Xem thêm

Thầy Thích Nhuận Thanh: Một Đóa Sen Vàng Tỏa Hương Thơm

Phap Ngo Thich
Tiểu sử Thầy Thích Nhuận Thanh, một vị Đức Phật vô cùng linh thiêng, không chỉ phổ độ chúng ta từ nơi linh thiêng cực lạc, mà Ngài còn đến với nhân gian để dẫn...

tiểu sử thầy thích nhuận thanh , một vị Đức Phật vô cùng linh thiêng, không chỉ phổ độ chúng ta từ nơi linh thiêng cực lạc, mà Ngài còn đến với nhân gian để dẫn dắt chúng ta trên con đường đạo hạnh đúng đắn và thể hiện vẻ đẹp của từ bi. Ngài là một trong những người con đặc biệt, có tài năng và phẩm chất đáng kể, là Thượng Tọa Thích Nhuận Thanh. Cuộc đời của Ngài như một đóa sen vàng tỏa ngát hương thơm. Hãy cùng tìm hiểu thêm về tiểu sử Thầy Thích Nhuận Thanh qua bài viết này.

Tiểu Sử Thầy Thích Nhuận Thanh

Tiểu Sử Thầy Thích Nhuận Thanh Tiểu Sử Thầy Thích Nhuận Thanh

Thượng tọa húy Nhuận Thành, tự Phước Trung, hiệu Đức Tinh, thế danh Trinh Khải Tài tức Nguyễn Quang Thành, sinh năm 1968 (Mậu Thân) tại huyện Phú Hòa, TP. Huế, tỉnh Thừa Thiên - Huế. Ngài xuất thân từ một gia đình tuân theo Tam Bảo giàu truyền thống Phật giáo, cha của Ngài là ông Trình Kim Tinh, pháp hiệu Nguyên Minh, còn mẹ là bà Phan Tú Anh. Gia đình có 5 anh chị em, trong đó có cố Ni sư Thích Nữ Minh Thanh và Hòa thượng, là con út trong gia đình. Tuy đã mất mẹ từ khi còn nhỏ, nhưng Hòa thượng đã được cha yêu thương, chăm sóc và được hướng dẫn bởi vị Ni sư quá cố. Tưởng rằng cuộc sống sẽ trôi qua êm đềm bên bờ của cha thân yêu, nhưng vô thường đã ập đến gia đình. Cha của Hòa thượng qua đời khi Hòa thượng mới 5 tuổi.

Sau khi cha mất, Ni sư đã quay về quê hương và dẫn dắt em út là Thượng tọa đến vùng đất thiêng Thị Vải để tu hành. Ni sư đã hướng dẫn Hòa thượng đến chùa Tổ Hộ Pháp để xuất gia dưới sự ban pháp hiệu Nhuận Thanh, thuộc đời thứ 46 của Lâm Tế Chánh Tông, và thuộc thế hệ thứ 13 của Thiền phái Liễu Quán. Khi đó, Hòa thượng chỉ mới 9 tuổi.

Quá Trình Tu Tập Của Sư Thầy Thích Nhuận Thanh

Quá Trình Tu Tập Của Sư Thầy Thích Nhuận Thanh Quá Trình Tu Tập Của Sư Thầy Thích Nhuận Thanh

Trong nhiều năm, Hòa thượng đã tận tâm tu tập, đoạn trừ dục vọng thế tục và luôn thanh tịnh trong kinh điển. Ngài ưa thích những nơi yên tĩnh, thanh nhã và đã thọ giới Sa-di từ Thầy Karma tại chùa Tổ Vân Phước, quận 11, và từ Phước Trung.

Hòa thượng là thế hệ tu sĩ đầu tiên của làng Trường, một địa điểm nổi tiếng với việc đào tạo các tu sĩ tài năng cho Phật giáo Việt Nam. Trong thời gian ở Tổ Đình, Hòa thượng đã học tập và làm hầu cận cho các Hòa thượng. Hình ảnh tu học và phụng sự của Hòa thượng tỏa sáng rực rỡ trong lòng Tăng đoàn, một vị tu sĩ trẻ tuổi, nhưng xứng đáng và có đức hạnh.

Năm 1994, Hòa thượng được phép xuất gia tại tu viện Ấn Quang, Tổ Đình Ấn Quang từ ngày 13 đến ngày 15 tháng 9 năm 1994 bởi cố Trưởng lão, Hòa thượng Thích Trí Tịnh trở thành vị hòa thượng đầu tiên. Hòa thượng Thích Từ Nhơn trước đây đã là Pháp sư tại A Xá Lễ, và Hòa thượng Thích Trí Quang là giáo sư của Yết Mã A Xá Lễ và được Thầy ban hiệu Pháp Đức Tịnh.

