Xem thêm

Sự tích phật Thích Ca Mâu Ni và ý nghĩa khi thờ tượng Ngài

Phap Ngo Thich
Thờ tượng Phật là một nét đẹp trong văn hóa tín ngưỡng của người Việt. Dù thờ bất cứ vị Phật nào cũng mang lại những ý nghĩa tốt đẹp cho gia chủ, tiêu biểu...

Thờ tượng Phật là một nét đẹp trong văn hóa tín ngưỡng của người Việt. Dù thờ bất cứ vị Phật nào cũng mang lại những ý nghĩa tốt đẹp cho gia chủ, tiêu biểu là thờ Phật Thích Ca. Vậy bạn đã biết sự tích về Phật Thích Ca và cách thờ tượng Phật Thích Ca Mâu Ni tại nhà như nào mang lại nhiều ý nghĩa chưa? Hãy cùng tìm hiểu bài viết dưới đây nhé!

Phật thích ca mâu ni là ai?

Phật Thích Ca Mâu Ni là người sáng lập ra Đạo Phật. Ngài là đấng giác ngộ tối cao, không ngại khổ hạnh, gian nan để tìm ra con đường giải thoát cho chúng sanh. Hiện tại, Ngài đang là giáo chủ cai quản cõi Ta Bà (trần gian).

Sự tích Phật Thích Ca Mâu Ni

Trước khi đắc đạo, Phật Thích Ca Mâu Ni xuất thân là thái tử Vương Quốc Ca Tỳ La Vệ, nay là Nepal. Ngày mùng 8 tháng 4 năm 624 TCN, thái tử Tất Đạt Đa ra đời tại vườn Lâm Tỳ Ni tại Vương Quốc Ca Tỳ La Vệ. Nhiều thánh giả, đạo sư đã đến xem tướng và cầu phúc cho thái tử. Trong đó có một vị đạo sư tên A Tư Đà đến từ Hy Mã Lạp Sơn. Khi nhìn mặt của thái tử, ngài đã bật khóc và nói rằng: “Thái tử có đầy đủ 32 tướng tốt, 80 vẻ đẹp sau này chắc chắn sẽ trở thành một bậc chánh đẳng, chánh giác. Tôi khóc vì tới lúc đó tôi đã chết không còn có cơ hội được nghe pháp của Ngài”.

Phật Thích Ca xuất thân là Hoàng Tử Phật Thích Ca xuất thân là Hoàng Tử

Với sự thông minh, tài trí của mình, thái tử Tất Đạt Đa được nhiều người ngưỡng mộ và yêu quý. Năm 16 tuổi, trong một cuộc thi tuyển chọn phò mã, ngài đã nâng chiếc cung nặng, trước đó chưa ai nâng nổi, bắn xuyên 7 lớp bia đồng và giành chiến thắng, lấy được công chúa Da Du Đà La làm vợ. Hai người có với nhau một đứa con trai là La Hầu La.

Cuộc sống trôi qua yên bình cho đến một ngày thái tử Tất Đạt Đa đi dạo ở cửa thành. Ngài nhìn thấy 4 hình ảnh: một người già yếu, một người bệnh tật, một xác chết và một vị tu sĩ. Ngài bỗng nhận ra, con người dù là ai đi chăng nữa, đều không thể tránh khỏi sự khổ đau của sinh, già, bệnh, tử. Ngài thấy thu hút và ngưỡng mộ hình ảnh tự tại, an nhiên của vị tu sĩ. Khi trở về cung, ngài nhìn thấy sự phàm tục của con người qua hình ảnh yến tiệc sôi nổi, các cung nữ thân thể lòa lồ ca hát múa vui cho vua quan. Ngài thấy chán cuộc sống hiện tại, đây không phải là con đường ngài muốn tiếp tục. Thế rồi, với trái tim đã giác ngộ và tìm thấy lý tưởng trong cuộc sống, ngài quyết định tạm biệt vợ và con lên đường tìm chân lý.

