Xem thêm

Cách thức tụng Kinh, trì Chú, niệm Phật

Phap Ngo Thich
Tụng Kinh - Tìm hiểu ý nghĩa và chuyển hoá cuộc sống Tụng Kinh là hành động đọc để tìm hiểu ý nghĩa và ghi nhớ lời dạy của chư Phật. Bằng cách này, chúng...

Tụng Kinh - Tìm hiểu ý nghĩa và chuyển hoá cuộc sống

tụng kinh là hành động đọc để tìm hiểu ý nghĩa và ghi nhớ lời dạy của chư Phật. Bằng cách này, chúng ta có thể áp dụng vào cuộc sống hàng ngày để chuyển hoá và chế ngự những thói xấu tật hư của bản thân. Dù tu hành bằng cách nào, tu sai hay tu đúng, tu thành tâm hay vọng tâm, các Phật tử đều có phúc báu như nhau, chỉ khác nhau về mức độ và không có tội. Người tu vọng tâm cũng có phúc báu, nhưng ít hơn người tu thành tâm. Còn người tu thành tâm nhưng tu sai sẽ có ít phúc báu hơn người tu thành tâm và tu đúng.

Trong tu học tại gia, việc nắm rõ cách tụng kinh , trì Chú và niệm Phật là rất quan trọng. Điều này giúp chúng ta thực hiện hành trì hiệu quả và tiến xa hơn trên con đường tu học của mình.

Nghi thức tụng Kinh - trì Chú - niệm Phật Hình ảnh minh họa: Nghi thức tụng Kinh - trì Chú - niệm Phật

Tụng Kinh - Hành động tạo phúc báu

Tụng Kinh là hành động đọc để tìm hiểu ý nghĩa và ghi nhớ lời dạy của chư Phật. Nhờ đó, chúng ta có thể áp dụng vào cuộc sống hằng ngày để chuyển hoá và chế ngự những thói xấu tật hư của bản thân. Tất cả các bộ Kinh của Đức Phật đều có ý nghĩa phúc báu như nhau. Dù tụng Kinh gì, bằng ngôn ngữ gì và trong hoàn cảnh nào, đều có phúc báu. Do đó, mỗi Phật tử có thể chọn bất cứ bộ Kinh nào để tụng, không nhất thiết phải tụng Kinh Phổ Môn, Dược Sư khi muốn cầu an; tụng Kinh A Di Đà, Vu Lan khi cầu siêu, hay khi ăn chay thì tụng Kinh Pháp Hoa.

Để hiểu sâu sắc lời dạy của Đức Phật, Phật tử nên chọn những bộ Kinh đã được chư Tăng, Ni và các dịch giả dịch ra tiếng Việt.

Trì Chú - Trợ duyên và tiêu trừ tà ác

Trì Chú là việc người Phật tử trì chú để được chư Phật và chư Bồ Tát trợ duyên, tiêu trừ tà ác và gặp được điều lành. Phật tử có thể trì Chú “Tiêu tai kiết tường” để tiêu trừ hoạn nạn, tai chướng; trì Chú “Lăng Nghiêm” để phá trừ ma chướng và nghiệp báo nặng nề; hoặc trì Chú “Chuẩn Đề” để trừ tà diệt quỷ.

Các Phật tử có thể trì Chú Đại Bi và Thập Chú, đây là những Chú ngắn và dễ hiểu. Trong quá trình trì Chú, các Phật tử cần giữ thái độ trang nghiêm, vệ sinh cá nhân sạch sẽ, trang phục chỉnh tề và đặc biệt là thành tâm mà khấn nguyện.

Đại bi thần Chú Hình ảnh minh họa: Đại bi thần Chú

Niệm Phật - Tướng nhớ và chuyển hoá

Niệm Phật là hành động tưởng nhớ những tấm gương sáng như Đức Phật và chư vị Bồ Tát để chuyển hoá thân tâm. Khi niệm Phật, Phật tử niệm danh bất cứ Đức Phật nào cũng đều nhận được công đức vô lượng vô biên. Bởi vì Đức Phật nào cũng đủ cả 10 hiệu, đồng một tâm toàn giác, từ bi vô lượng, phúc trí vô biên và lòng thương chúng sinh vô cùng tận.

Phật tử thường niệm Tam thế Phật: Niệm Đức Phật Thích Ca Mâu Ni; niệm đức Phật A-Di-Đà và niệm đức phật di lặc , đây là những Ngài gần gũi và liên quan trực tiếp đến những sở nguyện của con người.

Trong quá trình niệm Phật, Phật tử cần từ bỏ tạp niệm, thành tâm và khấn nguyện. Thời gian, không gian và hình thức niệm có thể linh hoạt, tùy vào hoàn cảnh của từng người.

Khi niệm Phật, các Phật tử niệm danh bất kỳ Đức Phật đều nhận được công đức vô luọng vô biên Hình ảnh minh họa: Khi niệm Phật, các Phật tử niệm danh bất kỳ Đức Phật đều nhận được công đức vô luọng vô biên

Tụng Kinh, trì Chú và niệm Phật là những phương pháp rất cần thiết cho các Phật tử trên con đường tu học. Nếu biết thực hiện đúng các nghi lễ, vận dụng tâm hành trì và hành trì một cách quyết tâm trong chánh niệm, công đức và phúc báu đạt được sẽ là vô biên, vô lượng để từ đó hóa giải mọi đau khổ trong cuộc đời.

1