Xem thêm

Hành trình của Pháp Khí Phổ Ba Kim Cang

Phap Ngo Thich
Trong Phật giáo, Pháp Khí Mật Tông được sử dụng để thực hành các loại pháp sự và mang đến sự tu chứng trong Phật pháp. Với vai trò quan trọng trong việc tiêu diệt...

Trong Phật giáo, Pháp Khí Mật Tông được sử dụng để thực hành các loại pháp sự và mang đến sự tu chứng trong Phật pháp. Với vai trò quan trọng trong việc tiêu diệt những chướng ngại, Phổ Ba Kim Cang đã trở thành một trong những Pháp Khí phổ biến nhất. Chúng ta hãy cùng tìm hiểu sâu hơn về ý nghĩa của Phổ Ba Kim Cang qua bài viết này!

Nguồn gốc và ý nghĩa tên gọi

Phổ Ba Kim Cang có nhiều cách gọi khác nhau. Nếu trong tiếng Phạn, nó được biết đến với tên Vajrakilaya, còn trong tiếng Tạng thì được gọi là Dorje - phurba. Hai chữ "Phổ Ba" là ngôn ngữ Tây Tạng, và đại diện cho một trong những Pháp Khí quan trọng trong Phật Giáo. Phurba là một loại dao được Vajrakilaya nắm giữ trong tay, và chính vì thế mà nó được gọi là Phổ Ba Kim Cang. Cây cọc Kim Càng thường được gọi là Phổ Ba Chử.

Đây là một dụng cụ mà người bản địa ở cao nguyên Tây Tạng dùng để xua đuổi tà ma. Đây là một dụng cụ mà người bản địa ở cao nguyên Tây Tạng dùng để xua đuổi tà ma. Ảnh: The Silk Road

Vajrakilaya có nghĩa là một thứ gì đó sắc nhọn, dùng để đâm xuyên qua các vật khác. Tính sắc bén và năng lượng của nó được sử dụng trong thực hành. Đây cũng là phương pháp quan trọng nhất trong những phương tiện vô lượng của Kim Cang Thừa.

Hình tượng của Phổ Ba Kim Cang

Hình tượng Đức Kim Cang Phổ Ba có ba đầu, sáu tay và bốn chân. Hai tay chính của Ngài ôm vị phối ngẫu Khorlo Gye Gunma, cùng với dao Phổ Ba huyền diệu. Phần lưỡi dao đại diện cho các phương tiện thiện xảo và cán dao đại diện cho trí huệ. Ba cạnh của dao là biểu tượng của sự đoạn trừ ba gốc của vô minh là những bám chấp tham, sân và si. Các cánh tay phải khác của Đức Kim Cang Phổ Ba nắm giữ chày kim cang 5 chấu và 9 chấu. Nó đại diện cho năng lực của Ngài và sự bất hoại của tánh giác. Các cánh tay trái của Ngài nắm giữ ba viên ngọc Như Ý rực lửa, cùng một cây đinh ba vốn là biểu tượng cho sự thoát ly khỏi những tập khí hư vọng của Tam Giới.

Hình tướng Đức Phổ Ba Kim Cang. Hình tướng Đức Phổ Ba Kim Cang. Ảnh: Internet

Ý nghĩa của hình tượng

Ngài khoác một mảnh da voi sau lưng, biểu thị việc Ngài đã từ bỏ sự vô minh của chấp ngã. Một mảnh da người quấn ngang phía trước cơ thể mang ý nghĩa rằng Ngài đã đạt được sự tôn vinh cái tôi. Y phục phần hạ thể được làm bằng da hổ, mang ý nghĩa của sự từ bỏ sân hận. Ngài đeo một tràng thủ cấp còn tươi là biểu tượng cho sự thoát ly mọi sắc tướng và ý niệm phàm tục.

Công năng của Phổ Ba Kim Cang

Việc thờ cúng Vajrakilaya đã trở thành phổ biến ở các quốc gia như Tây Tạng, Nepal, Mông Cổ và Trung Quốc. Phổ Ba Kim Cang được xem như là hiện thân của chư Phật, và còn được biết đến như một hóa thân phẫn nộ của Vajrasattva (Bồ Tát Kim Cang Tát Hỏa).

Thực hành Vajrakilaya có công dụng đặc biệt trong việc đẩy lùi các chướng ngại. Sự thờ cúng Phổ Ba Kim Cang được cho là để bảo vệ khỏi các thế lực hắc ám và linh lực ma quỷ.

Hãy để The Silk Road Antique giúp bạn khám phá hành trình của Phổ Ba Kim Cang và tìm hiểu thêm về những ý nghĩa đặc biệt mà nó mang lại.

1