Xem thêm

TP.Mỹ Tho: Khám phá lịch sử Chùa Pháp Bảo

Phap Ngo Thich
Chùa Pháp Bảo - một ngôi chùa mang những giá trị lịch sử đặc biệt, nằm tại số 44/448 Lý Thường Kiệt, phường 5, TP. Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang. Ngôi chùa này được xây...

Chùa Pháp Bảo

Chùa Pháp Bảo - một ngôi chùa mang những giá trị lịch sử đặc biệt, nằm tại số 44/448 Lý Thường Kiệt, phường 5, TP. Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang. Ngôi chùa này được xây dựng từ những năm 1966, với sự đóng góp của gia đình ông Phán Lễ - một gia đình giàu có tại Mỹ Tho.

Hành trình khởi đầu

Cúng mãnh đất

Năm 1966, sau khi ông Nguyễn Văn Lễ, còn được biết đến với tên Phán Lễ, trước đây là một công chức trung cấp giàu có tại Mỹ Tho, đã cúng rừng đất của gia đình mình cho Giáo hội để xây dựng chùa. hòa thượng giới nghiêm , là Tăng Thống Giáo hội Tăng Già Nguyên Thủy Việt Nam đã nhận đất và tiến hành xây dựng chùa. Chùa được đặt tên là Pháp Bảo. Từ đó, chùa Pháp Bảo đã trở thành ngôi chùa đầu tiên của Phật giáo Nam tông tại tỉnh Tiền Giang.

Hành trình phát triển

Xây dựng chùa

Năm 1967, chùa Pháp Bảo chính thức khởi công xây dựng. Mặc dù Chánh điện chưa hoàn thiện, nhưng ngày 3/1/1968, lễ An vị Phật đã được tổ chức dưới sự chứng minh của ngài Tăng Thống Giới Nghiêm. Trong quá trình phát triển, năm 1974, cổng Tam quan đã được khởi công xây dựng. Đến năm 1990, chùa được bổ sung thêm 4 phật cảnh và năm 1997, dãy Tăng xá gồm 6 phòng dành cho khách thập phương đã được xây dựng.

Tôn trọng di sản

Ngôi Bảo tháp

Vì tưởng niệm công đức của Hòa thượng Pháp Lạc, người sáng lập và là Trụ trì chùa Pháp Bảo, ngôi chùa đã xây dựng một ngôi Bảo tháp cao 13m để tôn trí hình tượng của Hòa thượng. Năm 2008, Trai đường mới cũng được xây dựng để đáp ứng nhu cầu sinh hoạt tu học của Tăng chúng và Phật tử tại chùa.

Đến tham quan chùa Pháp Bảo

Hiện nay, chùa Pháp Bảo rộng hơn 1 hecta, sau những lần trùng tu và xây dựng mới, nơi này trở nên khang trang và thanh tịnh hơn bao giờ hết. Mỗi năm, vào ngày 15/4 âm lịch, chùa cung tổ chức lễ thỉnh Xá lợi Phật từ trên Bảo tháp xuống Chánh điện để chư Tăng và Phật tử tiện chiêm bái, đảnh lễ.

Với vai trò là Trụ trì chùa Pháp Bảo, Thượng tọa Thích Bửu Hiền đã nỗ lực để thu thập các tư liệu, sách, tranh ảnh từ Thái Lan và Srilanka nhằm giúp cho chư Tăng, Tu nữ, và Phật tử thuận tiện trong việc nghiên cứu tu học Phật pháp. Ngoài ra, trong thư viện chùa còn lưu giữ ba bộ kinh Tam tạng tiếng Thái Lan, Campuchia và tiếng Anh.

Hàng tháng, chùa Pháp Bảo cũng tham gia các hoạt động từ thiện tại các trung tâm xã hội trong tỉnh, chia sẻ với Hội người mù và bệnh viện Tâm thần Tiền Giang.

Chùa Pháp Bảo, “vườn hoa Phật giáo Tiền Giang”, là ngôi chùa mang một tinh thần độc đáo, nơi mà chư Tăng và Phật tử đã cùng nhau góp phần xây dựng và duy trì. Nếu bạn có dịp đến Tiền Giang, đừng quên ghé thăm ngôi chùa này.

Địa chỉ: 44/448 Lý Thường Kiệt, phường 5, TP. Mỹ Tho Điện thoại: 02733878168 Hệ phái: Phật giáo Theravada (Nam Tông) Trụ trì hiện nay: Thượng tọa Thích Bửu Hiền - Ủy viên Thường trực Ban trị sự, Trưởng ban Phật giáo Quốc tế GHPGVN tỉnh Tiền Giang.

Hình ảnh chùa Pháp Bảo Hình ảnh chùa Pháp Bảo Hình ảnh chùa Pháp Bảo Hình ảnh chùa Pháp Bảo Hình ảnh chùa Pháp Bảo Hình ảnh chùa Pháp Bảo Hình ảnh chùa Pháp Bảo

1