Xem thêm

Thiền Tôn Phật Quang - Không gian yên tĩnh giữa thung lũng xanh mát của núi Dinh

Phap Ngo Thich
Ai đã từng ghé thăm Vũng Tàu chắc hẳn quen thuộc với bãi biển trắng trải dài nhằm nhò gợn sóng biển. Tuy nhiên, ít người biết rằng giữa những ngọn núi xanh mướt có...

Ai đã từng ghé thăm Vũng Tàu chắc hẳn quen thuộc với bãi biển trắng trải dài nhằm nhò gợn sóng biển. Tuy nhiên, ít người biết rằng giữa những ngọn núi xanh mướt có một không gian yên bình đặc biệt, đó là Thiền Tôn Phật Quang nằm trên núi Dinh. Hãy cùng Zoom Travel khám phá xem địa điểm này có gì hấp dẫn!

1. Giới thiệu về Thiền Tôn Phật Quang

1.1 Thiền Tôn Phật Quang nằm ở đâu?

Thiền Tôn Phật Quang tọa lạc tại Núi Dinh, thông Chu Hải, xã Tân Hải, thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Nơi này được bao bọc và che chở bởi tầng tầng lớp lớp những ngọn cây xanh. Hít một hơi thật sâu bạn sẽ cảm nhận sự tươi mát và trong lành của rừng già núi Dinh. Thiền Tôn Phật Quang còn được biết đến với cái tên chính là chùa Phật Quang, ngôi chùa linh thiêng bậc nhất thành phố biển Vũng Tàu.

thiền tôn phật quang Tượng Phật 14m được đặt nổi bật tại khuôn viên chùa Phật Quang.

Đứng ngay tại Thiền Tôn Phật Quang, bạn có thể nhìn thấy cảnh đại dương mênh mông, đường chân trời kéo dài đằng xa và bầu trời xanh trong vắt. Với vị trí thuận lợi và sự thăng trầm của thời gian, chùa Phật Quang đã trở thành địa điểm du lịch tâm linh được nhiều du khách và những người hành hương ghé thăm. Hằng năm, chùa đón tiếp rất nhiều du khách đặc biệt vào các dịp lễ hội và Tết truyền thống.

1.2 Đường đi đến Thiền Tôn Phật Quang

Thiền Tôn Phật Quang nằm trên ngọn núi Dinh với độ cao gần 500m so với mặt nước biển, tạo ra không gian bình yên và tĩnh lặng. Mặc dù đường đi đến địa điểm này có phần khó khăn, nhưng gần đây hạ tầng đã được cải thiện và du khách di chuyển dễ dàng hơn.

bảng tên tôn thiền phật quang Biển hiệu chùa Thiền Tôn Phật Quang.

Du khách có thể đi bằng xe máy hoặc ô tô để ghé thăm và viếng phật tại đây. Tuy nhiên, việc di chuyển bằng xe máy sẽ đơn giản và tiện lợi hơn trên đường núi. Bạn có thể thuê xe máy trong trung tâm thành phố Vũng Tàu với giá từ 80.000vnđ/ngày - 150.000vnđ/ngày.

Nếu bạn xuất phát từ TP. HCM, có thể đi bằng xe ô tô đến thành phố Vũng Tàu. Khi đến ngã ba cách cổng chào khoảng 4km, bạn có thể bắt xe ôm hoặc xe ô tô để tiếp tục di chuyển đến chùa. Nếu đi bằng xe máy, bạn có thể đi theo cung đường Xa Lộ Hà Nội - Ngã Tư Vũng Tàu, sau đó tiến vào cung đường QL 51. Tại ngã ba cổng chào Bà Rịa, bạn rẽ trái và đi lên núi Dinh. Tiếp tục theo sườn núi, bạn sẽ đến Thiền Tôn Phật Quang.

1.3 Thời gian ghé thăm chùa Phật Quang

Chùa Phật Quang mở cửa từ 6h00 đến 21h00, vì vậy bạn có thể linh hoạt sắp xếp thời gian để phù hợp với chuyến đi của mình. Tuy nhiên, khi tham quan chùa, hãy mặc trang phục lịch sự để trang nghiêm và tôn trọng không gian linh thiêng của nơi này.

2. Kiến trúc độc đáo tại Thiền Tôn Phật Quang

2.1 Khuôn viên chùa Phật Quang

Một trong những công trình đặc biệt của Thiền Tôn Phật Quang là cổng tam quan, mang đến vẻ nguy nga và hoành tráng cho ngôi chùa. Đây là một trong những công trình khá đặc trưng và phổ biến ở các ngôi chùa Việt Nam. Bước vào bên trong, bạn sẽ thấy vườn Lâm Tỳ Ni với tượng phật thích ca Mâu Ni tọa trên đài sen. Phía trước bức tượng chính là Đản Sanh và gần đó là tượng Quan Âm Bồ Tát cùng với Phật Địa Tạng với gương mặt vô cùng từ bi và nhân hậu. Khu vườn còn là nơi tưởng nhớ Thái tử Đại Đa, với nhiều loại cây kiểng quý và tấm bia khắc Hán tự.

khuôn viên tại thiền tôn phật quang Tượng Phật tại khuôn viên Thiền Tôn Phật Quang.

Không chỉ thế, khuôn viên Thiền Tôn Phật Quang còn có Tháp Đa Bảo. Tháp này cao 25m và được hoàn thành vào năm 1980. Trên 9 tầng tháp, mỗi tầng thờ các vị tôn Phật tương ứng với mỗi tần. Tầng trên cùng thờ Phật Thích Ca Mâu Ni, Đại Bảo Phật, Văn Thù Sư Lợi Bồ Tát, phổ hiền bồ tát và các vị đệ tử. Tầng giữa thờ phật di lặc và các vị Hộ Pháp, cùng các câu đối viết bằng Hán tự. Phía trên đầu rồng có đá cao 20mm, tạc bức tượng Bồ Tát cao 20m.

