Xem thêm

Bộ Tượng Tây Phương Tam Thánh: Khám phá ý nghĩa sâu sắc của những vị đấng tôn thượng

Phap Ngo Thich
Đức Phật và Bồ Tát là những vị thần được người dân tôn sùng và ngưỡng mộ. Nhất là đối với các Phật tử, Tăng Ni, việc tu tập và tìm hiểu về các bức...

Đức Phật và Bồ Tát là những vị thần được người dân tôn sùng và ngưỡng mộ. Nhất là đối với các Phật tử, Tăng Ni, việc tu tập và tìm hiểu về các bức tượng tôn thần là rất quan trọng. Vậy bạn đã hiểu rõ về tây phương tam thánh chưa? Hãy cùng tìm hiểu ý nghĩa và cách thỉnh tượng của những vị thần này.

1. Tây Phương Tam Thánh gồm những ai?

Trong lịch sử Phật giáo, chúng ta thường được biết đến và tìm hiểu về tượng của tây phương tam thánh. Ba vị tượng đắt giữa là: Đức Phật A Di Đà đứng ở giữa, bên tay trái là Bồ Tát Quán Thế Âm cầm nhành dương liễu và bình tịnh thủy, còn bên tay phải là Bồ Tát Ðại Thế Chí cầm cành hoa sen màu xanh. Hai vị Bồ Tát này đại diện cho lòng từ bi và trí tuệ trong kinh sách Phật giáo.

Ảnh tượng 3 vị Tây Phương Tam Thánh Ảnh tượng 3 vị Tây Phương Tam Thánh

2. Ý nghĩa của tượng Tây Phương Tam Thánh

2.1. Hình tượng Phật A Di Đà

A Di Đà Phật là vị Phật Thanh Tịnh được người con Phật miệng niệm khi gặp khó khăn, cần sám hối, hay khi tâm tà phát khởi. Vì ngài có đầy đủ vô lượng thọ, vô lượng quang và vô lượng công đức.

Bức tượng của A Di Đà Phật mô phỏng Ngài đang đứng trên hoa sen, mắt nhìn xuống dưới, tay trái bắt ấn cam lồ đưa lên ngang vai, tay phải duỗi xuống để cứu độ chúng sinh thoát khỏi biển khổ cuộc sống.

Ảnh tượng Phật A Di Đà Ảnh tượng Phật A Di Đà

Tay mặt Phật đưa lên biểu thị tứ thánh (Thanh văn, Duyên giác, Bồ-tát, Phật), tay trái duỗi xuống biểu thị lục phàm (Thiên, nhơn, A-tu-la, súc sanh, ngạ quỷ, địa ngục). Với vô lượng quang, Ngài sáng suốt và trải khắp mọi nơi; với vô lượng công đức, Ngài sẵn lòng tiếp độ lục phàm và đưa họ lên con đường thiện xứ.

2.2 Hình tượng Bồ Tát Quán Thế Âm

Bồ Tát Quán Thế Âm là biểu tượng của lòng từ bi với hình tượng tay trái cầm bình cam lồ, tay phải cầm nhành dương liễu. Người này đại diện cho đức hạnh kham nhẫn, từ bi, luôn cứu khổ cứu nạn muôn chúng sinh.

Bình cam lồ chứa nước từ bi, còn dương liễu tuy yếu mềm nhưng lại dẻo dai, gió thổi cuốn theo chiều gió nhưng sau đó lại trở về nguyên vẹn như ban đầu. Hình ảnh này tượng trưng cho kham nhẫn, lấy đạo lý làm nền tảng cho từ bi. Để có được lòng từ bi, chúng ta cần như cành dương liễu nhẫn nhục và kiên nhẫn.

Ảnh tượng Bồ Tát Quan Thế Âm Ảnh tượng Bồ Tát Quan Thế Âm

Bồ Tát Quán Thế Âm đã trải qua bi ai, thống khổ, nhưng vẫn luôn nhẫn nhịn để hóa lòng từ bi. Việc tu tập theo Ngài là con đường sáng suốt mang lại vẻ đẹp và tình yêu cho thế gian này.

2.3. Hình tượng Bồ Tát Đại Thế Chí

Có câu dân gian: "Trong đầm gì đẹp bằng sen - Gần bùn mà chẳng hôi tanh mùi bùn". Hoa sen tượng trưng cho sự thanh khiết, trong sạch, không dính dáng tới danh lợi thế gian, có sức mạnh tự tại vượt thoát khỏi bùn nhơ, từ đó mà thành tựu trí tuệ.

Trong đạo Phật, hoa sen trở thành biểu tượng của sự thanh khiết. Vẻ đẹp thanh khiết của hoa được thi ca tả: "Trong đầm gì đẹp bằng sen - Gần bùn mà chẳng hôi tanh mùi bùn". Dù sống trong bùn đất đầy nhơ nhớp, nhưng hoa sen vẫn toả sáng.

Ảnh tượng Đại Thế Chí Bồ Tát Ảnh tượng Đại Thế Chí Bồ Tát

Phật Thích Ca ngồi trên đài sen, Phật A Di Đà đứng trên hoa sen, Đại Thế Chí Bồ Tát cũng tay cầm nhành hoa sen xanh. Điều này biểu trưng cho đức tinh tấn và ánh sáng trí tuệ. Hoa sen xanh tượng trưng cho sự thanh tịnh, nghĩa là đoạn đức. Chỉ khi dùng trí tuệ dứt sạch tất cả phiền não nhiễm ô, chúng ta mới có thể cứu vớt chúng sinh và thoát khỏi vòng xoáy ác trược.

Con người thường sống trong cõi vô minh. Đại Thế Chí Bồ Tát với ánh sáng trí tuệ của mình chiếu sáng cho chúng ta nhìn rõ những ô nhiễm của mình. Ngài cũng giúp chúng ta mạnh mẽ hơn để đoạn trừ và vượt khỏi những nhiễm bẩn của cuộc sống, và đưa chúng ta đến với Tịnh Độ.

3. Cách thỉnh tượng Tây Phương Tam Thánh

Đức tin có thể tạo ra những điều kỳ diệu và cứu vớt con người khỏi những khó khăn và đau khổ trong cuộc sống. Chính vì vậy, không có gì ngạc nhiên khi ngày càng có nhiều người trẻ quay về đạo Phật. Họ thường tìm đến Buddhist Art để hiểu rõ hơn về tượng Tây Phương Tam Thánh.

Để thỉnh tượng các vị thần về nhà, các bạn hãy nhờ sự chấp thuận và cầu nguyện của các Thầy, Tăng ni. Đồng thời hãy thực hành các công đức và tu tập theo hướng dẫn của các vị thần.

Thỉnh tượng Tây Phương Tam Thánh về thờ Thỉnh tượng Tây Phương Tam Thánh về thờ

Tượng Phật Thanh Phong chuyên điêu khắc và sản xuất các mẫu Tượng Phật, Tượng Bồ Tát, tranh phù điêu Phật các loại, thiết kế trang trí chánh điện, trần la phong chùa. Ngoài ra, chúng tôi cũng nhận dát vàng, sơn sửa và phục chế tượng Phật trong và ngoài nước. Chúng tôi mong muốn được gieo duyên và mang đến cho quý Phật tử những tượng Phật được làm từ tâm huyết và lòng thành kính của những người thợ lành nghề.

1