Xem thêm

Tìm hiểu văn hóa ăn chay của Người Ấn Độ

Phap Ngo Thich
Ấn Độ - Vương quốc của văn hóa ăn chay. Văn hóa này mang đậm những nét khác biệt và ý nghĩa đặc trưng. Hãy cùng khám phá lý do tại sao người Ấn lại...

Ấn Độ - Vương quốc của văn hóa ăn chay. Văn hóa này mang đậm những nét khác biệt và ý nghĩa đặc trưng. Hãy cùng khám phá lý do tại sao người Ấn lại ưa thích ăn chay và những nét đặc trưng trong văn hóa ẩm thực của đất nước này.

Tìm hiểu văn hóa ăn chay của Người Ấn Độ Ảnh minh họa văn hóa ăn chay của Người Ấn Độ

Tại sao người Ấn lại ăn chay?

Ăn chay là cách bảo vệ động vật

Ở Ấn Độ, nhiều loài động vật như bò, heo... được coi là linh vật, vị thần và không được sử dụng trong thực phẩm. Do đó, Ấn Độ giới hạn sử dụng thịt động vật trong ẩm thực của họ. Thay vào đó, họ chủ yếu ăn các loại thịt gà, cừu, dê với số lượng hạn chế.

Ăn chay để tu dưỡng tâm tính

Người Ấn tin rằng ăn chay giúp tu dưỡng tâm tính, điều khiển cảm xúc và trạng thái tâm lý. Ăn chay giúp mỗi người biết yêu quý, thương cảm đến động vật và không làm hại, hủy hoại sự sống của chúng.

Đồ chay giàu các chất dinh dưỡng

Điều ngạc nhiên là đồ chay không chỉ giàu chất dinh dưỡng mà còn rất an toàn cho sức khỏe. Các món chay có hàm lượng protein, chất xơ, canxi, sắt cao như đậu lăng, nấm, gạo basmati, rau súp lơ, măng tây, rau cải xanh và các loại hạt gia vị. Những thực phẩm này bổ sung đủ chất dinh dưỡng như thịt động vật.

Các món chay giàu dinh dưỡng, tốt cho sức khỏe Ảnh minh họa các món chay giàu dinh dưỡng

Đồ chay ngăn ngừa và chữa bệnh hiệu quả

Ngày càng có nhiều người Ấn ăn chay do đồ chay giúp giảm nguy cơ mắc các vấn đề về đường tiêu hóa. Ngoài ra, nó còn giúp họ chữa bệnh tiểu đường, ổn định huyết áp và tốt cho bà bầu và trẻ nhỏ. Văn hóa ăn chay ngày càng phát triển và mở rộng ở Ấn Độ bởi ăn chay được coi là cách tốt nhất bảo vệ sức khỏe và thể hiện tình yêu và sự quan tâm đến động vật.

Các món chay phổ biến ở Ấn Độ

Khi đến thăm Ấn Độ, bạn sẽ dễ dàng tìm thấy những món chay Ấn Độ thơm ngon và giàu dinh dưỡng như:

Cà ri chay

Cà ri là món ăn phổ biến và nổi tiếng trong ẩm thực Ấn Độ. Món cà ri chay có thể kết hợp với nhiều loại rau củ khác nhau như khoai tây, cà rốt, khoai lang, đậu phụ, su hào... và các loại gia vị như bột garam masala, bột ngò, bột cà ri...

Cà ri chay Ảnh minh họa món cà ri chay

Cơm chay Pulao

Món cơm chay Pulao thường được dùng trong các dịp đặc biệt và lễ cưới ở Ấn Độ. Món này được chế biến từ gạo basmati, paneer, nấm hương, nghệ tây, đậu hà lan, rau củ quả và các loại gia vị như hạt tiêu, hạt thì là, quế...

Món chay Ấn Độ này có hương vị thơm ngon và hấp dẫn khi được ăn nóng và vừa chế biến.

Cơm chay Pulao Ảnh minh họa món cơm chay Pulao

Món Samosas

Samosas được coi là món bánh đặc sản của Ấn Độ và thường dùng làm khai vị. Bánh Samosa có hình tam giác, vỏ bánh làm từ bột mì Atta, phần nhân làm từ khoai tây, hành tây, đậu hà lan và các gia vị khác như tiêu, hạt ngò... Đây là món ăn chay giàu dinh dưỡng và rất được ưa thích ở Ấn Độ.

Món chay Samosas Ảnh minh họa món chay Samosas

Salad

Trong ẩm thực chay của Ấn Độ, các món salad không thể thiếu. Người Ấn thường ăn các loại salad rau củ quả, đặc biệt là loại salad được trộn với đậu gà, rất ngon và bổ dưỡng. Salad chay cung cấp nguồn dưỡng chất cần thiết cho cơ thể, giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh về đường tiêu hóa và mang lại cảm giác thanh mát khi thưởng thức.

Salad đậu gà Ảnh minh họa món salad đậu gà

Văn hóa ăn chay của Ấn Độ mang đậm đặc trưng của đất nước này. Đồ chay rất tốt cho sức khỏe và giúp giảm nguy cơ mắc bệnh. Hơn nữa, ăn chay còn giúp tu dưỡng tâm tính và sống đầy yêu thương. Khi bạn nghiên cứu về văn hóa Ấn Độ, hãy đừng bỏ qua văn hóa ẩm thực vô cùng đặc trưng và thú vị của người Ấn.

Cảm ơn bạn đã đồng hành cùng VOVE trong suốt hơn 10 năm qua. Chúng tôi cam kết ngày càng hoàn thiện mình để mang đến những sản phẩm tốt nhất và tình yêu chân thành đến mọi nhà.

💖 FROM VOVE WITH LOVE 💖

1