Xem thêm

Top 10 Chùa Bắc Giang nổi tiếng linh thiêng nên đi lễ đầu năm

Phap Ngo Thich
Bắc Giang là một điểm du lịch tâm linh phát triển với hệ thống chùa chiền giàu giá trị văn hóa và lịch sử. Mỗi năm, rất đông du khách đến Bắc Giang để khám...

Bắc Giang là một điểm du lịch tâm linh phát triển với hệ thống chùa chiền giàu giá trị văn hóa và lịch sử. Mỗi năm, rất đông du khách đến Bắc Giang để khám phá các ngôi chùa cổ, cầu bình an và tìm may mắn cho bản thân và gia đình. Dưới đây là tổng hợp top 10 chùa Bắc Giang nổi tiếng linh thiêng và có kiến trúc đẹp nhất để bạn tham khảo:

1. Chùa Bổ Đà

Chùa Bổ Đà, còn được gọi là Bổ Đà Sơn Quán Âm Sơn Tự, được xây dựng ngay dưới chân núi Phượng Hoàng, tạo nên cảnh quan đẹp mắt. Đây là một trong những ngôi chùa cổ nhất ở Bắc Giang, được hoàn thành từ thời nhà Lý và đã trải qua nhiều lần trùng tu. Kiến trúc chùa Bổ Đà giữ được những nét cổ điển trên vật liệu gạch nung, tiểu sành, mái ngói và tường đất. Ngoài ra, chùa còn lưu giữ nhiều tượng Phật cổ, ngôi tháp cổ và thi hài của các tăng ni, Phật tử. Chùa Bổ Đà có giá trị văn hóa sâu sắc bởi lưu giữ bộ ván kinh Phật cổ nhất nước và khoảng 2000 mộc bản cổ.

2. Chùa Vĩnh Nghiêm

Chùa Vĩnh Nghiêm, còn có tên là chùa Đức La, được xem là nơi duy nhất còn lưu giữ bộ mộc bản gốc của trường phái Trúc Lâm. UNESCO đã công nhận 3000 mộc bản trong chùa Vĩnh Nghiêm là di sản thế giới. Chùa nằm giữa lưu vực sông Thương và sông Lục Nam, với núi Cô Tiên và đền Kiếp Bạc nổi tiếng ở phía trước. Khuôn viên chùa rộng khoảng 1ha, với kiến trúc cổ tạo nên không gian thoáng đãng và bình yên. Bên trong chùa, bạn có thể tham quan các tượng Phật phái Trúc Lâm, tượng La Hán và Hộ Pháp.

3. Thiền Viện Trúc Lâm Phượng Hoàng

Thiền Viện Trúc Lâm Phượng Hoàng bắt đầu được xây dựng từ năm 2011 và hứa hẹn là địa điểm du lịch tâm linh hút khách nhất ở Bắc Giang. Thiền viện được xây dựng trên núi Non Vua, thuộc dãy Nham Biền, với Giếng Trời (còn gọi là Thiên huyệt) mang đến không gian hài hòa, bình yên và hùng vĩ. Thiền viện có tổng diện tích lên tới 18ha, với nhiều công trình như Tam quan, Nhà tổ, Chính điện, Lầu trống, Lầu chuông, Thư quán, Trai đường. Chính điện là công trình đẹp nhất với hệ thống tranh vẽ tường mô tả cuộc đời của Đức Phật Thích Ca và các tượng Phật Phổ hiền, Thích Ca mâu ni, Tổ Sư Đạt Ma được điêu khắc tinh tế.

4. Chùa Phúc Quang Bắc Giang

Chùa Phúc Quang cách trung tâm thành phố Bắc Giang khoảng 20km. Chùa được xây dựng dưới thời vua Lê Cảnh Hưng (năm 1723) và được coi là một trong những ngôi chùa cổ nhất ở Bắc Giang. Bên trong chùa lưu giữ khoảng 90 pho tượng Phật quý và tổng thể chùa gồm 35 gian, thiết kế theo lối "nội công, ngoại quốc". Chùa Phúc Quang thu hút nhiều tăng ni, Phật tử và khách du lịch tới thăm quan và lễ bái, đặc biệt là vào ngày mồng 1 và ngày Rằm.

