Trong Phật giáo Đại thừa, VĂN THÙ SƯ LỢI BỒ TÁT (Manjusri) đóng vai trò là bồ tát tiêu biểu cho trí tuệ và là một trong những biểu tượng quan trọng nhất trong nghệ thuật và văn học Đại thừa. Ông là một trong Tứ đại Bồ tát của Phật giáo Trung Quốc, cùng với Kṣitigarbha, Avalokiteśvara và Samantabhadra.
Văn Thù Sư Lợi Bồ Tát đại diện cho sự khôn ngoan vô biên, không bị giới hạn bởi kiến thức hay khái niệm. Hình ảnh của vị bồ tát này thường được sử dụng trong thiền định, chiêm niệm và cầu nguyện của các Phật tử Đại thừa. Tuy nhiên, trong Phật giáo Nguyên thủy, Văn Thù Sư Lợi Bồ Tát và các vị bồ tát khác không được công nhận hoặc đại diện.
Với tư cách là một biểu tượng của trí tuệ, Văn Thù Sư Lợi Bồ Tát thường được miêu tả là một chàng trai trẻ cầm thanh kiếm trong tay phải và Kinh điển Prajna Paramita trong tay trái. Hình ảnh này thể hiện sự tuổi trẻ và trí tuệ tự nhiên và thuần khiết của ông.
TƯỢNG VĂN THÙ SƯ LỢI BỒ TÁT
Bồ tát là những chúng sinh đã giác ngộ và cống hiến cuộc sống của mình cho sự giác ngộ của tất cả chúng sanh. Văn Thù Sư Lợi Bồ Tát và các biểu tượng khác trong nghệ thuật và văn học Đại thừa đều liên quan đến các khía cạnh của giác ngộ.
Khía cạnh đặc trưng nhất của Văn Thù Sư Lợi Bồ Tát là thanh kiếm kim cương của ông, biểu tượng cho sự khôn ngoan và sự phân biệt đối xử. Thanh kiếm này cắt qua sự hiểu biết hạn chế và những ràng buộc của quan điểm khái niệm. Nó cắt bỏ cái tôi và những trở ngại tự tạo. Thanh kiếm có thể được hình dung ở trong ngọn lửa, biểu thị ánh sáng hoặc biến đổi. Nó có thể cắt đôi mọi thứ, nhưng cũng có thể kết hợp lại thành một, bằng cách loại bỏ cái tôi/nhị nguyên. Thanh kiếm được cho là có thể trao và nhận sự sống.
Văn Thù Sư Lợi Bồ Tát xuất hiện lần đầu trong văn học Phật giáo trong kinh điển Đại thừa, đặc biệt trong Kinh Pháp Hoa, Kinh Hoa trang trí và Kinh Vimalakirti, cũng như Kinh Prajna Paramamita. Ông trở nên nổi tiếng ở Ấn Độ vào khoảng thế kỷ thứ 4 và trở thành một trong những biểu tượng chính của Đại thừa.
Văn Thù Sư Lợi Bồ Tát thường thấy trong các thiền đường và là một vị thần quan trọng trong Mật tông Tây Tạng. Bên cạnh trí tuệ, Manjusri còn liên quan đến thơ ca, nguyện đọc và các văn bản. Ông được cho là có một giọng nói đặc biệt du dương.
Cần lưu ý thêm rằng lý thuyết Phật Pháp Bát Nhã mà Văn Thù Sư Lợi Bồ Tát đại diện cho cho rằng không có sự tồn tại nội tại trong chính các hiện tượng. Bởi vì tất cả các hiện tượng đều ra đời thông qua các điều kiện do các hiện tượng khác tạo ra, chúng không tồn tại độc lập và vĩnh viễn. Theo đó, không có khái niệm thực tế hoặc không thực tế; chỉ có thuyết tương đối.
TƯỢNG VĂN THÙ SƯ LỢI BỒ TÁT BẰNG GỖ
Tượng Bồ Tát Văn Thù Sư Lợi thường được làm từ các chất liệu như đồng, gỗ, composite... và mang ý nghĩa chung là mang lại trí tuệ và hiểu biết. Bức tượng Bồ Tát Văn Thù Sư Lợi khi trưng bày và thờ tự sẽ giúp mang đến sự thông suốt và sự hiểu biết. Mũ trên tượng Bồ Tát Văn Thù Sư Lợi tượng trưng cho năm loại trí tuệ, bao gồm:
- Trí tuệ của Pháp giới Bản chất tự nhiên.
- Trí tuệ gương hoàn hảo vĩ đại.
- Trí tuệ của tự nhiên bình đẳng.
- Trí tuệ chiêm niệm.
- Trí tuệ thành tựu.
Ngoài ra, thanh kiếm nạm ngọc trên tay phải tượng trưng cho trí tuệ vĩ đại. Trí tuệ vĩ đại có khả năng cắt đứt mọi vô minh và phiền não. Thanh kiếm này cũng được biểu tượng hóa qua thanh kiếm kim cương Vajra cắt đứt mọi yêu ma.
Bên cạnh đó, tượng Bồ tát Manjushri có thể được thể hiện ngồi trên một bông hoa sen, tượng trưng cho sự thuần khiết, hoặc trên một con sư tử hoặc con công, đại diện cho sức mạnh giúp trừ yêu quái và tà ma.
Nếu quý khách có nhu cầu, quý khách có thể tìm mua tượng Bồ Tát Văn Thù Sư Lợi tại Website Tượng Bồ Tát Văn Thù Sư Lợi.
Cảm ơn quý khách đã đọc bài viết này.