Xem thêm

Ý nghĩa danh hiệu Đức Phật Dược Sư và 12 đại nguyện

Phap Ngo Thich
Từ bi của Đức Phật Dược Sư Nhưng mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật và Dược Sư Lưu Ly Quang Vương Phật đã truyền bá ý nghĩa sâu sắc của danh hiệu Đức...

Từ bi của Đức Phật Dược Sư

Nhưng mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật và Dược Sư Lưu Ly Quang Vương Phật đã truyền bá ý nghĩa sâu sắc của danh hiệu Đức Dược Sư. Dược Sư có nghĩa là thầy thuốc, Lưu Ly là một loại ngọc trong suốt từ trong ra ngoài. Thông qua khẩu hiệu "đập vỡ thùng sơn", Thiền tông nhắc nhở chúng ta về việc phá vỡ cái thân ngũ ấm của chúng ta. Trong đen xì của sự ngộ nhận, ngoài đặc xịt của sự ngộ sáng, việc phá vỡ cái thân ngũ ấm này là nhiệm vụ của những người tu hành. Bát Nhã Tâm Kinh nói rõ: "Chiếu kiến năm uẩn đều không, độ thoát hết thảy khổ ách". Vẻ bề ngoài đặc biệt của chúng ta có thể là do hai nguyên nhân chính: hiểu lầm hoặc suy nghĩ sai lầm.

Dùng danh hiệu Đức Dược Sư Lưu Ly Quang Vương để trấn an và lấy hồi phục. Trong lúc uống, chỉ cần niệm vọng tưởng (suy nghĩ sai lầm) một phần, ta cũng biết ngay lập tức. Biết vọng tưởng, vọng tưởng tan biến. Mỗi khi bị mắc kẹt trong nỗi lo lắng hiện tại, ta biết rằng đó là do suy nghĩ sai lầm. Cần làm sạch sẽ sáu loại ý trong tâm. Bằng cách nhắc nhở mình về danh hiệu Đức Dược Sư, ta nhớ đến trách nhiệm thiết yếu này, và từng niệm từng niệm giác sát, làm sạch trong tâm. Điều này xảy ra trong lúc uống. Trong lúc xoa bóp, ta chắc chắn rằng có sự hỗ trợ từ Đức Phật. Phật không ở xa. Phật luôn hiện diện trong tâm. Chỉ vì các ràng buộc của quyền phận, cảm xúc mạnh, tưởng tượng và tác động của thế giới, chúng ta có cảm giác như Phật xa rời cuộc sống của chúng ta.

Tâm bình thường là đạo

Theo dạy của Đức Phật Dược Sư, tâm bình thường cũng chính là Lưu Ly, không bị suy nghĩ sai lầm làm mê, không bị các bệnh tâm thần. Ngoài không bị hiểu lầm hoặc lừa dối, giải thoát khỏi sự ràng buộc của suy nghĩ sai lầm.

Quang nghĩa là sự sáng suốt. Đây không phải là ánh sáng từ Mặt Trời hay Mặt Trăng. Đó là ánh sáng trí tuệ, thuộc về tinh thần không có hình tượng. Trong lúc niệm, khi nghe âm thanh rõ ràng, không mờ đi, mỗi âm thanh rõ ràng là sự tỏa sáng của tri giác. Nếu không nghe rõ, có thể rơi vào trạng thái mơ màng hoặc mất tập trung vào tình huống khác. Nghe rõ tiếng niệm có nghĩa là lúc đó, ta đã trở về bản chất. Bản chất này là cùng với chư Phật và tất nhiên là cùng với Đức Dược Sư Lưu Ly Quang. Niệm danh hiệu của Ngài nhằm nhắc nhở tâm mình, tâm Phật luôn hiện diện ở khắp mọi nơi.

Kinh Lăng Nghiêm dạy: "Mười phương Như lai thương nhớ chúng sanh như mẹ nhớ con. Nếu con trốn chạy thì mẹ dẫu nhớ có làm gì được. Nếu con nhớ mẹ như mẹ nhớ con, mẹ con đời đời chẳng rời xa nhau. Nếu tâm chúng sanh nhớ Phật niệm Phật, đời này đời sau quyết định thấy Phật".

Không chỉ trong suốt như pha lê, mà còn trong suốt như ngọc Lưu Ly, vì ngọc Lưu Ly có màu xanh lơ (xanh da trời). Khi nhìn lên bầu trời vô hình, ta thấy một màu xanh nhạt. Tìm kiếm thể chất, ta chỉ thấy hư không, vì vậy Đức Phật sử dụng màu này để tượng trưng cho những điều không thật tồn tại. Những nỗi lo lắng, ngã rẽ, sự suy nghĩ sai lầm và hiểu lầm... tất cả những bệnh tật nặng nề trong thế gian chỉ là những vết đốm trên hư không. Rửa sạch chúng khỏi tầm mắt, vết đốm sẽ không còn. Tỉnh thức, không mơ màng nữa, những giấc mơ về con hổ tấn công và nhà cháy sẽ không còn. Mặt trời tri tuệ của tất cả chúng sanh vẫn luôn rực rỡ. Chỉ vì sống dựa vào tình duyên cá nhân, quên đi bản chất ban đầu, nên chúng ta trở thành cái thùng sơn năm uẩn. Hãy tuân thủ giáo lý của Đức Dược Sư, tâm mình qua niệm danh hiệu Phật, để thoát khỏi vô minh của sinh tử và trở về ánh sáng ban đầu.