Ngài cưỡi ngựa và cùng với nô bộc của mình đến bên bờ sông Anoma. Tại đây, ngài cắt tóc, trao lại ngựa, trang sức và quần áo cho nô bộc, rồi tự mình ra đi. Đến khu rừng sau khi thọ giáo hai vị thầy Alara Kalama và Uddaka Ramaputta, ngài đã tu tập theo con đường kiêng khem khổ hạnh. Sau 6 năm tu hành khổ cực cùng 5 anh em Kiều Trần Như nưng, vẫn chưa đạt được thành công. Khi nghe tiếng đàn của đấng Phạm Thiên Indra, ngài nhận ra rằng sự tu hành không nhất thiết phải ép xác. Từ đó, ngài hướng theo con đường trung dung - Trung Đạo.

Vào tháng 4 năm 588 TCN, ngài đã đắc đạo Vào tháng 4 năm 588 TCN, ngài đã đắc đạo

Sau thời gian tu hành, ngài đặt chiếc bát xuống dòng sông Ni Liên, nhận được bó cỏ Kusa - một loại cỏ thơm do dân cúng dường. Ngài đến dưới gốc cây Bồ Đề, dùng bó cỏ thơm đó lót vào tọa thiền rồi phát nguyện: “Nếu không đạt thành đạo quả, ta quyết không đứng dậy và rời khỏi chỗ này.”

Trong lúc ngồi thiền, một cơn mưa rất lớn bất chợt đổ xuống. Thấy vậy, thần rắn Naga liền bò ra khỏi hang, dùng thân mình để che mưa cho ngài. Tại đây, ngài đã nhìn thấy được những kiếp trước của mình, của chúng sanh, cũng như sự hình thành và hủy diệt của nhiều thế giới. Một buổi bình minh trăng tròn vào tháng 4 năm 588 TCN, ngài đã đắc đạo trở thành vị Phật tối cao của nhân loại.

Sau đó, Đức Phật đã đi truyền bá Phật Pháp khắp nơi trong vòng 45 năm và giáo hóa được mọi tầng lớp, từ vua chúa cho đến trộm cướp đều được ngài phổ độ.

Hình dáng của Tượng Phật Thích Ca

Phật Thích Ca thường được thấy với hình ảnh tóc búi to hoặc có các cụm xoắn ốc. Ngài mặc áo cà sa hoặc áo choàng qua cổ, trên ngực ngài không có chữ “Vạn”. Phật tọa vị trên tòa sen, trên đầu có nhục kế, mắt mở ba phần tư như đang nhìn xuống trần gian quan sát chúng sanh.

Hai tay tượng Phật Thích Ca xếp ngay ngắn để giữa hai đùi, hai bàn tay bắt ấn thiền, ấn chuyển pháp luân hoặc ấn kim cương hiệp chưởng. Ngoài ra, tay tượng Phật có thể cầm chiếc bát màu đen hoặc xanh đen.

Ý nghĩa của việc thờ tượng Phật Thích Ca Mâu Ni

Thờ tượng Phật là một nét đẹp trong văn hóa tín ngưỡng tâm linh của người Việt. Dù thờ bất cứ vị Phật nào, đều mang lại những ý nghĩa tốt đẹp cho gia chủ. Thờ cúng Phật Thích Ca Mâu Ni tại nhà mang những ý nghĩa sau đây:

  • Giúp con người thức tỉnh chân lý cuộc sống: Phật giúp con người sớm thức tỉnh nhận ra chân lý của sự khổ đau, thoát khỏi bể khổ để đến với những điều tốt đẹp nhất. Nhờ đó, con người được thức tỉnh, nhận ra những điều chân lý và tránh khỏi cái ác, buồn đau trong cuộc sống.

