Xem thêm

Cây Rau Bina Chaya: Giá trị dinh dưỡng và công dụng bất ngờ

Phap Ngo Thich
Cây Rau Bina Chaya, còn được gọi là Cây Chaya, Rau Bina, Cây Bánh tẻ, Đu đủ Nhật, rau Lào, Cây rau chân vịt... là một loại cây có nguồn gốc từ Trung Mỹ. Cây...

Cây Rau Bina Chaya, còn được gọi là Cây Chaya, Rau Bina, Cây Bánh tẻ, Đu đủ Nhật, rau Lào, Cây rau chân vịt... là một loại cây có nguồn gốc từ Trung Mỹ. Cây có tên khoa học là Cnidoscolus aconitifolius hoặc Cnidoscolus chayamansa McVaugh. Loại cây này có rất nhiều đặc điểm thú vị và tỏ ra rất hữu ích cho sức khỏe.

Đặc điểm của cây Rau Bina Chaya

Cây Rau Bina Chaya là cây bụi lâu năm, sinh trưởng nhanh và có lá xẻ nhiều nhánh. Chiều cao của cây có thể đạt tới 3-5m và rộng 2-3m. Thân cây mềm, có màu xanh lục nhạt khi còn non và màu nâu xám khi già. Lá của cây có màu xanh đậm, mọc xen kẽ, bóng mượt, hình cọ giống lá đậu bắp. Ngoài ra, cây còn có cụm hoa màu trắng nở ở đầu cành.

Công dụng của cây Rau Bina Chaya

Theo truyền thống, rau Chaya có nhiều công dụng chữa bệnh như tiểu đường, béo phì, sỏi thận, trĩ, mụn trứng cá và các bệnh về mắt. Rau Chaya cũng được sử dụng để cải thiện tiêu hóa, kích thích tuần hoàn và làm cứng móng tay. Lá cây Chaya có chứa hydrocyanic glycoside, một hợp chất độc nhẹ dễ bị phá hủy khi nấu nướng.

Ngoài ra, rau Chaya cũng là một nguồn cung cấp protein, vitamin, canxi và sắt. Đây là một loại rau lá xanh phổ biến ở Mê hi cô và rất giàu chất chống oxy hóa.

cay rau bina chaya Hình ảnh: Cây Rau Bina Chaya

Cây Rau Bina Chaya và y học

Theo y học, cây Chaya cũng được sử dụng để chữa bệnh nghiện rượu, mất ngủ, rối loạn da, bệnh hoa liễu, bệnh gút, vết đốt côn trùng và để cải thiện chức năng não và trí nhớ. Nghiên cứu cũng cho thấy rằng rau Chaya có khả năng giảm đường trong máu đối với người bị tiểu đường.

Công thức nấu ăn với rau Bina Chaya

Rau Bina Chaya xào:

  • Thành phần: 45ml dầu, 200g thịt xông khói, 1 củ hành tím lớn, 6 tép tỏi, 1 quả ớt chuông đỏ lớn, 200g lá Chaya, gia vị và hạt tiêu.

  • Cách nấu: Luộc lá Chaya cho chín, sau đó xào với dầu, thịt xông khói, hành, tỏi và ớt chuông. Nêm gia vị và hạt tiêu theo khẩu vị.

Rau Bina Chaya bác trứng:

  • Thành phần: 2 thìa cà phê dầu, 1 củ hành tây, 1 quả cà chua, 100g lá Chaya, 2 quả trứng, gia vị vừa đủ.

  • Cách nấu: Luộc lá Chaya, sau đó xào với dầu, hành tây, cà chua và trứng. Nêm gia vị theo khẩu vị.

rau bina chaya Hình ảnh: Rau Bina Chaya

Kết luận

Rau Bina Chaya là một loại cây có giá trị dinh dưỡng và công dụng bất ngờ. Việc sử dụng rau Chaya vào chế độ ăn hàng ngày không chỉ cung cấp chất dinh dưỡng mà còn giúp cải thiện sức khỏe tổng thể. Tuy nhiên, nhớ luôn hạn chế sử dụng các phần cây có chứa hydrocyanic glycoside và nấu chín trước khi ăn. Nếu bạn quan tâm và muốn mua giống cây Rau Bina Chaya, hãy liên hệ với chúng tôi để biết thêm thông tin.

Thông tin liên hệ mua giống cây Rau Bina Chaya:

  • Địa chỉ: Thôn 4 - xã Văn Phú - TP Yên Bái - Yên Bái
  • SĐT: 0387072577
  • Zalo, Facebook: 0387072577
  • Email: [email protected]
1