Xem thêm

Bài Cúng Phật Giáo Hòa Hảo Trong Đời Sống Hàng Ngày: Tìm Hiểu Và Thực Hành

Phap Ngo Thich
Phật Giáo Hòa Hảo là một tông phái Phật Giáo độc đáo, ra đời vào năm 1939 dưới sự sáng lập của Huỳnh Phú Sổ. Tông phái này tuân theo học phái “Học Phật -...

image

Phật Giáo Hòa Hảo là một tông phái Phật Giáo độc đáo, ra đời vào năm 1939 dưới sự sáng lập của Huỳnh Phú Sổ. Tông phái này tuân theo học phái “Học Phật - Tu Nhân” và tập trung vào việc tu hành tại gia. Tôn giáo này được xây dựng trên nền tảng của Đạo Phật và bổ sung bởi những bài sấm kệ do chính Huỳnh Phú Sổ biên soạn.

1. Phật Giáo Hòa Hảo và Sự Sáng Lập

Phật Giáo Hòa Hảo xuất phát từ làng Hòa Hảo, quận Tân Châu, tỉnh Châu Đốc (nay là thị trấn Phú Mỹ, huyện Phú Tân, tỉnh An Giang) vào năm 1939, do Huỳnh Phú Sổ - còn được biết đến là thầy Tư Hòa Hảo hoặc Đức Huỳnh Giáo chủ - sáng lập. Lúc ấy, Huỳnh Phú Sổ chỉ còn chưa đầy 18 tuổi nhưng đã tuyên bố mình là một sinh nhi tri, có khả năng nhìn thấy quá khứ và tương lai. Ông được coi là người được chọn để truyền bá Phật pháp, cùng với Phật A Di Đà và Phật Thích Ca Mâu Ni, nhằm khôi phục Phật Giáo, cứu độ con người khỏi khổ đau và đưa họ vào vòng luân hồi hạnh phúc.

2. Tôn Giáo và Pháp Lý của Phật Giáo Hòa Hảo

Phật Giáo Hòa Hảo tập trung vào việc thờ Phật và thờ các anh hùng dân tộc. Tôn giáo này không thờ các vị thần thánh không rõ nguồn gốc. Tín đồ Phật Giáo Hòa Hảo thực hiện các hoạt động thờ cúng tại gia đình và tu hành tại nhà, tạo nên sự đơn giản và thân thiện trong tín ngưỡng của họ.

3. Cách Cúng Lạy Và Thực Hành Phật Giáo Hòa Hảo

3.1. Bài Cúng Cửu Huyền Thất Tổ

"Bài Cúng Cửu Huyền Thất Tổ" là bài nguyện trước bàn thờ ông bà, mà các tín đồ Phật Giáo Hòa Hảo thường niệm mỗi ngày để thể hiện lòng thành và mong nhận được sự bảo vệ từ tổ tiên. Để cúng bài này, tu sĩ cần thực hiện các bước sau đây:

  • Đốt 3 que nhang hoặc số lượng que nhang tuỳ theo gia chủ.
  • Xá (lạy) 3 xá và quỳ xuống chắp tay đưa lên trán.
  • Cúi kính dâng hương trước Cửu Huyền và cầu trên Thất Tổ chứng lòng sùng kính.
  • Đọc bài niệm "Cúi đầu lạy Tổ Tông" và bày công danh, tài vận, gia trạch trong nguyện cầu.
  • Kết thúc bài lễ bằng việc lạy bốn lạy để thể hiện lòng thành.

3.2. Bài Cúng Ngôi Tam Bảo

"Bài Cúng Ngôi Tam Bảo" là bài cúng trước bàn thờ Phật, nhằm tôn vinh và cầu nguyện đến Tam Bảo gồm Phật, Pháp và Tăng trong Phật Giáo Hòa Hảo. Để cúng bài này, tu sĩ cần thực hiện các bước sau đây:

  • Xá (lạy) 3 xá và quỳ xuống chắp tay đưa lên trán.
  • Đọc bài niệm "Nam Mô Thập Phương Phật" để cúng Phật Tổ, Phật Thầy, Quan Thượng Đẳng Đại thần.
  • Đọc bài niệm "Nam Mô Tây Phương Cực Lạc" để cúng Thiên Hoàng, Địa Hoàng, Nhơn Hoàng, Liên Hoa hải hội.
  • Đọc bài niệm "Nam Mô Cửu Huyền Thất Tổ" để cầu xin tịnh độ cho đệ tử.
  • Đọc bài niệm "Nam Mô Bá Tánh Vạn Dân" để kêu gọi lòng từ bi và giải thoát cho chúng sinh.
  • Kết thúc bài lễ bằng việc lạy 4 lạy và xá (lạy) ba lần.

4. Thực Hiện Niệm Phật, Ăn Chay và Các Nghi Thức Khác

Phật Giáo Hòa Hảo coi trọng việc niệm Phật và ăn chay. Tu sĩ cần tuân thủ các quy tắc cúng lạy và thực hiện đúng các nghi thức. Dưới đây là một số hướng dẫn chi tiết:

  • Niệm Phật: Niệm "Nam-Mô A-Di-Đà Phật" hoặc "Nam-Mô Tây-Phương Cực-Lạc Thế Giới..." để tăng cường tâm linh và kết nối với Phật.
  • Ăn Chay: Ưu tiên ăn chay vào các ngày quan trọng như ngày 14-15, 29-30 của mỗi tháng và ngày xuân nhựt. Làm lễ cúng ăn chay và tuân thủ quy định ăn chay trong các ngày này.
  • Nguyện Vái Trước Bữa Cơm: Tôn vinh Cửu Huyền, Thất Tổ và ông bà, cha mẹ đã ra đi bằng cách nguyện và cúi đầu trước bữa ăn.
  • Khi Đi Xa Xứ: Cầu nguyện và tưởng niệm trong lòng khi ra xa gia đình.

Việc tuân thủ các quy tắc và nghi thức này giúp thể hiện lòng kính trọng và tôn trọng đối với nguyên tắc và tâm linh trong Phật Giáo Hòa Hảo.

Thông qua bài viết này, chúng tôi hy vọng bạn đã hiểu rõ hơn về nghi thức cúng lạy và thực hành trong Phật Giáo Hòa Hảo. Hãy áp dụng những điều này vào cuộc sống hàng ngày của bạn để tìm thấy sự bình an và an lạc.

Chúng tôi xin từ chân thành cảm ơn bạn đã quan tâm và theo dõi nội dung này.

1