Xem thêm

Chú Đại Bi: Tự sự, Ý nghĩa và Cách tụng kinh

Phap Ngo Thich
Chú Đại Bi, được coi là Kinh Đại Bi Tâm Đà La Ni của Phật Quán Thế Âm, là một bài kinh trì rất phổ biến trong Phật giáo. Trì tụng Chú Đại Bi hàng...

chu-dai-bi

Chú Đại Bi, được coi là Kinh Đại Bi Tâm Đà La Ni của Phật Quán Thế Âm, là một bài kinh trì rất phổ biến trong Phật giáo. Trì tụng Chú Đại Bi hàng ngày giúp tâm người thanh tịnh, tiêu tan giải nạn và diệt vô lượng tội. Ngoài ra, khi chết đi, người tụng kinh cũng được sinh Cực Lạc.

1. Chú Đại Bi là gì?

Chú Đại Bi là kinh được rút ra từ Kinh Đại Bi Tâm Đà La Ni của Phật Quán Thế Âm. Bộ kinh này gồm 84 câu và 815 chữ. Trong kinh, có phần hiển và phần mật tức phần kinh và phần câu chú. Phần hiển giải thích ý nghĩa và chân lý trong kinh để hành giả hoặc tụng niệm, từ đó thực hiện tu tập.

2. Nguồn gốc Chú Đại Bi

Thần chú Đại Bi được rút ra từ Kinh Thiên Thủ Thiên Nhãn Quán Thế Âm Bồ Tát Quảng Đại Viên Mãn Vô Ngại Đại Bi Tâm Đà Ra Ni, do Đức Phật Thích Ca diễn nói trong một pháp hội. Bồ Tát Quan Thế Âm muốn trì chú để mang đến cho chúng sinh an vui và trừ tất cả các bệnh, sống lâu và giàu có.

Sau đó, kinh Chú Đại Bi được ngài Dà Phạm Đạt Ma là một Thiền sư Ấn Độ du hóa qua Trung Quốc và chuyển âm qua tiếng Trung Hoa. Và được Hòa Thượng Thích Thiền Tâm chuyển qua tiếng Việt. Với sự linh ứng không gian và thời gian, Chú Đại Bi đã được trạn trọng trì tụng trong các khóa lễ của các quốc gia có truyền thống Phật giáo Đại Thừa như: Trung Hoa, Triều Tiên, Việt Nam,...

3. Công năng và Oai lực của Chú Đại Bi

Chú Đại Bi là một thần chú quảng đại cứu khổ, vô ngại đại bi và viên mãn. Trì chú này sẽ giúp định tâm hướng đến điều tốt và diệt vô lượng tội. Công năng của Chú Đại Bi xuất phát từ phát nguyện của Quan Thế Âm mong muốn khi chúng sinh tụng trì chú sẽ không còn bị đoạ vào đường ác và sinh về cõi Phật. Thần chú này cũng có thể giúp trừ tất cả các ác thú và tiêu diệt tội chướng.

Đối với người tu tập, Chú Đại Bi giúp tinh thần tự tại và tiến bước nhanh chóng trên con đường tu tập. Tuy nhiên, để đạt được công năng này, người trì chú phải có lòng hướng Phật và tâm thành trì niệm.

4. Hình dạng và tướng mạo của Chú Đại Bi

Hình dáng của Chú Đại Bi chỉ có thể hình dung ra được khi biết được năng lực và oai lực đầy đủ của nó. Ý nghĩa của Bồ Tát Quan Thế Âm đã được giải thích rõ ràng trong lời thỉnh cầu của Đại Phạm Thiên Vương.

Tướng mạo của Chú Đại Bi có thể là một lục lớn về Thiền Quán cho mỗi hành giả khi hành thiền và là mục tiêu vươn tới trong hành trình tu tập trong tương lai.

5. Cách trì tụng Chú Đại Bi đúng pháp

Khi trì tụng Chú Đại Bi, tâm bạn phải luôn nghĩ về một điều gì đó có thể: bệnh tật, nổi khổ của người thân, hoặc thường xuyên cầu nguyện cho chúng sinh. Điều quan trọng là phải có lòng hướng Phật và chăm chú vào từng câu kinh để áp dụng vào cuộc sống hàng ngày.

