Xem thêm

Tụng kinh sám hối trong khóa lễ cầu an - Điều không thể thiếu

Phap Ngo Thich
Chào mừng các bạn đến với bài viết mới nhất của chúng tôi! Hôm nay, chúng tôi xin giới thiệu với các bạn về một phần không thể thiếu trong khóa lễ cầu an -...

Chào mừng các bạn đến với bài viết mới nhất của chúng tôi! Hôm nay, chúng tôi xin giới thiệu với các bạn về một phần không thể thiếu trong khóa lễ cầu an - Tụng kinh sám hối. Đây là một phần quan trọng trong mỗi khóa lễ, giúp chúng ta xoá tan ân oán, tịnh hóa ác nghiệp và đón nhận trọn vẹn ân phúc gia trì từ Chư Phật, Bồ tát.

Tại sao lại có bài kệ sám hối?

Mỗi khóa lễ trong năm đều có một bài sám mang ý nghĩa đặc trưng. Ví dụ, lễ Phật đản không thể thiếu bài sám Khánh đản, lễ Vu lan luôn luôn tụng bài sám Vu lan, lễ Thành đạo cũng có bài sám Thành đạo. Ngoài ra, các bài sám luôn được lựa chọn sao cho phù hợp với mục đích của khóa lễ. Ví dụ, trong lễ cầu an, chúng ta tụng sám cầu an, trong lễ cầu siêu, chúng ta tụng sám cầu siêu.

Tại sao lại có nghi thức sám hối theo Kinh Từ bi Thủy sám?

Trong Khóa lễ cầu an đầu năm Kỷ Hợi 2019 tại Đại Bảo Tháp Mandala Tây Thiên, nghi thức sám hối theo Kinh Từ bi Thủy sám là một phần không thể thiếu. Đây là một bộ Kinh được truyền thụ bởi Ngài Ngộ Đạt Thiền Sư trước thuật.

Câu chuyện về Ngô Đạt

Vào thời vua Đường Ý Tôn, có một vị quốc sư hiệu là Ngô Đạt, tên là Tri Huyền. Khi chưa hiển đạt, ngài thường gặp gỡ một nhà sư bị bệnh ca ma la (bệnh cùi). Nhà sư ấy chỉ có ngài Tri Huyền là thường gần gũi hỏi han, không hề nhàm chán. Trước khi chia tay, nhà sư dặn rằng:

"Sau này nếu ông có nạn gì, hãy qua núi Cửu Lũng tại Rành Châu đất Tây Thục tìm tôi và nhớ trên núi ấy có hai cây tùng làm dấu chỗ tôi trú ngụ."

Sau đó, Ngài Ngô Đạt đến ở chùa Ấn Quốc và đạo đức của ngài được vua Ý Tôn thân hành đến pháp tịch nghe. Vua mới ân từ rất hậu cho ngài cái pháp tọa bằng gỗ trầm hương và từ đó trên đầu gối của ngài bỗng nhiên mọc mụn ghẻ tựa như mặt người, đau nhức khôn xiết!

Ngài đã mời tất cả các bậc danh y, nhưng không ai chữa được. Vậy là ngài nhớ lời dặn trước và đi vào núi Cửu Lũng để tìm.

Trên đường đi, trời đã mờ tối và trong khoảng âm u mây bay khói toả mịt mù, ngài nhìn xem bốn phía, bỗng thấy dạng hai cây tùng mới tin rằng lời ước hẹn xưa không sai. Ngài liền đến ngay chỗ đó, quả nhiên thấy lầu vàng điện ngọc lộng lẫy nguy nga, ánh quang minh chói rọi khắp nơi. Trước cửa nhà sư đang đứng chờ đón ngài một cách thân mật.

Nhân ở lại đêm, Ngài Ngộ Đạt mới tỏ hết tâm đau khổ của mình và nhà sư ấy nói:

"Không có gì đâu, dưới núi này có một cái suối, sáng ngày rửa cái mụn ấy, nghiệp oan sẽ được xóa tan."

