Xem thêm

Sự mầu nhiệm của lòng biết ơn: Sức mạnh của sự cảm kích

Phap Ngo Thich
Chân lý không chỉ nằm trong kinh điển. Từ lâu tôi đã đọc được những lời vàng ngọc Đức Phật dạy về lòng biết ơn. Nhưng những chân lý này tôi không thể áp dụng...

Bằng tất cả tấm lòng, tôi xin biết ơn mọi nhân duyên; Ảnh minh họa

Chân lý không chỉ nằm trong kinh điển. Từ lâu tôi đã đọc được những lời vàng ngọc Đức Phật dạy về lòng biết ơn. Nhưng những chân lý này tôi không thể áp dụng vào đời sống. Tôi vẫn cứ đọc kinh và vẫn cứ phiền não. Tôi oán trách mọi thứ, phàn nàn mọi thứ, đổ lỗi và chỉ trích. Tuy nhiên, tôi không nhận ra mình là một kẻ vô ơn cho đến khi một ngày, một đồng tu của tôi chỉ thẳng vào mặt tôi và nói: "Chị là người vong ân bội nghĩa."

Đạo Phật không phải là đạo cầu xin, nhưng tôi được dạy rằng cầu nguyện là phương pháp tốt nhất khi chưa tìm ra được cách giải quyết khác. Tôi dường như bất lực trước bản tính nhiều khiếm khuyết của mình. Do đó, tôi chỉ còn biết cách cầu nguyện Đức Phật gia hộ cho tôi chuyển hóa tất cả những tập khí của mình, trong đó có tập khí vong ân bội nghĩa. Sống trong Tăng thân là một may mắn vì Tăng thân soi sáng dìu dắt và nâng đỡ. Lợi lạc đầu tiên là được Tăng thân soi sáng. Do vậy, khi được chỉ lỗi, tôi cảm thấy hạnh phúc và biết ơn, cho đến bây giờ và mãi về sau.

Đức Phật đã nghe và đáp ứng lời cầu nguyện của tôi. Một lần tôi đang lướt Facebook thì bắt gặp nhóm của những người thực hành lòng biết ơn mà họ tự gọi là nhóm những người thực hành phép màu. Họ tập cảm ơn những điều nhỏ nhất. Trang của họ tràn ngập những từ cảm ơn, làm tôi xúc động đến rơi nước mắt. Tôi tham gia nhóm và bắt đầu suy nghĩ về những ơn nghĩa trong cuộc sống đúng như lời cầu nguyện hàng đêm của tôi trước Đức Phật: "Xin Đức Phật từ bi gia hộ cho con luôn sống trong tâm niệm biết ơn và nhớ ơn, và đền đáp được những ơn nghĩa của cuộc đời". Chỉ có như vậy tôi mới rơi nước mắt khi nghe người ta cảm ơn nhau và học cách nhớ ơn người khác, khi tôi đã sống hơn nửa đời người.

Lòng biết ơn là ghi nhớ những gì người khác làm cho mình. Khi là một tu sĩ, chúng tôi phải luôn tâm niệm "thượng báo tứ trọng ân". Bốn ơn nặng là ơn cha mẹ, ơn sư trưởng, ơn quốc gia và ơn thí chủ. Trong Khuyến phát Bồ-đề tâm văn, ngài Thật Hiền dạy thêm hai ơn nữa là ơn Đức Phật và ơn chúng sinh. Cảm ơn là một từ nhiệm màu, và lòng biết ơn là một cảm xúc nhiệm màu. Nó giúp xua tan phiền muộn và giúp chúng ta sống lạc quan, tự tin hơn. Chúng ta luôn có lý do để cảm ơn. Chúng ta cần cảm ơn tất cả mọi nhân duyên. Lòng biết ơn đã chữa trị cho tôi vết thương của oán trách. Tôi luôn nhìn lỗi người khác và oán trách họ. Cảm xúc biết ơn đã giúp tôi khắc phục được thói quen tiêu cực này.

Từ khi tập biết ơn, tôi đã chuyển hóa từ một kẻ u sầu thành một con người lúc nào cũng có lý do để vui vẻ. Cùng với đó là năng lượng tích cực như lạc quan, yêu đời, tự tin... mà một thời gian dài tôi đã đánh mất. Lòng biết ơn giúp tôi tỉnh cơn ác mộng muộn phiền. Tôi có lý do gì để phiền muộn khi tất cả đều là nhân và duyên. Cảm ơn vì có mặt, cảm ơn vì mặt trăng và mặt trời chiếu sáng. Bằng tất cả tấm lòng, tôi xin biết ơn mọi nhân duyên.

1