Xem thêm

Ăn chay có mập không? Cách ăn chay không mập thế nào?

Phap Ngo Thich
Theo các nhà khoa học, ăn chay sẽ mang đến cho bạn một hình thể thon gọn, không mỡ thừa. Ăn chay có mập không? Cách ăn chay không mập thế nào? Bạn hãy tham...

Theo các nhà khoa học, ăn chay sẽ mang đến cho bạn một hình thể thon gọn, không mỡ thừa. Ăn chay có mập không? Cách ăn chay không mập thế nào? Bạn hãy tham khảo bí quyết ăn chay không tăng cân được chia sẻ trong bài viết này.

Ăn chay là chế độ cắt giảm sản phẩm từ động vật, chỉ ăn thực phẩm có nguồn gốc từ thực vật. Điều này khiến ăn chay trở thành xu hướng được lựa chọn để giảm cân. Thực chất thì ăn chay có mập không? Làm thế nào để ăn chay không gây tăng cân? Trang bị cho bản thân đầy đủ kiến thức sẽ giúp bạn xây dựng thực đơn ăn chay hợp lý.

1. Giải đáp thắc mắc: Ăn chay có mập không?

Việc ăn đồ chay có mập không còn phụ thuộc vào cách mà bạn ăn chay. Các nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng, ăn chay giúp duy trì vóc dáng thon gọn. Tuy nhiên, vẫn có nhiều người bị tăng cân khi ăn chay.

ăn chay có mập không Ăn chay không gây tăng cân

Đáp án của thắc mắc ăn chay có béo không chính là KHÔNG. Vấn đề bị béo phì do ăn chay thường xảy ra do các nguyên nhân chủ yếu như:

  • Không bổ sung đủ protein trong bữa ăn: Chất đạm khá hữu ích, không gây tăng cân mà còn mang đến cảm giác no. Nguyên nhân là cơ thể phân giải protein thường mất nhiều thời gian hơn. Nếu bạn ăn chay nhưng không ăn protein thực vật như đậu, hạt, ngô… sẽ thường cảm thấy đói. Điều này khiến bạn ăn nhiều hơn bình thường. Do vậy, năng lượng sẽ bị dư thừa, dễ tăng cân.
  • Ăn nhiều tinh bột như khoai, gạo, bánh mì trắng. Chúng có chứa lượng calo cao và dễ bị chuyển hóa thành axit béo.
  • Ăn nhiều thức ăn vặt như bánh ngọt, khoai tây, nước ngọt… Điều này có khả năng khiến bạn bỏ bữa chính, không tốt cho sức khỏe.
  • Ăn quá nhiều: Nếu lượng dinh dưỡng bạn nạp vào cơ thể vượt quá nhu cầu năng lượng cần thiết mỗi ngày thì bạn sẽ bị tăng cân. Ngay cả khi bạn ăn ngũ cốc nguyên hạt, trái cây, rau xanh… thì cũng sẽ dẫn đến tình trạng dư thừa chất.

2. Ăn chay như thế nào để không bị mập

Để việc ăn chay không lo bị tăng cân, bạn hãy tham khảo những lời khuyên hữu ích sau:

  • Bổ sung các loại thực phẩm chứa protein vào bữa ăn hàng ngày. Bạn nên ăn đậu tương, đậu nành, súp lơ, rau chân vịt để giúp cơ thể cảm thấy no, không cần nhiều bữa phụ bất hợp lý.
  • Hạn chế ăn nhiều thực phẩm chứa tinh bột như bánh mì trắng, gạo, ngô. Bạn nên ăn tăng cường các thực phẩm từ rau củ. Bạn hãy ăn thực phẩm chứa tinh bột một cách khoa học, có liều lượng nhất định.

ăn chay có mập không Bạn nên ăn tinh bột với liều lượng hợp lý

  • Tránh tiêu thụ thức ăn vặt không tốt cho cơ thể hoặc các thực phẩm nhiều calo như phô mai, khoai tây chiên, bơ thực vật. Bạn hãy xây dựng bữa chính với các thực phẩm dinh dưỡng có nguồn gốc từ thực vật.
  • Thiết lập chế độ ăn uống khoa học, kết hợp tập luyện thể dục để cơ thể luôn khỏe mạnh.
  • Hạn chế tiêu thụ thực phẩm có đường để tránh khiến nồng độ đường trong máu tăng giảm thất thường. Chưa kể, ăn nhiều đường sẽ gây cảm giác nghiện. Bạn sẽ càng muốn ăn nhiều đồ ngọt hơn. Nếu thích ăn ngọt, bạn hãy thay thế đường bằng những loại trái cây giàu vitamin.
  • Thời gian ăn uống: Bạn cần có lịch ăn cụ thể cho các bữa ăn, duy trì thói quen này để dạ dày làm việc đúng giờ. Bạn tuyệt đối không nên ăn gì trước khi đi ngủ 2 giờ. Nếu ăn nhiều trước khi ngủ, bạn sẽ dễ bị tăng cân và rối loạn giấc ngủ.

Ăn chay có mập không sẽ căn cứ vào cách bạn ăn. Nếu ăn chay không hợp lý, không đúng cách, không có kiến thức về dinh dưỡng thì việc tăng cân sẽ là điều tất yếu.

Có thể bạn quan tâm:

  • Ăn chay có được ăn tỏi không và vì sao?
  • Ăn chay có được uống sữa không? Ăn chay được uống sữa gì?

3. Ăn chao chay có mập không?

ăn chay có mập không Ăn chao không gây tăng cân

Chao là thực phẩm có giá trị dinh dưỡng cao mà người ăn chay có thể sử dụng. Chao có hương vị béo ngậy, thơm ngon, kích thích sự ngon miệng. Chao được dùng như một loại nước chấm hoặc làm gia vị chế biến món ăn. Thành phần trong chao có nguồn chất đạm từ 2.3% đến 2.6%, chất béo từ 9% đến 10%, độ chua 0,1/N. Vì hàm lượng dinh dưỡng cao nên chao thường được lựa chọn trong mâm cơm gia đình.

100g chao sẽ cung cấp cho cơ thể 115.9 calo, theo số liệu từ USDA. Con số này khá thấp nên sẽ không khiến bạn bị tăng cân. Mặc dù vậy, bạn cũng không nên ăn nhiều chao.

Để sản xuất và bảo quản chao được lâu, người ta phải ủ chao trong muối ở tỉ lệ cao. Việc ăn nhiều chao sẽ khiến cơ thể bạn phải hấp thu một lượng muối khá lớn. Điều này sẽ khiến thận phải hoạt động với công suất lớn, gây tăng huyết áp, có hại cho sức khỏe. Chưa kể, muối làm tích trữ nước nên khiến bạn dễ bị béo phì. Các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo, bạn không nên ăn quá 6g chao mỗi ngày nhằm đảm bảo luôn có sức khỏe tốt.

Chế độ ăn chay lành mạnh sẽ giúp cơ thể bạn không bị tích trữ mỡ thừa. Bạn sẽ giữ được vóc dáng cơ thể mong muốn. Mong rằng những chia sẻ trên đã giúp bạn có được đáp án cho thắc mắc ăn chay có mập không. Việc ăn chay đúng cách, có chế độ ăn phù hợp, cân đối sẽ giúp bạn kiểm soát và duy trì cân nặng.

1