Xem thêm

Tứ Thư Ngũ Kinh - Khổng Tử: Những tác phẩm văn chương cổ điển của Trung Quốc

Phap Ngo Thich
Tứ Thư Ngũ Kinh là bộ sách kinh điển trong Nho giáo Trung Hoa, được lựa chọn bởi Chu Hy thời nhà Tống. Bộ sách này gồm bốn tác phẩm chính: Đại Học, Trung Dung,...

Tứ Thư Ngũ Kinh là bộ sách kinh điển trong Nho giáo Trung Hoa, được lựa chọn bởi Chu Hy thời nhà Tống. Bộ sách này gồm bốn tác phẩm chính: Đại Học, Trung Dung, Luận Ngữ và Mạnh Tử. Khi kết hợp với Ngũ Kinh, chúng tạo thành 9 bộ sách chủ yếu của Nho giáo và là những tác phẩm văn chương cổ điển nổi tiếng của Trung Quốc.

Nho giáo có một số lý tưởng cao siêu trong sự học, nhưng tóm gọn lại, nó tập trung vào luân thường đạo lý và chủ trương biến đổi tùy thời. Nho giáo không quan tâm đến những vấn đề viển vông ngoài cuộc sống thường nhật của con người.

Ngũ Kinh là năm quyển kinh điển cơ bản trong văn học Trung Quốc, được sử dụng làm nền tảng trong Nho giáo. Theo truyền thuyết, tất cả năm quyển này đều do Khổng Tử soạn thảo hoặc hiệu đính. Năm quyển Ngũ Kinh gồm: Kinh Thi, Kinh Thư, Kinh Lễ, Kinh Dịch và Kinh Xuân Thu.

Kinh Thi là bài thơ dân gian được sưu tập từ trước thời Khổng Tử. Nó tập trung vào tình yêu nam nữ và Khổng Tử đã san định 300 bài thơ để giáo dục mọi người về tình cảm trong sáng và cách diễn đạt rõ ràng. Kinh Thi đã trở thành một phần không thể thiếu trong việc giáo dục con người, như Khổng Tử đã nói: "Không học Kinh Thi thì không biết nói gì".

Kinh Thư ghi lại các truyền thuyết và sự kiện về các vị vua cổ đại trước thời Khổng Tử. Khổng Tử đã san định lại để các vị vua sau này có thể học tập từ những nhân vật như Nghiêu và Thuấn, tránh trở thành những vị vua tàn bạo như Kiệt và Trụ.

Kinh Lễ ghi chép các lễ nghi trước đây. Khổng Tử hiệu đính lại nhằm duy trì và ổn định trật tự xã hội. Ông đã nói: "Không học Kinh Lễ thì không biết cách sống trong xã hội".

Kinh Dịch nói về các tư tưởng triết học của người Trung Quốc cổ đại dựa trên các khái niệm âm dương và bát quái. Trong thời Chu, Quốc Vương Chu đã đặt tên và giải thích các quẻ bát quái, được gọi là Thoán từ và Hào từ. Khổng Tử đã giảng giải rộng rãi để giúp mọi người hiểu dễ dàng hơn và gọi chúng là Thoán truyện và Hào truyện.

Kinh Xuân Thu ghi lại các sự kiện ở nước Lỗ, quê hương của Khổng Tử. Khổng Tử không chỉ ghi chép là một sử gia, mà ông còn mang mục đích trị nước trong việc lựa chọn các sự kiện, ghi kèm những lời bình và sáng tạo thêm lời thoại để giáo dục các vị vua của tương lai. Ông nói: "Thiên hạ biết đến ta qua kinh Xuân Thu, nếu thiên hạ trách ta, ta cũng sẽ để lại kinh Xuân Thu này". Đây là cuốn kinh Khổng Tử yêu thích nhất, xuân thu trong tên gọi có ý nghĩa của mùa xuân và mùa thu, đại diện cho các sự kiện diễn ra trong cuộc sống.

Ngoài ra, còn có Kinh Nhạc do Khổng Tử hiệu đính, nhưng sau này bị Tần Thủy Hoàng đốt mất. Chỉ còn lại một ít dữ liệu được gọi là Nhạc ký và được sử dụng trong Kinh Lễ. Vì vậy, hiện nay chỉ còn Ngũ Kinh tồn tại.

Tứ Thư Ngũ Kinh - Khổng Tử Hình ảnh Tứ Thư Ngũ Kinh - Khổng Tử

1