5. Chùa Thổ Hà

Chùa Thổ Hà, còn được biết đến như là Đoan Minh Tự, được xây dựng từ thế kỷ XVI. Mặc dù đã trải qua nhiều lần tu bổ, chùa vẫn giữ được 9 bia đá cổ đại, trong đó có bia đá Tam Bảo thị độ bi (năm 1653) và Bia Thủy tạo đại thạch bi (năm 1679). Chùa có kiến trúc theo lối "nội công - ngoại quốc" với hành lang chạm rồng bay phượng múa. Bên trong chùa, bạn có thể tham quan các tượng Phật bà Quan Âm, Phật tổ Như Lai và công trình Động tiên ghi lại cuộc đời của Đức Phật Thích Ca. Lễ hội làng Thổ Hà cũng thu hút nhiều khách thập phương vào tháng Giêng và tháng Tám âm lịch.

6. Chùa Kim Tràng

Chùa Kim Tràng được xây dựng lại với kiến trúc Tam bảo, Tiền đường, Nhà tổ, Vườn tháp, Nhà tăng ni… Chùa còn có tên gọi khác là Chân linh ứng tự và theo trường phái Trúc Lâm Yên Tử. Lễ hội chùa Kim Tràng diễn ra vào ngày 12/1 được coi là lễ giỗ tổ lớn thứ 3 của miền Bắc Việt Nam. Chùa Kim Tràng có phong cảnh sơn thủy hữu tình, tọa lạc trên vùng núi rất đẹp. Bên trong chùa còn giữ nhiều tượng Phật tạc bằng gỗ mít sơn son thếp vàng và các tượng 7 vị sư tổ chỉ có duy nhất ở chùa Kim Tràng.

7. Khu văn hóa tâm linh Tây Yên Tử

Khu vực Tây Yên Tử không chỉ phát triển du lịch tâm linh mà còn là nơi du lịch sinh thái hút khách rất nhiều. Tây Yên Tử chia thành 3 khu chính là chùa Hạ, chùa Trung và chùa Thượng. Khu vực chùa Hạ là nơi diễn ra nhiều lễ hội tôn giáo kết hợp với các dịch vụ như nhà hàng, quảng trường, khách sạn, cáp treo và khu nghỉ dưỡng. Chùa Trung và chùa Thượng nằm trên núi Yên Tử và có nhiều đài vọng cảnh, cáp treo và lối đi bộ. Khu vực Tây Yên Tử cũng có nhiều di tích và thắng cảnh đẹp như chùa Am Vãi, Khuôn Thần, Suối Mỡ, Khe Rỗ và Đồng Cao.

8. Chùa Kem Bắc Giang

Chùa Kem nằm trên ngọn núi Nham Biền ở Yên Dũng, cách trung tâm thành phố Bắc Giang khoảng 12km. Chùa có phong cảnh sơn thủy hữu tình và phong cách thăng trầm, tạo ra không khí trong lành như cõi tu thuần khiết. Bên trong chùa, bạn có thể ngắm nhìn các công trình kiến trúc như Tam Quan, Nhà tổ, Tam Bảo và Vườn Tháp. Lễ hội chùa Kem diễn ra thường niên vào ngày 11/6, 21/8 và 21/10 Âm lịch.

9. Chùa Khám Lạng

Chùa Khám Lạng có vị trí đắc địa nhìn ra dãy núi Huyền Đinh và dòng sông Lục Nam. Chùa được xây dựng ở thôn Bến và lưu giữ các hiện vật, tài liệu cổ đặc biệt như Hương án đá hoa sen từ thời Lê Sơ. Chùa có kiến trúc theo lối "nội công - ngoại quốc" với nguyên liệu ngói mũi sen, ngói bò, gạch bì, gạch vuông và ngói mũi lá. Bên trong chùa có nhiều đồ sành, sứ, đất nung, bình hoa, chân đèn và lư hương thuộc niên đại từ thế kỷ 12 đến 19.

10. Chùa Vẽ Bắc Giang

Chùa Vẽ, còn được biết đến như là Huyền Khuê tự, là một trong những ngôi chùa cổ nhất ở Bắc Giang. Kiến trúc chùa được xây dựng theo lối "nội công, ngoại quốc" và là nơi diễn ra lễ hội thường niên vào ngày mồng 6, 7/1 Âm lịch. Chùa lưu giữ nhiều tượng Phật tuyệt đẹp được điêu khắc tỉ mỉ. Ngoài ra, chùa còn có các công trình như Tiền đường, Phật điện, Tam bảo, Nhà khách và Vườn tháp. Chùa Vẽ được công nhận là Di tích nghệ thuật cấp quốc gia năm 1994.

Đây là tổng hợp 10 chùa Bắc Giang nổi tiếng, mỗi ngôi chùa đều mang nét đẹp và giá trị tâm linh đặc biệt. Hy vọng rằng bạn có những chuyến đi thú vị để khám phá các địa điểm du lịch tâm linh ở Bắc Giang.

1