Hòa thượng muốn nghiên cứu giáo lý sâu sắc, nên Ngài xin phép nhập học tại Trường Cao đẳng Phật học chùa Vĩnh Nghiêm (quận 3, TP.HCM) và là học sinh Tăng đoàn khóa 3, năm học 1997-2001. Trong thời gian này, Hòa thượng cư trú và tu học tại chùa Vạn Phước (quận 11) do cố Hòa thượng Thích Tâm Hương hướng dẫn.

Thời Kỳ Hành Đạo Của Cố Thượng Tọa Thích Thuận Thanh

Trong thời gian học tập tại Cao đẳng cao cấp Phật học chùa Vĩnh Nghiêm, được hướng dẫn bởi Hòa thượng, Hòa thượng đã trở về chùa Bửu Lâm ở vùng Bung Riềng vào năm 1998.

Dưới sự tận tâm tu tập của Ngài, Hòa thượng đã mở nhiều công trình Phật giáo tại chùa Bửu Lâm và hoằng pháp rộng rãi. Năm 2004, Hòa thượng được bổ nhiệm làm Trụ trì chùa Bửu Lâm và tham gia công tác Phật giáo cùng giáo hội huyện Xuyên Mộc, đảm nhận nhiều chức vụ khác nhau.

Từ năm 2004, Hòa thượng thừa hành mục tiêu Hoằng dương Chánh pháp của Tôn sư Hoằng dương tại chùa Bửu Lâm, thu nhận chư tăng và cứu độ nhiều tu sĩ, cùng với việc hỗ trợ tinh thần cho các tu sĩ khác. Hòa thượng đã xây dựng Nhà Chánh pháp, thiết lập đá tôn tạo phật di lặc lộ thiên, cổng Tam Quan và nhiều công trình khác.

Hành Trình Công tác Giáo Hội Của Cố Thượng Tọa Thích Thuận Thanh

Hòa thượng đã có nhiều nhiệm kỳ và đảm nhận nhiều chức vụ quan trọng trong Giáo hội Phật giáo Việt Nam. Trong nhiệm kỳ IV (2006-2011), Ngài bổ nhiệm vào chức vụ Chánh Văn phòng GHPG huyện Xuyên Mộc, và trong nhiệm kỳ V (2011-2016), GHPGVN tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã bầu Ngài là Ủy viên Ban Chấp hành. Trong nhiệm kỳ VII (2021-2026), Ngài tiếp tục đảm nhiệm các vị trí quan trọng trong Ban Chấp hành GHPG huyện Xuyên Mộc và GHPGVN tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Cố Thượng Tọa Thích Thuận Thành Viên Tịch

Cố Thượng Tọa Thích Thuận Thành Viên Tịch Cố Thượng Tọa Thích Thuận Thành Viên Tịch

Mặc cho những năm gần đây Ngài đã bị ốm nặng, Hòa thượng vẫn không ngừng tu tập và niệm Phật trong tâm. Dù chúng ta không thể truyền tải đầy đủ công đức của Hòa thượng thông qua ngôn ngữ thế gian, nhưng chúng tôi trân trọng viết những dòng tưởng nhớ về Hòa thượng, bày tỏ lòng kính trọng đối với một vị tu sĩ chân chính của nhà Phật.

Vào ngày 22 tháng 3 năm 2022, Hòa thượng đã viên tịch tại chùa Bửu Lâm, nơi có dấu vết tu tập của Ngài, trong lòng Giáo hội và các đệ tử. Dù Hòa thượng đã về với Niết-bàn Tịnh lạc, nhưng công đức và pháp phong của Ngài vẫn tồn tại trong lòng Phật tử và hành giả khắp thế giới.

Lời Kết

Trên đây là những thông tin về tiểu sử Thầy Thích Nhuận Thanh mà chúng tôi đã tổng hợp. Đời sống và đóng góp của Hòa thượng sẽ luôn được thế hệ sau kế thừa, phát huy và tưởng nhớ. Mặc cho không còn ở cõi đời này, Ngài sẽ tiếp tục sứ mệnh cao cả thiêng liêng của mình để cứu độ chúng sinh và tiếp tục hành trình trên con đường giác ngộ.

1