Xem thêm

Tiểu sử Hòa thượng Thích Nhật Quang: Một cuộc hành trình đầy sáng tạo và pháp lực

Phap Ngo Thich
Giới thiệu Hòa thượng Thích Nhật Quang, hành trình đầy sáng tạo và pháp lực của một vị Hòa thượng tài ba đã để lại nhiều dấu ấn trong lịch sử Phật giáo Việt Nam....

Giới thiệu

Hòa thượng Thích Nhật Quang, hành trình đầy sáng tạo và pháp lực của một vị Hòa thượng tài ba đã để lại nhiều dấu ấn trong lịch sử Phật giáo Việt Nam. Với lòng đam mê và niềm đam mê mãnh liệt với Phật Pháp, Hòa thượng đã góp phần vào sự phát triển của Giáo hội và cống hiến cho dân tộc trong suốt cuộc đời tu hành.

I. Thân thế

Hòa thượng Thích Nhật Quang, tên khai sinh Trần Văn Trừ, sinh năm 1940 tại làng Long Bình, huyện Thủ Đức, tỉnh Gia Định. Nhà tang lễ Hòa thượng sinh ra trong một gia đình trí thức, cha là ông Trần Văn Thạnh, mẹ là bà Huỳnh Thị Thàng - pháp danh Diệu Đức. Là con thứ 8 trong gia đình có 9 anh chị em, Hòa thượng đã được nhận truyền thụ tri thức Phật pháp từ nhỏ.

II. Xuất gia học Phật

Với tình yêu và sự đam mê sâu sắc với Phật Pháp, Hòa thượng đã xuất gia từ khi mới 12 tuổi và tu học cùng với Sư trưởng Như Thanh, trụ trì tổ đình Hội Sơn. Sau khi tốt nghiệp tiểu học, Hòa thượng tiếp tục tu học giáo pháp xuất trần tại tổ đình Phước Tường và chùa Huê Nghiêm. Nhờ đó, con đường Phật sự và giáo hóa của Hòa thượng khởi sắc.

Năm 1958, Hòa thượng được Tổ Thiện Hòa - trị sự trưởng Giáo hội Tăng-già Nam Việt, viện chủ tổ đình Ấn Quang, ban Pháp tự Thiện Trí và Pháp hiệu Minh Quang. Trong năm này, Hòa thượng tiếp nhận giới Sa-di tại Giới đàn Chùa Pháp Hội, từ đó sáng ngời giới đức.

III. Thời kỳ xuất gia - tu học

Với sứ mệnh "Trụ Pháp Vương gia, trì Như Lai tạng", Hòa thượng đã được bổ nhiệm làm trụ trì và viện chủ của nhiều chốn tổ già lam, điển cử. Trong đó, có tổ đình Ấn Quang, chùa Thiện Mỹ (quận 5) và chùa Bảo Tâm (quận 11).

Hòa thượng cũng đã trùng tu và xây mới một số hạng mục kiến trúc quan trọng tại chùa Ấn Quang, bao gồm Tổ đường, trai đường, thư viện, tháp thờ Xá-lợi và các bậc tiền bối hữu công. Công đức của Hòa thượng đã giúp tổ đình Ấn Quang trở thành trụ sở của Phật giáo TP.HCM và ngôi chùa tiêu biểu của các Phật sự trong thành phố.

IV. Tuyên dương công đức

Với những đóng góp cao quý cho Phật giáo và dân tộc trong suốt 50 năm phụng sự, Hòa thượng đã được trao tặng nhiều bằng tuyên dương công đức và bằng khen từ lãnh đạo GHPGVN và Nhà nước. Điển hình như Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, Bằng khen của Ban Tôn giáo Chính phủ, Bằng khen của Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Bằng khen của Ủy ban Nhân dân TP.HCM, Bằng khen của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP.HCM và nhiều bằng khen khác.

V. Thời kỳ viên tịch

Cuối cùng, sau một cuộc hành trình đầy sáng tạo và cống hiến, Hòa thượng đã an nhiên viên tịch tại tổ đình Ấn Quang vào ngày 30 tháng 8 năm 2013. Hòa thượng để lại trong lòng chư tôn đức pháp lữ, môn đồ tứ chúng, Tăng Ni và Phật tử niềm kính trọng vô hạn.

Phật tử ở khắp mọi nơi vẫn tiếp tục tưởng nhớ công đức và sự cống hiến của Hòa thượng Thích Nhật Quang, một vị Hòa thượng tài ba đã để lại dấu ấn sâu đậm trong lòng mỗi người.

BAN TỔ CHỨC TANG LỄ

1