Xem thêm

Bàn thờ Phật tại gia: Nét đẹp tinh tế trong không gian gia đình

Phap Ngo Thich
Lập bàn thờ Phật tại gia không chỉ là việc làm của các Phật tử, mà nó cũng mang ý nghĩa tốt lành và hạnh phúc vào mỗi gia đình. Cùng tìm hiểu cách lập...

Lập bàn thờ phật tại gia không chỉ là việc làm của các Phật tử, mà nó cũng mang ý nghĩa tốt lành và hạnh phúc vào mỗi gia đình. Cùng tìm hiểu cách lập bàn thờ Phật cũng như những lưu ý quan trọng để việc này trở nên trọn vẹn và truyền cảm hứng hơn.

Cách lập bàn thờ Phật tại gia

Bàn thờ Phật tại gia gồm có bát hương, tượng/tôn ảnh của Đức Phật hoặc các Đức Bồ Tát, và một số đồ cúng lễ như bình bông, đĩa quả, ly nước và cây đèn. Bên dưới là một số lưu ý chi tiết:

1. Bát hương

  • Số lượng: 3 bát hoặc 1 bát.
  • Trong bát hương có chứa tro (hoặc cát).

Nếu lựa chọn thỉnh 3 bát hương, ta sẽ sắp xếp như sau:

  • Bát hương thờ Phật đặt ở vị trí trung tâm, cao hơn 2 bát hương còn lại.
  • Bát hương thờ Thần linh đặt ở bên phải của bàn thờ.
  • Bát hương thờ gia tiên đặt ở bên trái của bàn thờ.

Nếu chỉ thỉnh 1 bát hương, ta đặt bát hương đó ở chính giữa bàn thờ.

Bàn thờ Phật tại gia có 1 bát hương

2. Tượng/tôn ảnh Phật

  • Có thể thờ tượng/tôn ảnh của 1 vị Phật, hoặc 3 vị Phật, hoặc Đức Phật ở giữa và 2 Đức Bồ Tát bên cạnh.
  • Treo tôn ảnh/tôn tượng Phật cao hơn vị trí đặt bát hương.

Ngoài ra, trên bàn thờ, ta có thể chuẩn bị thêm bình bông, đĩa quả, ly nước và cây đèn. Tuy nhiên, nếu không có đầy đủ các đồ trên, cũng chẳng sao cả.

Bàn thờ Phật tại gia có 3 bát hương

Lưu ý: Mọi vấn đề liên quan đến thỉnh tôn tượng/tôn ảnh Phật, an vị lô hương, quý nhân dân, Phật tử có thể liên hệ Ban tri khách của chùa Ba Vàng để được hướng dẫn chi tiết. SĐT Ban tri khách của chùa Ba Vàng: 0981392858.

Mâm cúng và văn khấn khi lập bàn thờ Phật tại gia

Sau khi đã bài trí xong bàn thờ, chúng ta nên chuẩn bị mâm cơm không sát hại sinh mạng chúng sinh để dâng lên cúng dường Đức Phật hoặc các Đức Bồ Tát. Chi tiết về mâm cúng có thể tham khảo tại đường link: https://chuabavang.com/huong-dan-sam-le-cung-tai-nha-co-quan-cua-hang-d6256.html.

Về phần văn khấn, thông tin sẽ được cập nhật sau.

Lưu ý: Việc lập bàn thờ phật tại gia không chỉ dành riêng cho Phật tử, mà mọi người đều có thể thực hiện để tạo ra sự tốt đẹp và đem lại niềm vui cho mỗi ngôi nhà.

Phật tử thắp hương, cúng lễ tại bàn thờ Phật tại gia (ảnh minh họa)

Bát hương/bàn thờ cúng Phật chung với gia tiên có sao không?

1. Ba bát hương đặt chung một bàn thờ

Hoàn toàn có thể đặt ba bát hương thờ Phật, Thần linh và gia tiên chung một bàn thờ. Đức Phật gần gũi với chúng ta, Ngài từng tới đời, đi vào trong dân chúng để thăm hỏi và thuyết pháp, hóa độ chúng sinh.

2. Một bát hương thờ cả Đức Phật, Thần linh, gia tiên

Chúng ta có thể thờ Đức Phật, Thần linh và gia tiên chung một bát hương. Bất kể thờ ai, chúng ta đều có thể tu tập, tụng kinh và đặc biệt là hướng tâm cúng lễ Đức Phật. Chúng ta cũng có thể bài trí tôn ảnh/tôn tượng của Đức Phật trên bàn thờ. Và dù đó là bát hương thờ ai, chúng ta đều có thể thỉnh mời vong linh gia tiên về.

Khi cúng lễ, chúng ta chia tâm thành 3 phần: Một phần hướng tâm dâng cúng tới chư Phật, một phần hướng tâm dâng cúng tới chư Thần linh, và phần còn lại cúng gia tiên, vong linh. Phân định như vậy giúp tâm chúng ta trọn vẹn hơn trong quá trình hướng cúng.

Một số lưu ý về lập bàn thờ Phật tại gia

1. Thờ vị Phật nào để mang lại tốt đẹp cho gia đình?

Chúng ta có thể thờ các vị Phật như A Di Đà, Dược Sư, Thích Ca, Quan Âm Bồ Tát, Địa Tạng Bồ Tát... Tất cả các vị Phật đều là những bậc thượng tọa, xứng đáng được tôn kính.

Thờ phụng chư Phật với tâm cung kính, lễ bái, tụng kinh, sám hối và cúng dường sẽ tạo ra công đức phước báu. Có công đức phước báu, mọi chuyện trong cuộc sống sẽ trở nên may mắn và tốt đẹp.

2. Ai có thể lập bàn thờ Phật tại nhà?

Việc phụng thờ Đức Phật không chỉ dành riêng cho các Tăng hay một vị thầy nào đó. Tất cả mọi người đều có quyền lập bàn thờ và tự mình thờ cúng với tâm thành kính và đúng nghi thức.

3. Địa điểm đặt bàn thờ Phật tại gia

Chọn những vị trí mà tâm chúng ta cảm thấy cung kính để đặt bàn thờ. Bàn thờ Phật không nên đặt ở những chỗ tối tăm, bất tịnh như nhà vệ sinh, chuồng lợn, chuồng gà, nhà bếp hoặc trong phòng ngủ của vợ chồng. Nếu bàn thờ phải đặt gần nhà vệ sinh, hãy đặt nó chếch đi.

Bàn thờ Phật phải được đặt chỗ trang nghiêm, thanh tịnh

4. Thờ Phật có được lợi ích gì?

Việc lập bàn thờ Phật tại gia giúp chúng ta tu tập, lễ bái và biểu lộ lòng cung kính một cách trọn vẹn hơn. Nhờ đó, chúng ta sẽ nhận được nhiều lợi ích và may mắn trong cuộc sống.

Chúng ta hy vọng rằng qua bài viết này, quý bạn đọc sẽ được trang bị thêm kiến thức và thực hành theo hướng dẫn, để tạo ra sự thịnh vượng và hạnh phúc cho gia đình.

1