghi lễ.
  3. Bước 2: Bạn nên ngồi trước tượng Phật Dược Sư Lưu Ly và dâng lên 3 nến hương trước án. Hoặc bạn có thể sử dụng bức tranh có hình của Ngài để thực hiện hành trì. Bạn cũng có thể tưởng tượng ra hình ảnh Ngài và tụng niệm nếu điều kiện không cho phép.
  4. Bước 3: Đọc câu Chú Dược Sư bằng tiếng Phạn chính xác với sự thành tâm để nhận về lợi lộc. Việc trì tụng không mất nhiều thời gian nhưng đòi hỏi mỗi người có lòng thành, thực hiện chuẩn xác mới có hiệu quả.

Chú Dược Sư

Lưu ý khi tụng Chú Dược Sư tại gia

Để việc trì tụng diễn ra tốt nhất, các hành giả cần phải có những lưu ý sau:

  • Y phục trang nghiêm.
  • Trì tụng âm thanh vừa đủ và tập trung, không cần quá to.
  • Cần có niềm tin chân chính với chú Dược Sư.
  • Cần hành trì liên tục thì mới có kết quả.
  • Cần phải hành trì giới luật, sống cuộc đời đạo đức.
  • Tâm phải hoan hỷ, an lạc, không được để đau khổ, sân hận chi phối.
  • Nên phóng sinh cứu các loài vật, rộng lượng thứ tha, từ bi phát triển.
  • Làm chủ Thân Khẩu Ý.

Sự linh ứng đặc biệt của Chú Dược Sư

Phật Dược Sư có ánh sáng: "Trong ngoài sáng suốt, tinh sạch hoàn toàn, không có chút nhơ bẩn, ánh quang minh chói lọi khắp nơi". Ánh sáng đó đi tới đâu là phá tan vô minh tăm tối, diệt tất cả những bệnh khổ từ thân tâm chúng sinh, giúp chúng sinh hướng đến giác ngộ và giải thoát.

Nhờ tụng Chú Dược Sư mà chúng ta không còn tham lam ích kỷ, mà đã mở rộng tấm lòng sẻ chia tới tất cả. Đối với chúng ta đã lầm lỡ gây ra tội lỗi nhưng đã phát nguyện sống đạo đức, lương thiện theo lời Phật dạy, từ đó tu học tinh tấn và diệt trừ khổ não.

Video tụng Kinh Chú Dược Sư

Những thông tin về ý nghĩa, công dụng và cách đọc Chú Dược Sư đã được giải đáp cụ thể ở nội dung trên. Đây là bài Chú có công lực hữu ích đối với việc chữa bệnh của chúng sinh. Bạn sẽ thoát được khổ ải, đau đớn do bệnh mang đến để có thể nhận được nhiều điều tốt đẹp.

1