Mờ sáng hôm sau, một chú tiểu đồng dẫn ngài ra ngoài suối. Ngài vừa bụm nước lên rửa thì mụn ghẻ kêu lên:

"Đừng rửa vội. Ông học nhiều biết rộng đã khảo cứu các sách cổ kim mà có từng đọc đến chuyện Viên Áng giết Tiều Thố vậy? Thố bị chém ở chợ phía đông oan ức biết chừng nào. Đời đời tôi tìm cách báo thù ông, song đã mười kiếp ông làm bậc cao tăng, giới luật tinh nghiêm, nên tôi chưa tiện bề báo oán được. Nay vì ông được nhà vua quá ưa chuộng nên khởi tâm danh lợi làm tổn giới đức, tôi mới báo thù được ông. Nay nhờ ngài Ca Nặc Ca tôn giả lấy nước pháp Tam muội rửa oán cho tôi rồi, từ nay trở đi tôi không còn báo oán cho ông nữa."

Ngài Ngộ Đạt nghe qua hoảng sợ liền vội vàng bụm nước dội rửa mụn ghẻ làm nhức nhối tận xương tuỷ, chết giấc hồi lâu mới tỉnh. Khi tỉnh lại thì không thấy mụn ghẻ ấy nữa. Nhân đó ngài mới biết thánh hiền ẩn tích kẻ phàm tình không thể lường được. Ngài muốn lạy tạ vị sư, nhưng khi ngó ngoảnh lại thì ngôi bảo điện kia đã biến mất tự bao giờ. Vì thế ngài bèn lập một cái thảo am ngay chỗ ấy và sau trở thành một ngôi chùa. Đến năm Chí Đạo triều nhà Tống mới sắc hiệu là “Chi Đức Thiền Tự”. Có một vị cao tăng đã ghi chép việc này rõ ràng.

Ý nghĩa của bài văn này

Bài văn này mang ý nghĩa lấy nước Tam muội rửa sạch nghiệp oan, do đó được đặt là Thuỷ Sám. Ngài Ngộ Đạt cũng vì những cảm điềm dị ứng của đức Ca Nặc Ca mà đặt tên bộ Sám văn này là Từ bi Thủy sám, để đền đáp cái thâm ân mà ngài nhận được.

Dưới đây là một đoạn thơ từ bộ Kinh Từ Bi Thủy sám:

"Tội từ tâm khởi cũng từ tâm diệt Tội diệt tâm không cả hai đều hết Nguyện nghiệp chướng báo chướng, Phiền não chướng, ba chướng tiêu trừ. Nguyện Tân duyên, Cựu duyên, Oan trái duyên, mọi duyên giải thoát."

(Trích Kinh Từ Bi Thủy Sám Pháp, Trước thuật: Ngộ Đạt Thiền Sư, Dịch Giả: HT. Thích Huyền Dung)

Thông bạch về khóa lễ cầu an đầu năm Kỷ Hợi 2019 tại Đại Bảo Tháp Mandala Tây Thiên

Chúng tôi xin trân trọng thông báo về chương trình khóa lễ cầu an đầu năm Kỷ Hợi 2019 tại Đại Bảo Tháp Mandala Tây Thiên như sau:

  • Địa điểm: ĐẠI BẢO THÁP MANDALA TÂY THIÊN (xã Đại Đình, huyện Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc)
  • Thời gian: Chủ nhật ngày 17/03/2019, tức ngày 12/02 năm Kỷ Hợi

Nội dung chương trình bao gồm:

  • Buổi sáng: Đại lễ Cầu an đầu năm
  • Buổi chiều: Tiếp tục khóa lễ Từ bi Thủy sám và Thiên cúng Tôn thắng Phật mẫu Namgyalma
  • Buổi tối: Đại lễ Tam hợp

Xin trân trọng kính mời các bạn đến tham dự Đại Lễ Cầu an cùng Ni chúng tại Đại Bảo Tháp Mandala Tây Thiên.

Nguyện đem công đức thù thắng này cầu nguyện Phật pháp trường tồn, nhân dân an lạc, mưa hòa gió thuận, pháp giới chúng sinh sớm thoát khổ ái, đồng lên bờ giác.

Image

Image

Image

Image

Image

Image

Đến đây là hết bài viết của chúng tôi. Hẹn gặp lại trong các bài viết sắp tới. Chúc các bạn có một ngày vui vẻ và an lành!

1