Xem thêm

Chùa Quan Âm - Nơi Linh Thiêng Kết Nối Người Việt và Trung Quốc

Phap Ngo Thich
Hình ảnh của Chùa Quan Âm Chùa Quan Âm là một ngôi đền Phật giáo kiểu Trung Quốc nằm trên đường Lão Tử, quận 5, thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam. Được thành lập...

Hình ảnh của Chùa Quan Âm

Chùa Quan Âm là một ngôi đền Phật giáo kiểu Trung Quốc nằm trên đường Lão Tử, quận 5, thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam. Được thành lập vào thế kỷ 19, nơi đây tôn thờ Quan Âm - nữ thần của Trung Quốc về lòng từ bi và biểu tượng của chư Thế Tôn Avalokiteshvara ở Ấn Độ. Chùa được lòng cả người Việt và người Trung Quốc Phật giáo; hầu hết các bảng thiết kế của chùa đều được viết bằng chữ Trung Quốc, nhưng có một số bảng bằng tiếng Việt. Bên cạnh tôn thờ Quan Âm và những lời dạy của Đức Phật, chùa còn bao gồm thờ cúng Đại Bi Từ và các yếu tố của Đạo giáo, cùng với thờ cúng Thần Thủy Quan Âm và vị thần biển Ma Cưu trong vai trò "Nữ thần thiên đình".

Lịch sử

Chùa được xây dựng bởi những người nhập cư Quảng Đông vào cuối thế kỷ 19.

Kiến trúc

Một bên đường Lão Tử là khuôn viên chùa, với một cổng vào qua một nhà máy; một bên khác là một khu vườn liên quan có một hồ nhân tạo. Khuôn viên chùa bao gồm một sân nhỏ phía trước, một tiền thờ với bàn thờ Thánh Đế, một phòng chính với bàn thờ Ma Cưu và một sân sau lớn bị trị bằng tượng Đức Quan Âm.

Khuôn viên

Khu vườn, được tách biệt với đường bằng một cổng kim loại đỏ, chứa một hồ nhân tạo và vòi nước. Ở giữa là một hòn đảo thu nhỏ với địa hình đá và một gian đình có mái che. Một tượng Quan Âm được thiết kế kiểu Trung Quốc đứng trên bờ đá của ao nhỏ. Quan Âm đang đứng reo trên một bông sen. Bà đang mặc một chiếc vương miện và chiếc áo trắng dài. Bằng tay phải, bà cầm một viên ngọc vàng nhỏ, trong khi bằng tay trái, bà cầm một lọ nhỏ. Lọ này chứa bình thần duyệt sinh, amrita. Các họa tiết khắc trên ba bảng bao quanh ao nhân tạo mô tả những điều tín ngưỡng của Đạo giáo.

Trên bảng trung tâm, một con rồng màu xanh lá cây, thân thể của nó bị che khuất một phần bởi những đám mây, bay lượn trên mặt nước đại dương, trong khi cá vàng chơi trên mặt nước.

Trên bảng bên trái, ba vị thần đại diện cho Tam Diệu (Phước Lộc Thọ) đứng cùng nhau ở Thiên Đường. Nhật Tinh (Lộc) mặc áo vẽ vàng với viền màu xanh lam nhạt. Hoạt Đạo (Thọ) được miêu tả như một ông già có râu trắng và áo vàng. Trong tay phải, ông cầm một quả đào, biểu tượng của bất tử, trong khi tay trái ông cầm một cây gậy gỗ với đầu hình rồng. Đức Thánh Tổ và Lão Tử được bao quanh bởi những đứa trẻ đang hái trái đào bất tử và đặt chúng vào giỏ và xe ngựa. Một đứa trẻ cầm giỏ đào đến chúc Táo Quân miếu, trong khi Đức Thánh Đế nhìn và chạm vào râu của mình. Đằng sau vị thần tài đứng vị thần liên quan đến sao thế phát đạt, đang vuốt ve đầu của một đứa trẻ.

Trên bảng bên phải, một nhóm tám nhạc công được miêu tả đang tạo ra âm nhạc trong một bối cảnh tự nhiên. Các nhạc cụ bao gồm sáo, trống và đàn dây.

Sân trước

Cửa vào của chùa qua đường từ khu vườn bên kia là qua một ngôi biểu tượng màu đỏ nhỏ. Giữa ngôi biểu tượng và tòa nhà chùa là một sân trước hẹp. Ở cả hai đầu của sân hẹp là những bảng khắc màu và điêu khắc theo cùng kiểu như những bảng điêu khắc trong khu vườn bên đường. Sự khác biệt là trong khi các bảng trong khu vườn có các đề tài Đạo giáo, các bảng trong sân hẹp có các đề tài Phật giáo miêu tả Thế Giới Tịnh Độ của Đại Bi Từ.

