Xem thêm

Tìm hiểu về Phật Tổ Như Lai

Phap Ngo Thich
Phật Tổ Như Lai là ai? Đó có phải là vị phật đầu tiên trên trái đất? Điều này có thể đang là điều mà các Phật tử đang rất muốn tìm hiểu. Trong bài...

phật tổ như lai là ai? Đó có phải là vị phật đầu tiên trên trái đất ? Điều này có thể đang là điều mà các Phật tử đang rất muốn tìm hiểu. Trong bài viết này, chúng tôi xin mời quý Phật tử và bạn đọc cùng tìm hiểu về cuộc đời và sự đắc đạo của Phật Tổ Như Lai.

Phật Tổ Như Lai là ai?

Khi nói về sự ra đời của Phật Tổ Như Lai hay còn gọi là Đức Phật Thích Ca Mâu Ni, có rất nhiều điều mà chúng ta vẫn chưa hiểu được. Theo truyền thống, vào ngày mùng 8 tháng 4 năm 624 TCN, Thái Tử Cồ Đàm Tất Đạt Đa chào đời. Trước khi sinh ra, hoàng hậu Maha Maya, mẹ của Ngài đã mơ thấy từ một ngọn núi vàng, có một con bạch tượng (loài voi trắng) xuất hiện, dâng lên cho bà một đoá hoa sen trắng .

Khi tỉnh giấc, hoàng hậu kể lại việc này với Đức Vua và nhà Vua đã triệu tập các nhà hiền triết, thầy tướng và nhà thông thái đến. Tất cả mọi người cho rằng đây là một điềm báo lành và con trẻ sẽ là một bậc kỳ tài, hiền đức.

Điều này càng rõ ràng hơn khi Thái tử Tất Đạt Đa biết đi. Mỗi bước đi của Ngài, một bông hoa sen trắng nở ra. Lúc đó, đất trời và nhân gian cũng có những sự thay đổi kỳ lạ. Bầu trời được bao phủ bởi ánh quang rực rỡ, và những tia nắng ấm áp chiếu xuống. Mọi người trong xã hội sống trong một không khí bình yên và hạnh phúc.

phat-to-nhu-lai-1 Hình ảnh: Tìm hiểu về Phật Tổ Như Lai

Nhận thấy những điều kỳ lạ này, Đức Vua đã tìm đến những đạo sư giỏi nhất trong cả nước để cầu phúc và xem tướng cho Thái tử Tất Đạt Đa. Một ngày nọ, A Tư Đà, một đạo sư đến từ vùng Hy Mã Lạp Sơn, xin được gặp thái tử. Khi gặp gỡ Ngài, ông rưng rưng khóc. Đức Vua lo lắng hỏi về lý do, và đạo sư kể rằng: "Thái tử có đầy đủ 32 tướng tốt và trời đẹp. Sau này, chắc chắn sẽ trở thành một vị chánh đẳng, chánh giác. Tôi khóc là vì tới lúc đó, tôi đã chết rồi nên không có cơ hội được nghe pháp của Ngài".

Thái tử Tất Đạt Đa là người trầm tư, nhân hậu và rất giàu lòng vị tha từ mẫn. Ngài thường tìm đến những nơi yên tĩnh để thiền định và say sưa đọc sách.

Phật Tổ Như Lai là vị Phật có thật trong lịch sử. Trước khi tu hành đắc đạo và trở thành nhà Phật, Người là một vị Thái tử cao quý của hoàng gia. Sau này, Ngài đã sáng lập ra đạo Phật. Từ đó, Ấn Độ, quê hương của Đức Phật, được coi là cái nôi của Phật pháp thế gian.

phat-to-nhu-lai-2 Hình ảnh: Phật Tổ Như Lai có thật không?

Theo những tài liệu của Phật giáo, Đức Phật Như Lai sinh ra tại tiểu vương quốc Sakya, còn được gọi là Thích-Ca, ngày nay là một phần của Ấn Độ. Ngài chính là Thái Tử Tất Đạt Đa, người có xuất thân cao quý nhất trong hoàng gia. Như Lai là một trong mười danh hiệu của Phật, là Người đã hiểu rõ và đạt đến tận cùng của thế giới, là danh hiệu của vị thánh nhân đã đạt đến bậc giác ngộ cao nhất, và đã đắc đạo thành Phật.

phat-to-nhu-lai-3 Hình ảnh: Phật Tổ Như Lai sinh ra ở đâu?

Phật Tổ Như Lai là một danh hiệu khác của Phật Thích Ca, vị Phật Tổ sáng lập Phật giáo. "Như Lai" trong tiếng Phạn có nghĩa là chân lý tuyệt đối, chân lý của sự thật và là bản thể của vũ trụ. Đức Phật Như Lai đã mang đến cho chúng ta con đường chân thực. Những người hiểu rõ chân lý sẽ đi theo con đường đúng đắn và đạt được chính giác.

phat-to-nhu-lai-4 Hình ảnh: Phật Tổ Như Lai là đệ tử của ai?

Từ "Như Lai" cũng là một trong các tôn hiệu riêng của Đức Phật Thích Ca. "Thích Ca" nghĩa là nhân từ, từ bi. Đức Phật dạy chúng ta về lòng từ bi và hỷ xả, về cách đối đãi với người khác phải có lòng yêu thương và bao dung, và phải có tâm đại từ và đại bi đối đãi với tất cả chúng sinh. Vì vậy, nếu bạn là một Phật tử, hãy sống và tu tâm theo lời dạy của Ngài.

Rất nhiều Phật tử hiện nay vẫn có nhầm lẫn giữa Đức Phật A Di Đà và Phật Tổ Như Lai. Chúng ta cần hiểu rằng đây là hai vị Phật của nhà Phật, không phải là một. Phật Tổ Như Lai, như đã nói ở trên, là vị Phật có thật trong lịch sử. Ngài là giáo chủ cõi Ta Bà, nơi chúng sinh đang sinh sống.

Còn Phật A Di Đà chỉ xuất hiện trong kinh điển của Phật Giáo. Ngài là giáo chủ của cõi Tây Phương Cực Lạc.

phat-to-nhu-lai-5 Hình ảnh: Phật Tổ Như Lai trong Tây Du Ký

Trong Tây Du Ký, bộ tiểu thuyết kinh điển của Trung Hoa đã được phổ thành phim truyền hình ăn khách nhất mọi thời đại, có đoạn viết về Bồ Đề Tổ sư đã từng nói với Tôn Ngộ Không như sau: "Ngươi từ bây giờ, định sinh bất lương, dù cho người có hành hung, gây tai họa như thế nào, cũng không được nói là đệ tử của ta. Bằng không, người chỉ cần nói nửa chữ thì ta cũng đã biết rồi, ta sẽ lột da róc xương con khỉ nhà ngươi, phân thần hồn của người ra làm 9 khúc, cho người vạn kiếp không thể thoát thân được".

Vậy là chúng ta đã biết trong Tây Du Ký, ngoài Phật Tổ Như Lai thông thường, không ai có thể nắm giữ sinh tử của Tôn Ngộ Không như Ngài. Điều này cho thấy phép thần thông của Ngài là không tầm thường, đã thấy trước được tương lai của Tôn Ngộ Không cũng như hiểu biết về tất cả mọi chúng sinh.

Bài viết được đăng tải trên Chuadieuphap.com.vn, mời bạn đọc tham khảo những bài viết tương tự:

  • Tìm hiểu về Tế Công
  • Tượng Phật bằng đồng
  • Tượng Phật bằng composite
1