Xem thêm

Thích Thiện Siêu: Nhà lãnh đạo Phật giáo vĩ đại

Phap Ngo Thich
Thích Thiện Siêu (18 tháng 8 năm 1921 - 3 tháng 10 năm 2001) là một tu sĩ Phật giáo và cũng là người đứng đầu Giáo hội Phật giáo Việt Nam. Sinh ra trong...

Thích Thiện Siêu Thích Thiện Siêu (18 tháng 8 năm 1921 - 3 tháng 10 năm 2001) là một tu sĩ Phật giáo và cũng là người đứng đầu Giáo hội Phật giáo Việt Nam. Sinh ra trong một gia đình mộ đạo Phật ở làng Thần Phù, huyện Hương Thủy, tỉnh Thừa Thiên Huế, ông đã trở thành một nhân vật xuất sắc trong lĩnh vực tôn giáo.

Tiểu sử

Sư tên thật là Võ Trọng Tường, sinh ngày 15 tháng 7 năm Tân Dậu 1921 âm lịch trong một gia đình mộ đạo Phật ở làng Thần Phù, huyện Hương Thủy, tỉnh Thừa Thiên Huế. Ông xuất gia vào năm 14 tuổi và học Phật pháp tại chùa Trúc Lâm, Huế - trường Phật học đầu tiên của Hội An Nam Phật Học. Ông trải qua các chương trình học Phật học từ sơ cấp, trung cấp cho đến cao cấp.

Sau khi hoàn thành chương trình học, ông trở thành giảng viên tại trường Phật học và cử tới Đại Tòng Lâm Kim Sơn, Huế. Ông từng giữ nhiều vị trí quan trọng trong Giáo hội Phật giáo Việt Nam, bao gồm Chánh Hội trưởng Tỉnh hội Phật giáo Thừa Thiên, Đốc giáo Phật học đường Trung Việt tại chùa Hải Đức, Nha Trang và làm viện trưởng của nhiều trường Phật học khác nhau.

Hình 2 Ông còn có đóng góp không nhỏ trong việc giảng dạy, nghiên cứu và dịch các kinh điển Phật giáo ra tiếng Việt. Ông là tác giả và đồng tác giả của nhiều tác phẩm về Phật học, như "Toả ánh Từ quang", "Lối vào Nhân minh học", "Cương yếu Giới luật" và "Kinh Pháp hoa giữa các Kinh điển Đại thừa". Ông cũng đã dịch các kinh điển như "Kinh Thủ Lăng Nghiêm", "Kinh Pháp Cú" và "Đại cương Luận Câu Xá" sang tiếng Việt.

Thích Thiện Siêu cũng tham gia nhiều tổ chức và đại hội quan trọng của Giáo hội Phật giáo Việt Nam, làm nhiều công việc quan trọng và đạt nhiều thành tựu trong việc phổ biến và duy trì nguyên tắc Phật giáo trong cộng đồng. Ông đã làm việc chăm chỉ và tận tâm cho Giáo hội đến ngày mất vào năm 2001.

Thích Thiện Siêu không chỉ là một nhà lãnh đạo Phật giáo vĩ đại, mà còn là một người nổi tiếng với đóng góp to lớn cho việc nghiên cứu, giảng dạy và bảo tồn Phật giáo tại Việt Nam.

Tham khảo: https://chuadieuphap.com.vn/uploads/images/blog/admin/2024/02/11/thich-thien-sieu-1707596975.webp

1