Xem thêm

Tượng phật tại chùa Quán Sứ: Chân thật đến ngạc nhiên

Phap Ngo Thich
Gần đây, tại gian Quan âm chùa Quán Sứ (Hà Nội), một pho tượng đặc biệt đã thu hút sự ngạc nhiên của nhiều người. Đó là pho tượng hoà thượng Thích Thanh Tứ, nguyên...

Gần đây, tại gian Quan âm chùa Quán Sứ (Hà Nội), một pho tượng đặc biệt đã thu hút sự ngạc nhiên của nhiều người. Đó là pho tượng hoà thượng Thích Thanh Tứ, nguyên Phó chủ tịch Hội đồng trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam, người từng trụ trì ở chùa Quán Sứ. Với kích cỡ như người thật và sự chân thật đến tận từng chi tiết, pho tượng này đang làm say lòng những người đến chùa trong dịp đầu xuân, năm mới.

Một sáng tạo đầy tình yêu và công phu

Pho tượng hoà thượng Thích Thanh Tứ tại chùa Quán Sứ đã được tạo hình chân thực như thể là một người thật. Điều này khiến nhiều phật tử và du khách không khỏi ngạc nhiên và thán phục. Thượng tọa Thích Thanh Tuấn, hiện là Phó Chánh Đương gia chùa Quán Sứ, đã chia sẻ rằng pho tượng này được đưa về chùa trong dịp lễ Tiểu tường - một năm ngày hoà thượng viên tịch. Điều đặc biệt là pho tượng được tạo hình theo nguyên mẫu của hoà thượng Thích Thanh Tứ trước khi viên tịch.

Chính Thượng toạ Thích Thanh Tuấn đã không ngừng chuyến đến Thái Lan tám lần để tham gia quá trình hoàn thiện bức tượng. Các nghệ nhân đã phải lưu trú ở Thái Lan và dùng ảnh của hoà thượng Thích Thanh Tứ để tái hiện từng chi tiết một. Tóc thật của hoà thượng Thích Thanh Tứ đã được sử dụng để gắn lên tượng sáp, tạo nên một điểm độc đáo cho pho tượng này.

Hành trình vận chuyển đầy khó khăn

Bức tượng hoà thượng Thích Thanh Tứ đã có một hành trình đầy khó khăn khi được đưa từ Thái Lan về Việt Nam. Vì không thể vận chuyển bằng đường hàng không, đoàn rước tượng đã phải di chuyển bằng ô tô qua Lào và chuyển về theo cửa khẩu Cầu Treo (Hà Tĩnh). Qua cửa khẩu ở Lào, đoàn đã gặp một sự cố khi nhân viên hải quan nhìn thấy một vị hòa thượng ngồi tụng kinh trên xe. Tuy nhiên, nhân viên hải quan đã sửng sốt khi được biết rằng hòa thượng chỉ là một bức tượng sáp chân thật.

Người có đóng góp lớn cho Phật giáo Việt Nam

Hòa thượng Thích Thanh Tứ, thế danh là Trần Văn Long, là một trong những nhà lãnh đạo Phật giáo Việt Nam có đóng góp lớn cho Giáo hội và cả nước. Ngài đã tích cực tham gia hoạt cách mạng với tư tưởng "Phật pháp bất ly thế gian giác" và truyền thống yêu nước "hộ quốc an dân". Cố hòa thượng Thích Thanh Tứ đã được trao nhiều danh hiệu cao quý như Huân chương Hồ Chí Minh để ghi nhận sự đóng góp của mình.

Về chùa Quán Sứ - nơi linh thiêng và cổ kính

Chùa Quán Sứ, nằm tại Hà Nội, là ngôi chùa linh thiêng và cổ kính. Với lịch sử xây dựng từ thế kỷ 15, chùa Quán Sứ đã trở thành điểm đến quan trọng để cầu bình an và may mắn trong các dịp lễ, Tết như lễ Vu Lan và Tết Nguyên đán.

Dù quan sát ở góc nào, pho tượng hoà thượng Thích Thanh Tứ tại chùa Quán Sứ vẫn chân thật và sắc nét. Đây là một tác phẩm đáng tự hào của nghệ nhân và là niềm tự hào của người Việt Nam với tinh thần cao cả của Phật giáo. Hãy đến thăm chùa Quán Sứ và khám phá sự tuyệt vời của pho tượng này!

1