Xem thêm

Bánh Xe Pháp Luân - Khiến Mọi Mê Lầm Phiền Não Được Dẹp Tan

Phap Ngo Thich
Bánh xe pháp luân, hay còn được gọi là bánh xe chân lý, cuộc đời và vũ trụ, là một trong những điều may mắn được cho là xuất hiện ở lòng bàn chân Đức...

Bánh xe pháp luân, hay còn được gọi là bánh xe chân lý, cuộc đời và vũ trụ, là một trong những điều may mắn được cho là xuất hiện ở lòng bàn chân Đức Phật. Với ý nghĩa tượng trưng cho lời dạy của Đức Phật, bánh xe pháp luân giúp chúng ta tìm đến con đường giác ngộ và giải thoát. Vậy bánh xe pháp luân có nguồn gốc và ý nghĩa gì?

Nguồn Gốc Bánh Xe Pháp Luân

Nguồn gốc của hình tượng bánh xe pháp luân xuất phát từ câu chuyện trong kinh Thí Dụ. Tôn giả Mục Kiền Liên, vị đệ tử đứng đầu về thần thông của Đức Phật, đã chứng kiến những cảnh khổ của chúng sinh trong các cõi địa ngục, ngạ quỷ, súc sanh và cõi trời. Sau khi trở về cõi Diêm Phù Đề, Tôn giả thuật lại những điều mắt thấy tai nghe này cho bốn đệ tử của Đức Phật. Ngài khuyên họ ý thức đến nỗi khổ triền miên của cõi Ta Bà và tu trì hướng đến niết bàn.

Một lần nọ, khi Đức Phật trú tại thành Vương Xá, Tôn giả Mục Kiền Liên đem những cảnh khổ trên để khuyến hóa các hàng xuất gia và tại gia. Đức Phật nhận ra sự hấp dẫn của tôn giả Mục Kiền Liên và dạy rằng không thể cùng một lúc có mặt ở nhiều nơi để giáo huấn. Vì vậy, Đức Phật gợi ý tạo ra hình bánh xe pháp luân phong thủy gồm năm phần đặt ngay lối vào của tinh xá, để tượng trưng cho năm cảnh giới.

Ý Nghĩa Bánh Xe Pháp Luân

Ở Ấn Độ cổ đại, bánh xe tượng trưng cho mặt trời, uy quyền tối thượng và Chuyển Luân Thánh Vương. Tuy nhiên, trong Phật Giáo, hình ảnh bánh xe pháp luân lại tượng trưng cho giáo pháp của Đức Phật và chính Đức Phật. Chuyển Luân Thánh Vương sử dụng xe báu để hàng phục oán địch và cai trị thiên hạ, trong khi Đức Phật sử dụng bánh xe pháp để giải thoát và đoạn trừ phiền não trong tâm thức chúng sanh.

Bánh xe pháp luân chuyển động không ngừng, giáo lý của Đức Phật cũng phát triển không ngừng. Công năng của bánh xe là di chuyển chúng ta từ tối đến sáng, từ khổ đến vui, từ thấp lên cao, từ vô minh đến giác ngộ, và từ địa ngục tới Niết bàn. Bánh xe pháp luân lăn tới đâu, cỏ gai và sỏi đá bị nghiền nát, và những mê lầm cũng như phiền não cũng bị dẹp tan.

Một Số Mẫu Mặt Dây Chuyền Bánh Xe Pháp Luân

MẶT DÂY CHUYỀN QUAN VÂN TRƯỜNG - BÁNH XE PHÁP LUÂN

Mặt dây chuyền bánh xe pháp luân - quan vân trường Hình ảnh bánh xe pháp luân - Quan Vân Trường

MẶT DÂY CHUYỀN PHẬT BẢN MỆNH 12 CON GIÁP - BÁT BẢO CÁT TƯỜNG

Mặt dây chuyền phật bản mệnh 12 con giáp - bát bảo cát tường Mặt dây chuyền phật bản mệnh 12 con giáp - Bát Bảo Cát Tường

Thông qua hình ảnh bánh xe pháp luân, chúng ta có thể thấy mọi chi tiết về cảnh giới luân hồi trong mọi thời đại và tất cả đều bị nuốt bởi vô thường. Ngoài ra, hai câu kệ nói về sự hành trì theo chính pháp để điều phục phiền não, vượt thoát cảnh luân hồi cũng nên được khắc bên bánh xe pháp luân phong thủy.

Bánh xe pháp luân không chỉ mang ý nghĩa tốt đẹp mà còn được biểu thị qua các mẫu mặt dây chuyền như Mặt Dây Chuyền Quan Vân Trường - Bánh Xe Pháp Luân và Mặt Dây Chuyền Phật Bản Mệnh 12 Con Giáp - Bát Bảo Cát Tường. Những mẫu mặt dây chuyền này không chỉ đẹp mắt mà còn mang trong mình ý nghĩa tâm linh sâu sắc.

Dẹp tan mọi mê lầm phiền não trong cuộc sống của bạn với bánh xe pháp luân và những mẫu mặt dây chuyền tượng trưng cho giáo pháp của Đức Phật. Hãy để chúng trở thành nguồn cảm hứng và sự giúp đỡ trong hành trì của bạn.

1