Xem thêm

Cách làm Chả Quế Chay thơm ngon từ bột mì đơn giản và dễ dàng

Phap Ngo Thich
Nếu bạn là người ưa thích ẩm thực chay, chắc chắn bạn đã không còn xa lạ với món Chả Quế Chay. Một món ăn không chỉ tốt cho sức khỏe, thanh đạm mà còn...

Nếu bạn là người ưa thích ẩm thực chay, chắc chắn bạn đã không còn xa lạ với món Chả Quế Chay. Một món ăn không chỉ tốt cho sức khỏe, thanh đạm mà còn có hương vị thơm ngon không thua kém so với chả quế làm từ thịt.

Món ăn độc đáo này có thể được làm vô cùng đơn giản và dễ dàng tại nhà. Hôm nay, chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn cách làm Chả Quế Chay từ bột mì thơm ngon và đơn giản.

Nguyên liệu làm Chả Quế Chay

Liệt kê các nguyên liệu cần chuẩn bị:

  • Bột mì: Bột số 13
  • Gia vị: Muối, hạt tiêu, hạt nêm chay, bột tỏi, bột quế, màu thực phẩm

Thông tin cần lưu ý khi chọn nguyên liệu: Chả Quế Chay sẽ thơm ngon hơn khi sử dụng bột mì số 13.

Các bước làm Chả Quế Chay

1. Trộn bột

Cho khoảng 700gr bột mì số 13 cùng 1 muỗng cà phê muối vào tô, trộn đều muối và bột mì lại với nhau.

2. Nhồi bột

Sau khi bột mì và muối đã được trộn đều, cho khoảng 400ml nước vào và trộn đến khi bột thấm hết nước. Khi bột thấm hết nước, hãy dùng tay để nhào bột, nhào thật kỹ và đều đến khi bột dẻo thành một khối và không dính tô nữa là thành công. Sau đó, đem bột đi ủ trong 1 giờ.

3. Rửa bột

Sau khi đã ủ xong, cho bột vào một tô lớn rồi đổ khoảng 1 lít nước mát vào. Dùng tay nhào bột nhẹ nhàng bên trong tô nước đến khi thấy bột mềm thì đổ hết nước đi. Có thể đổ bột ra một cái rây và ép cho ra bớt nước.

Sau đó, lại rửa bột tương tự như vừa nãy thêm 3 lần nữa, nhưng các lần sau chỉ rửa và bóp sơ vài cái, rồi tiếp tục ép nước.

4. Trộn gia vị

Khi bột đã được ép hết nước, chia bột làm 2 phần bằng nhau. Lấy 1 phần cho vào cối cùng gia vị: 1 muỗng cà phê hạt nêm chay, 1.2 muỗng cà phê hạt tiêu, ½ muỗng cà phê bột tỏi, ⅓ muỗng cà phê bột quế. Bột mì số 13 có nhiều đạm và có sẵn vị ngọt nên không cần bỏ đường, nhưng bạn có thể cho thêm cũng như giảm lượng gia vị sao cho phù hợp với khẩu vị gia đình.

Sau đó, dùng chày vừa giã vừa trộn phần bột này đến khi thấy bột đã được gia vị trộn đều, làm tương tự với phần bột còn lại.

5. Tạo hình và luộc chả

Dùng một miếng giấy chống dính thực phẩm, có thể là giấy nến, cho phần bột đã được trộn đều gia vị lên rồi gói cuộn tròn lại, gấp 2 đầu để bột không bị lòi ra.

Sau đó, cuộn bên ngoài với một lớp giấy bạc, lớp giấy bạc cũng gấp 2 đầu, bọc kín để chả được chặt và chắc chắn không bị lòi bột ra ngoài.

Khi đã tạo hình và bọc chả xong, cho vào nồi nước đang sôi để luộc chín chả trong khoảng 20 phút. Khi chả chín, tắt bếp, vớt ra và ngâm với nước lạnh để nhanh nguội.

6. Chiên chả

Hòa tan 1/2 muỗng cà phê màu thực phẩm màu cam với 1,2 muỗng canh nước. Sau đó, dùng cọ quét đều màu thực phẩm lên chả.

Bắc chảo lên bếp, cho dầu ăn vào và bật bếp lửa vừa. Khi dầu đã nóng, cho chả vào chiên sơ, đến khi lớp vỏ bên ngoài giòn là được, bởi chả đã được luộc chín nên không cần chiên kỹ.

7. Các lưu ý khi làm Chả Quế Chay

  • Khi nhồi bột, để bột thấm nước đều và không bị vón cục, nên đổ nước thành nhiều lần. Đổ từng ít và trộn đều dần dần, như vậy đến khi bột thấm hết nước.
  • Nếu cảm thấy bột bị nhão thì nên cho thêm bột mì vào và nhồi tiếp. Ngược lại, nếu thấy bột vẫn chưa thấm đều nước thì nên cho thêm nước. Việc nhào bột và ủ bột vô cùng quan trọng, nên nhào bột thật kỹ và chắc chắn phải ủ bột, nếu không khi rửa bột thì bột sẽ nhão hoặc tan ra.
  • Việc dùng chày giã bột không chỉ giúp bột thấm gia vị hơn mà còn làm bột mì căng dai ngon hơn. Do đó, bạn nên giã bột thay vì trộn bằng tay.
  • Khi tạo hình cho chả, phải cuộn thật chắc tay, không để cục bột lỏng lẽo.

Cách thưởng thức và bảo quản Chả Quế Chay

Cách thưởng thức Chả Quế Chay

Khi chiên xong, Chả Quế sẽ có lớp vỏ bên ngoài màu vàng cam hấp dẫn, lớp vỏ giòn, và mùi thơm của quế rất thơm ngon. Khi ăn, chỉ cần thái miếng vừa ăn.

Món ăn sẽ dậy vị hơn khi chấm với nước mắm hoặc tương ớt.

Cách bảo quản Chả Quế Chay

Chả Quế Chay sau khi làm xong thì nên ăn luôn để cảm nhận được rõ nhất vị ngon ngọt của chả. Tuy nhiên, nếu bạn chưa muốn ăn luôn, sau khi luộc chín đừng đem đi chiên. Hãy dùng màng bọc thực phẩm bọc kín chả lại rồi để trong ngăn đông tủ lạnh.

Khi muốn sử dụng, bạn hoàn toàn có thể đem chả quế chay ra hấp rồi chiên, chế biến các món kho, xào,... Với cách bảo quản chả quế chay trong tủ lạnh, bạn có thể để được trong khoảng từ 1 đến 2 tuần.

Có thể thấy làm đồ chay không hề khó, nguyên liệu cũng cực kỳ quen thuộc và dễ tìm. Trên đây là cách làm Chả Quế từ bột mì thơm ngon hấp dẫn mà chúng tôi muốn chia sẻ đến bạn. Hy vọng những thông tin này có ích cho bạn. Hãy cùng lưu lại công thức và thay đổi bữa ăn cho gia đình nhé. Và đừng quên chia sẻ lại thành quả của bạn phía dưới comment nhé!

1