Xem thêm

Các Loại Chày Kim Cang và Ý Nghĩa Riêng Của Từng Loại

Phap Ngo Thich
Hình ảnh chày Kim Cang trong Phật giáo Kim Cang Thừa đã trở thành một biểu tượng quan trọng và mang ý nghĩa sâu sắc. Nhưng bạn có biết rằng có nhiều loại chày Kim...

Hình ảnh chày Kim Cang trong Phật giáo Kim Cang Thừa đã trở thành một biểu tượng quan trọng và mang ý nghĩa sâu sắc. Nhưng bạn có biết rằng có nhiều loại chày Kim Cang với ý nghĩa riêng của từng loại? Chúng ta hãy cùng tìm hiểu trong bài viết này.

Các loại chày Kim Cang và ý nghĩa của từng loại

Trong các hình thái chày Kim Cang, chày tam cổ (ba phần hay ba lớp) là loại phổ biến nhất. Tuy nhiên, cũng có một số loại chày khác mang ý nghĩa đặc biệt:

  • Chùy Kim Cương một mũi nhọn: Loại chày này chỉ có một mũi nhọn ở phía tay cầm. Nó tượng trưng cho sự kết hợp giữa thế giới vật chất và giới tinh thần. Đây là loại chày chỉ được dùng bởi các nhà sư sơ cấp trong các phái Mật tông và biểu thị cho thực thể duy nhất của Pháp.

  • Chùy Kim Cang hai mũi nhọn: Loại chày này biểu thị tính nhị nguyên đối đãi của hình tướng ngoại vật. Tuy nhiên, loại này hiếm khi được sử dụng hay biểu thị.

  • Chày kim cương 3 cạnh: Tượng trưng cho sự chiến thắng “Tam độc” (tham, sân, si), khống chế “Tam thế” (quá khứ, hiện tại, vị lai) và “Tam giới” (dục giới, sắc giới và vô sắc giới).

  • Chày Kim Cang 4 cạnh: Tượng trưng cho “Tứ uẩn” là sắc, thụ, tưởng, hành dựa vào “thức” trong “ngũ uẩn” là do cạnh trung tâm đại diện. 5 cạnh ở phía dưới là 5 yếu tố thuần tịnh đất, nước, lửa, gió, không khí hoặc ngũ quan.

  • Chày kim cương 5 cạnh: Phía trên của chày này thể hiện trí tuệ của Ngũ Phật, vốn biến cải từ “Ngũ độc” ngu si, tham lam, cáu giận, ghen ghét, ngạo mạn và sự tịnh hóa của “Ngũ uẩn”.

  • Chày Kim Cang 9 cạnh: Loại chày này gồm một cạnh trục chính và 8 cạnh ngoài hợp thành. Nó có thể tượng trưng cho Kim Cương Trì và Phật Đà ở dưới 8 vị Bồ tát, cùng trung tâm chính của đàn thành và 8 phương vị chính.

chuông và chày kim cang chuông và chày kim cang

Chày Kim Cang (Vajra) là một pháp khí quan trọng trong thực hiện nghi thức và tu trì Phật giới. Nó tượng trưng cho ánh sáng thần bí, mạnh mẽ có sức cảm hóa, khó có thể chia cắt được của viên kim cương vô cùng rắn chắc. Chày Kim Cang biểu trưng cho tinh thần dương tính của Phật giáo và thường được cầm ở tay phải, cùng với chuông pháp - chuông kim cương - tượng trưng cho trí tuệ và phương tiện.

Nó cũng là một pháp khí không thể thiếu trong thánh điện tôn giáo. Chày Kim Cang tượng trưng cho sự tương phản giữa sự kiên cố mãi mãi không thể rung chuyển và thần lực vô hạn của giáo nghĩa Phật giáo, không phân biệt thiện ác và biến hóa vô cùng của đời thực.

Pháp bảo Mật Tông Pháp bảo Mật Tông

Chày kim cương chữ thập (Vishva-vajra) được tạo thành từ chày kim cương có 4 tòa hoa sen. 4 đầu của chày kim cương từ điểm trung tâm tỏa ra 4 phía, tượng trưng cho định lực tuyệt đối. Điểm trung tâm của chày kim cương chữ thập thường có màu xanh sẫm, màu sắc đầu chày kim cương ở 4 phương vị lớn như sau:

  • Màu trắng - đông
  • Màu vàng - nam
  • Màu đỏ - tây
  • Xanh lục - bắc

Chúng phù hợp với vị trí và phẩm chất của Ngũ Phật cùng năm yếu tố lớn: Phật Bất Động Kim Cương. 4 đầu chày của chày kim cương chữ thập đại diện cho “Tứ nghiệp” của Mật tông: Hoài nghiệp (màu trắng), tăng nghiệp (màu vàng), tức nghiệp (màu đỏ), chu nghiệp (màu xanh lam).

chày Kim Cang mang ý nghĩa Bồ đề tâm chày Kim Cang mang ý nghĩa Bồ đề tâm

Ngoài ra, trong Mật tông còn có nhiều vị Phật cầm chày phổ ba, tức chày kim cương giáng ma, có một đầu là chày kim cương và một đầu khác là chày 3 sống được làm bằng sắt. Đoạn giữa có 3 tượng Phật, một tượng đang cười, một tượng đang tức giận và một tượng đang chửi mắng. Pháp khí này thường được sử dụng khi tu phép giáng phục ác ma và được cho là đã giúp ngài Liên Hoa Sanh (Guru Rinpoche) thành tựu trong đàn pháp Kilaya.

Pháp Khí Mật Tông hay Pháp Khí Kim Cương Thừa còn gọi là Phật Khí. Đây là những dụng cụ quan trọng trong tu chứng Phật Pháp, giúp người tu hành thực hiện các nghi thức Phật giáo và sinh hoạt Phật pháp. Những dụng cụ này thường được sử dụng trong các Phật sự như tu pháp, cúng dường, pháp hội và thường được giáo đồ Phật giáo mang theo như tràng hạt và tích trượng.

Hãy ghi nhớ những ý nghĩa đặc biệt của từng loại chày Kim Cang khi bạn gặp chúng trong cuộc sống và những hoạt động tôn giáo. Chúng đại diện cho sự kết hợp giữa thể xác và tinh thần, sự chiến thắng và khống chế, và trí tuệ của Ngũ Phật.

Được dịch từ bài viết gốc: Các Loại Chày Kim Cang Và Ý Nghĩa Riêng Của Từng Loại

1