2.2 Chánh điện uy nghiêm tráng lệ

Chánh điện của Thiền Tôn Phật Quang được gọi là Đại Tòng Lâm, mang đến cảm giác tôn nghiêm cho người khám phá. Bên trong chánh điện, bạn sẽ thấy tượng Tiên Diện Đại Sĩ và Hộ Pháp Vi Đà gần cửa điện. Khu vực chánh điện bao gồm 2 tầng, hoàn thành vào năm 2003 với tổng diện tích 4100m2. Bên trong, có 9 tượng Phật được tạc bằng đá hoa cương, và 10 bức tượng Phật nhỏ được đặt xung quanh. Tầng dưới thờ Đức Phật A Di Đà.

chánh điện tại thiền tôn phật quang Chánh điện uy nghiêm tại Thiền Tôn Phật Quang.

Phải nhắc đến tượng phật di lặc , được tạo bằng đá hoa cương và là tượng lớn nhất với chiều cao trên 5m và trọng lượng đến 40 tấn. Phía bên trái của chánh điện là giảng đường và nhà tăng.

2.3 Bức tượng Phật cao 14m

Một điểm đặc biệt của Thiền Tôn Phật Quang mà bạn không thể bỏ qua là bức tượng Phật Thích Ca cao 14m. Khi bức tượng này được hoàn thành, chùa Phật Quang trở nên nổi tiếng hơn và thu hút nhiều du khách và Phật tử ghé thăm hơn.

Tượng Phật 14m tại Thiền Tôn Phật Quang Tượng Phật 14m tại khuôn viên nhà chùa.

Bức tượng này được tạo bằng đá granite, tượng trưng cho Phật Thích Ca trong tư thế ngồi thiền giữa núi rừng bạt ngàn. Mỗi đường nét được khắc trên bức tượng đều tinh xảo và tỉ mỉ. Nhất là những đường nét trên khuôn mặt của Phật Thích Ca, tạo nên vẻ từ bi, nhân hậu và bao dung.

3. Các hoạt động đáng để trải nghiệm

3.1 Hoà mình vào bức tranh thiên nhiên hùng vĩ

Thiền Tôn Phật Quang tọa lạc trên đỉnh núi Dinh, nằm trong một cánh rừng bạt ngàn. Nhìn từ trên cao, chùa Phật Quang thật nhỏ bé giữa màu xanh của cây cỏ. Không hào nhoáng, không hoa lệ, chùa vẫn giữ được vẻ đẹp bình yên và thanh tịnh, như tinh thần giáo lý nhà Phật.

khung cảnh thiên nhiên tại thiền tôn phật quang Khung cảnh thiên nhiên xung quanh Thiền Tôn Phật Quang.

Lối đi đến cổng chùa cũng mang đến cảm giác thanh tịnh và hút hồn cho du khách. Để đến cổng chùa, bạn phải băng qua cây cầu trên dòng suối, với hai bên là rừng trúc xanh ngắt. Khi bước đi trên cầu, bạn sẽ nghe tiếng suối chảy róc rách, tiếng lá cây xào xạc và tiếng chim rừng hót líu lo. Mọi âm thanh đó là những âm thanh của thiên nhiên, là những âm thanh chữa lành tâm hồn.

Khi bước vào khuôn viên chùa, bạn sẽ hít thở không khí trong lành và tinh hoa của thiên nhiên. Bạn sẽ cảm nhận nhẹ nhàng và thanh thản khi đến nơi này, trút bỏ mọi gánh nặng và khó khăn trong cuộc sống ồn ào. Không gian thoáng đãng với cây cối, hoa lá sẽ làm tâm hồn bạn trở nên nhẹ nhàng hơn.

3.2 Tham gia các sự kiện Phật Giáo

Chùa Phật Quang là nơi thường xuyên tổ chức các hoạt động Phật giáo để kết nối và giao lưu các Phật tử trên khắp đất nước. Đây là nơi tổ chức các lễ cầu phúc, giải nghiệp và các khóa tu hè dành cho học sinh và sinh viên.

các hoạt động tại thiền tôn phật quang Các khóa tu dành cho học sinh và sinh viên.

Vào năm 2013, chùa Phật Quang được Kỷ Lục Việt Nam công nhận là chùa tổ chức Lễ Phật Thành Đạo có số lượng người tham gia đông nhất. Những hoạt động như khóa tu, thiện nguyện và xây dựng trường học của chùa Phật Quang đều lan tỏa trong xã hội. Chùa đóng vai trò quan trọng trong việc giữ gìn và kết nối các truyền thống văn hoá, giá trị của Phật giáo. Đồng thời góp phần xây dựng và lan tỏa những hình ảnh đẹp của cộng đồng Phật tử tại Vũng Tàu và trên toàn quốc.

Thiền Tôn Phật Quang không hoa lệ hay nổi bật, nhưng lại mang trong mình vẻ đẹp thanh tịnh và bình dị. Khi ghé thăm chùa, bạn không chỉ viếng bái Đức Phật mà còn tham gia các hoạt động thú vị. Nếu bạn có kế hoạch ghé thăm ngôi chùa độc đáo này, hãy tham khảo tour hành hương tại Zoom Travel hoặc liên hệ qua số điện thoại 0903.909.074 để được tư vấn tận tình!

1