Dược Sư có nghĩa là công dụng, Lưu Ly là thể tịnh, Quang là tánh giác. Chữ Vương là biểu tượng cho quyền lực đánh bại công dụng, thể thanh tịnh và tánh quang minh, làm cho mọi thứ trở nên tuyệt vời.

12 nguyện lớn của Đức Phật Dược Sư

Đức Phật Dược Sư *Đức Phật Dược Sư là 1 trong 3 vị "Hoành Tam Thế Phật" gồm có Đức Phật Thích ... hoặc vì hình ảnh không phù hợp với môi trường kinh doanh của bạn. Đực Phật Dược Sư cũng được thờ cùng với Phật Thích Ca Mâu Ni và Phật A Di Đà. Trong kinh Dược Sư Bổn Nguyện Công Đức, Đức giáo chủ Bổn sư Thích Ca Mâu Ni Phật đã giới thiệu cho chúng ta thế giới Tịnh Lưu Ly của Phật Dược Sư cùng những công hạnh và nguyên lực rộng lớn của Ngài. Đó là phương thức tối diệu để chỉ cách cho chúng ta một cảnh giới huy hoàng mà trong đó mọi người sẽ tìm được niềm vui bất diệt.

Dưới đây là 12 nguyện lớn của Đức Phật Dược Sư:

  1. Nguyện sau khi trở thành Phật, tôi sẽ chiếu tỏa ánh sáng sáng rỡ khắp vô số thế giới, và sử dụng thân thể trang nghiêm của mình để cứu độ chúng sinh, khiến cho tất cả đều có thể đạt được trạng thái trang nghiêm và sáng rỡ như chính tôi.
  2. Nguyện sau khi trở thành Phật, tôi sẽ có thân thể trong sáng như ngọc Lưu Ly, uy quyền vô biên, sáng soi khắp mọi nơi, khiến cho chúng sinh tìm được sự tỉnh thức và có thể tu tập những hành động thiện.
  3. Nguyện sau khi trở thành Phật, tôi sẽ sử dụng trí tuệ vô cùng rộng lớn để giúp đỡ chúng sinh, đảm bảo rằng họ có đủ mọi thứ cần thiết, không thiếu thốn và đau khổ.
  4. Nguyện sau khi trở thành Phật, nếu có chúng sinh nào lạc vào con đường không đúng, tôi sẽ hướng dẫn họ tìm được con đường đúng đắn; nếu họ mãn nguyện với những gì ít ỏi, tôi sẽ hướng dẫn họ đạt được những điều vĩ đại thông qua giáo pháp lớn.
  5. Nguyện sau khi trở thành Phật, nếu có chúng sinh tuân theo con đường chánh đạo, tôi sẽ giữ gìn cho họ đúng giới hạnh, tuân thủ ba nhóm giới luật đại thừa (tam tụ tịnh giới), không phạm lỗi. Nếu họ đã phạm lỗi, chỉ cần nghe danh hiệu của tôi, chúng sẽ được lành ngay lập tức, không rơi vào vòng ác đạo.
  6. Nguyện sau khi trở thành Phật, nếu có chúng sinh có thân thể yếu đuối, tàn tật, tâm trí ngu si, ngông cuồng, khi nghe danh hiệu của tôi, họ sẽ trở nên khỏe mạnh, tàn tật được chữa lành, và tìm được trí tuệ.
  7. Nguyện sau khi trở thành Phật, nếu có chúng sinh bị đau khổ vì họ không có ai để chăm sóc, không có thuốc chữa và bị tra tấn, khi nghe danh hiệu của tôi, mọi đau khổ đều chấm dứt, và họ sẽ tìm được niềm an lạc và tâm hồn mãi mãi, và sẽ tập trung vào việc tu tập để đạt được giác ngộ.
  8. Nguyện sau khi trở thành Phật, nếu có người phụ nữ nào chán nản vì nghĩ rằng việc mang thân phận phụ nữ là đau khổ, và muốn chuyển sinh thành phụ nam, khi nghe danh hiệu của tôi, họ sẽ được chuyển sinh thành phụ nam, và sẽ mãi mãi như vậy cho đến khi đạt được giác ngộ.
  9. Nguyện sau khi trở thành Phật, tôi sẽ giải thoát chúng sinh khỏi sự ràng buộc của thế giới nguyên thủy và những sợi dây trói buộc của tư duy và quan niệm sai lầm, và dẫn dắt họ vào chân kiến đúng đắn, tu tập hạnh nguyện của Bồ Tát cho đến khi đạt được giác ngộ.
  10. Nguyện sau khi trở thành Phật, nếu có chúng sinh bị đối xử bất công bởi luật pháp tàn bạo, bị giam cầm và tra tấn, hoặc gặp nguy hiểm và bị tấn công, khi nghe danh hiệu của tôi, họ sẽ vượt thoát mọi khổ đau nhờ vào uy quyền của tôi.
  11. Nguyện sau khi trở thành Phật, nếu có chúng sinh đang chịu đói khát và đau khổ, và để có thức ăn phải gây ra các hành động tội lỗi, khi nghe danh hiệu của tôi và tập trung niệm Phật, họ sẽ được cung cấp thức ăn ngon lành và sẽ được cứu giúp bằng pháp vị, và sống trong niềm an lạc vô biên.
  12. Nguyện sau khi trở thành Phật, nếu có chúng sinh nghèo khó đến nỗi không có áo mặc, phải chịu đựng sự rách rưới và lạnh lẽo, khi nghe danh hiệu của tôi và niệm Phật, họ sẽ được cung cấp áo quần mới và trang sức cho thân thể.

Nam Mô Đông Phương Giáo Chủ Tịnh Lưu Ly Dược Sư Lưu Ly Quang Vương Phật.

1