Thờ Phật mang lại những ý nghĩa tốt đẹp cho gia chủ Thờ Phật mang lại những ý nghĩa tốt đẹp cho gia chủ

  • Thể hiện sự giác ngộ Phật Pháp của gia chủ: Gia chủ thờ tượng Phật Thích Ca luôn thành tâm hướng thiện, muốn giải thoát mình khỏi các thói xấu tham sân si trong đời. Không chỉ vậy, thờ cúng Phật còn giúp gia đình luôn hướng đến những việc thiện, việc tốt để giúp ích cho cuộc sống.

  • Cầu mong cho cuộc sống bình an và may mắn: Phật là hiện thân của những điều tốt đẹp, việc thờ Phật mang thông điệp cầu mong cho gia đạo an lành, cuộc sống luôn gặp nhiều may mắn, hạnh phúc. Bên cạnh đó, Phật còn giúp con người tránh được những tà khí, điều xui xẻo, vận hạn trong cuộc sống. Tuy nhiên, để được an lạc gia chủ nên giữ gìn ngũ giới, luôn ghi nhớ và làm theo những giáo lý của nhà Phật.

NHỮNG LƯU Ý KHI LẬP BÀN THỜ PHẬT THÍCH CA TẠI GIA

  • Cần đặt tượng Phật Thích Ca ở vị trí cao ráo, thanh tịnh để thể hiện sự tôn trọng với ngài.
  • Bàn thờ Phật Thích Ca nên đặt ở vị trí giữa nhà và đặt cao nhất trong phòng thờ, lưng áp vào tường, phía sau không bị trống trải.
  • Nếu nhà bạn không gian rộng rãi thì nên đặt tượng Phật Thích Ca ở phòng thờ riêng biệt, còn không có thể đặt bàn thờ Phật ở cao hơn 1 bậc so với bàn thờ gia tiên. Tuyệt đối không được đặt chung bát hương, đĩa trái cây…
  • Không thờ chung Phật Thích Ca với các vị Thần, Thánh khác như Thổ Công, Thần Tài, Quan Công, Quan Hoàng, Bà chúa xứ, vì đây là điều cấm kỵ trong nhà Phật. Các vị thần thánh phải đạt dưới Đức Phật.
  • Đặt tượng Phật ở khu vực có đầy đủ ánh sáng, yên tĩnh. Không đặt gần khu vực phòng ngủ, nhà vệ sinh, phòng tắm, cầu thang hoặc lối đi lại ồn ào.
  • Thường xuyên thờ cúng, lau chùi bàn thờ, thay hoa quả tươi mới để tỏ lòng thành kính và sự tôn trọng với Đức Phật Thích Ca.

CƠ SỞ CHẾ TÁC TƯỢNG PHẬT THÍCH CA BẰNG GỖ UY TÍN, CHẤT LƯỢNG CAO

Đồ thờ Trí Thành là cơ sở chuyên chế tác đồ thờ, tượng thờ thuộc làng nghề truyền thống Sơn Đồng. Sản phẩm của chúng tôi được ưa chuộng bởi những ưu điểm sau:

  • Sản phẩm luôn đảm bảo chất lượng bền đẹp, tinh xảo, mẫu mã đa dạng.
  • Kích thước và kiểu dáng được thiết kế theo yêu cầu của quý khách.
  • Đồ thờ được sản xuất tại xưởng, không qua trung gian, giá cả hợp lý thị trường.
  • Bảo hành dài hạn, bảo trì trọn đời, giao hàng toàn quốc siêu tốc.
  • Tư vấn và lắp đặt miễn phí tại nhà.
  • Quý khách hàng được kiểm tra hàng trước khi thanh toán.

Hi vọng bài viết của Đồ thờ Trí Thành chia sẻ trên đây sẽ giúp các bạn hiểu rõ hơn về xuất thân và ý nghĩa khi thờ Phật Thích Ca Mâu Ni. Nếu quý bạn đọc cần tư vấn về đồ thờ gỗ, tượng thờ gỗ hãy liên hệ với chúng tôi qua hotline: 0967 106 548 hoặc đến địa chỉ: Số 4 - Cụm 4 - Ngã Tư Sơn Đồng - Hoài Đức - Hà Nội.

1