6. Những lợi ích khi trì tụng Chú Đại Bi

Trì tụng Chú Đại Bi mang lại nhiều lợi ích cho người tu tập. Theo kinh, khi tụng niệm Chú Đại Bi, người trì chú sẽ được 15 điều lành và không bị 15 thứ hoạnh tử bức hại.

7. Một số lưu ý khi trì tụng Chú Đại Bi

Khi trì tụng Chú Đại Bi, tâm bạn phải luôn nghĩ đến những điều tích cực như sự chữa lành bệnh tật, giúp đỡ người khác và phát triển lòng từ bi. Tạo ra một tâm thế lạc quan và trì chú với niềm tin rằng Chú Đại Bi sẽ mang lại những điều tốt lành cho chúng ta và xung quanh.

8. Bài kinh Chú Đại Bi

Nếu quý vị quan tâm và muốn tụng kinh Chú Đại Bi, dưới đây là bài kinh Chú Đại Bi tiếng Việt:

# Bài kinh Chú Đại Bi tiếng Việt

Nam-mô Đại-bi Hội-Thượng Phật Bồ-tát (3 lần).

Thiên thủ thiên nhãn, vô ngại Đại-bi tâm đà-la-ni.

Nam-mô hắc ra đát na đa ra dạ da.
Nam-mô a rị da bà lô yết đế, thước bát ra da, bồ đề tát đỏa bà da, ma ha tát đỏa bà da, ma ha ca lô ni ca da. Án tát bàn ra phạt duệ, số đát na đát tỏa.

Nam mô tất kiết lật đỏa, y mông a rị da, bà lô kiết đế, thất Phật ra lăng đà bà.

Nam mô na ra cẩn trì hê rị, ma ha bàn đa sa mế, tát bà a tha đậu du bằng, a thệ dựng, tát bà tát đa, na ma bà già, ma phạt đạt đậu, đát điệt tha.

Án, a bà lô hê, lô ca đế, ca ra đế, di hê rị, ma ha bồ đề tát đỏa, tát bà tát bà, ma ra ma ra, ma hê ma hê, rị đà dựng, cu lô cu lô, kiết mông độ lô độ lô, phạt xà da đế, ma ha phạt xà da đế, đà ra đà ra, địa rị ni, thất Phật ra da, dá ra dá ra.

Mạ mạ phạt ma ra, mục đế lệ, y hê di hê, thất na thất na, a ra sâm Phật ra xá lợi, phạt sa phạt sâm, Phật ra xá da, hô lô hô lô, ma ra hô lô hô lô hê rị, ta ra ta ra, tất rị tất rị, tô rô tô rô, bồ đề dạ, bồ đề dạ, bồ đà dạ, bồ đà dạ, di đế rị dạ na ra cẩn trì địa rị sắc ni na, ba dạ ma na, ta bà ha.

Tất đà dạ, ta bà ha. Ma ha tất đà dạ, ta bà ha. Tất đà du nghệ, thất bàn ra dạ, ta bà ha.

Na ra cẩn trì, ta bà ha. Ma ra na ra, ta bà ha. Tất ra tăng a mục khê da, ta bà ha. Ta bà ma ha, a tất đà dạ, ta bà ha.

Giả kiết ra a tất đà dạ, ta bà ha. Ba đà ma yết tất đà dạ, ta bà ha. Na ra cẩn trì bàn đà ra dạ, ta bà ha. Ma bà lị thắng yết ra dạ, ta bà ha.

Nam mô hắc ra đát na, đa ra dạ da.

Nam mô a rị da, bà lô yết đế, thước bàng ra dạ, ta bà ha.

Án, tất điện đô, mạn đa ra, bạt đà dạ ta bà ha. (3 lần khi trì biến cuối cùng).

Nam Mô Quan Thê Âm Bô Tát

9. Kinh Chú Đại Bi 21 Biến - Thầy Thích Trí Thoát tụng

Mời quý vị nghe Chú Đại Bi phiên bản tiếng Việt của Thầy Thích Trí Thoát.

Lưu ý: Bài viết này thông qua việc dịch thuật và tư duy độc lập để cung cấp thông tin mới mẻ về Chú Đại Bi. Chúng tôi hy vọng rằng bạn đã tìm thấy bài viết này hữu ích và thú vị.

1