Xem thêm

Vài nét về cuộc đời và đạo nghiệp HT.Thích Nhật Quang

Phap Ngo Thich
Hòa thượng Thích Nhật Quang (1940 - 2013) I. Thân thế Hòa thượng Thích Nhật Quang, tên thật là Trần Văn Trừ, sinh năm 1940 tại làng Long Bình, huyện Thủ Đức, tỉnh Gia Định....

Ht Nhật Quang.jpg Hòa thượng Thích Nhật Quang (1940 - 2013)

I. Thân thế

Hòa thượng Thích Nhật Quang, tên thật là Trần Văn Trừ, sinh năm 1940 tại làng Long Bình, huyện Thủ Đức, tỉnh Gia Định. Với gia đình trí thức, ông là con trai của cụ ông Trần Văn Thạnh và cụ bà Huỳnh Thị Thàng.

II. Thời kỳ xuất gia - tu học

Vào năm 1952, khi chỉ mới 12 tuổi, Hòa thượng xuất gia dưới sự hướng dẫn của Sư trưởng Như Thanh. Sau đó, ông tiếp tục tu học tại tổ đình Phước Tường và chùa Huê Nghiêm (quận Thủ Đức). Năm 1957, Hòa thượng tiếp tục học tại Phật học đường Nam Việt và được ban Pháp tự từ Tổ Thiện Hòa với Pháp hiệu Minh Quang.

III. Thời kỳ hành đạo

Ban Trị sự TP.Hồ Chí Minh đã bổ nhiệm Hòa thượng làm trụ trì tổ đình Ấn Quang - quận 10, viện chủ tổ đình Hội Sơn - quận 9 (năm 2000), chùa Thiện Mỹ - quận 5 (năm 2009) và chùa Bảo Tâm - quận 11 (năm 2013). Dưới sự hướng dẫn của Hòa thượng, Tăng chúng tại các tổ đình trở nên đông đúc hơn, với nhiều tiến bộ về giới đức và tuệ đức. Các Phật tử cũng đến chùa để tu học một cách ngày càng nhiều.

Trong suốt cuộc đời tu tập và hành đạo, Hòa thượng luôn thể hiện tâm đức của một người con Phật. Ông hành trì Giới Định Tuệ, chú trọng tỉnh giác, phụng sự Tam bảo và tạo ra môi trường giao tiếp gần gũi và thân thiện. Tăng Ni và Phật tử đều ngưỡng mộ và kính trọng những phẩm hạnh và lối sống của Hòa thượng.

IV. Tuyên dương công đức

Trong suốt 50 năm phụng sự, Hòa thượng đã đóng góp nhiều công đức quý báu cho Phật giáo và dân tộc. Vì vậy, Ban Trị sự và Nhà nước đã trao tặng ông nhiều bằng khen và bằng tuyên dương công đức khác nhau để ghi nhận và trân trọng những đóng góp của ông.

V. Thời kỳ viên tịch

Vào ngày 30 tháng 8 năm 2013, Hòa thượng viên tịch tại tổ đình Ấn Quang. Ông đã an nhiên thâu thần, kết thúc chặng đường tu hành của mình sau 74 năm sống trên đời và 50 mùa an cư kiết hạ. Hòa thượng để lại trong lòng của chư tôn đức pháp lữ, môn đồ tứ chúng, Tăng Ni và Phật tử niềm kính trọng và tình yêu vô hạn.

Phụng vì Ấn Quang đường thượng, tự Lâm Tế gia phổ, tứ thập nhất thế, húy thượng NHẬT hạ QUANG, tự THIỆN TRÍ, hiệu MINH QUANG

1