Amitabha là Đức Phật liên quan đến hình thức đức tin Phật giáo hứa hẹn cứu thoát thông qua lòng tin. Đây là hình thức của đức tin có sẵn ngay cả đối với những người thiếu khả năng hoặc cơ hội để theo đuổi sự cứu rỗi thông qua thiền định và suy ngẫm. Những người tận tuỵ thờ cúng Amitabha bằng cách gọi tên Ngài một cách chân thành, và Ngài thưởng thức bằng cách tái sinh họ vào thiên đường được gọi là Thế Giới Tịnh Độ, một nơi không có đau khổ và không có điều xấu, nơi cầu nguyện của các sinh linh có thể chuẩn bị cho cuộc sống cuối cùng.

Bên trái của cửa chính của khuôn viên chùa là một tấm bảng miêu tả Amitabha vì Ngài chủ trì Thế Giới Tịnh Độ.

Bodhisattva giao tiếp với tinh thần đất

Hành lang đầu vào và bàn thờ Thần Thượng Đế

Hành lang đầu vào được che phủ một phần bởi nhà thờ chính của Thần Thượng Đế, đối diện với một cái chén nhang lớn. Bức tường bên phải của bàn thờ có một bức tượng lớn miêu tả một con cọp mẹ cùng con của nó, biểu tượng của sự sinh sản, và bức tường bên trái một con rồng vàng xoáy quanh trong mây. Các tấm bạch kim của Đức Phật Amitabha và ba nàng Bồ Tát nữ được gắn trên những bức tượng.

  • Đức Phật Amitabha (A Di Đà Phật) ngồi kỳ đào rắn hoặc qilin (thường được gọi là "kỳ lân" trong bản dịch tiếng Anh). Tay phải của Ngài nằm ở lòng, trong tư thế thiền định, ôm một bông sen. Tay trái của Ngài giơ cao, trong tư thế hướng dẫn.

Thiên Vương, dưới hình dạng của một người phụ nữ, ban phước cho một phụ nữ tín đồ.

  • Bồ Tát Văn Thù (Van Thu Bồ Tát), Bồ Tát của tri giác, mang hình dạng của một người phụ nữ và ngồi trên một con sư tử rống. Bà không mang đôi đặc trưng thông thường của mình, thanh gươm (tượng trưng cho trí tuệ có khả năng đưa ra những phán đoán chính xác) và cuốn sách của tri thức. Thay vào đó, tay trái của bà ôm một quả cầu cháy, trong khi tay phải của bà ẩn trong tầm nhìn. Sư tử đại diện cho tâm hồn hoang dại được kìm hãm bởi trí tuệ và thiền định.

  • Bồ Tát Ðại Thế Chí (The Chi Bồ Tát) mang hình dạng nữ khi ngồi yên lặng trên lưng một con sư tử. Tay phải của bà nằm trên lòng chứa một quả cầu, trong khi tay trái của bà được giơ lên trong tư thế hướng dẫn.

  • Bồ Tát Phổ Hiền (Phổ Hiền Bồ Tát), Bồ Tát của đạo đức và sùng đạo, mang hình dạng nữ và đi trên lưng voi. Tay phải của bà ôm một cành sen, trong khi tay trái của bà được giơ lên trong tư thế hướng dẫn. Con voi trắng đại diện cho sự thanh tẩy của các giác quan.

Ở giữa bàn thờ Thần Thượng Đế đứng một bức tượng tối màu mặc áo vàng và vương miện vàng, đại diện cho chúa tể của vũ trụ. Kế bên là một bức tượng Mục Kiền Liên (Di Lặc) mũm mĩm - Phật tương lai. Mục Kiền Liên đang ngồi thoải mái trên mặt đất với một chân gối nâng lên, áo của Ngài mở ra ở ngực, miệng của Ngài mở ra với niềm vui thân thiện.

Hành lang chính và bàn thờ chính cho Mạc Tổ

Bức tượng chính bên trong chùa được tôn thờ cho Mạc Tổ. Tên tiếng Việt của bà là Thiên Hậu, là bản ghi âm của biệt danh của bà trong tiếng Quảng Đông - Âu Mã, có nghĩa là "Mẹ yêu thương". Hai vai trò này khiến bà được tổng hợp với Đức Mẹ Maria và Quan Âm. Ở trung tâm, Thiên Hậu đứng cao với trang phục và vương miện đa sắc, khuôn mặt vàng rực rỡ và thanh thản. Bà được bao quanh bởi những tín đồ cao hơn và những yêu quái cau mày đứng canh trước bà. Không gian trước bàn thờ được chiếm bởi những cột trang trí với những họa tiết khắc đồng màu vàng quấn quanh. Những con rồng màu vàng xoắn lại từ trên xuống dọc theo cột, từ trời cao xuống biển dưới. Ở một bên đứng một quả chuông đồng đúc lớn.

Trên tường bên trái và phải của bàn thờ là những bức khắc chạm mô tả các đề tài Đạo giáo. Một bên, một nhóm Tiên Đạo đang sống vài cảnh núi. Hai người đang chơi một trò chơi cờ; một người đang chơi nhạc. Ở phía bên kia, một nhóm phụ nữ thiên thần đi cùng một thanh niên đi trên mây giữa đỉnh núi.

Sân ngoài và bàn thờ cho Quan Âm

Sau bàn thờ cho Mạc Tổ là sân ngoài được che phủ một phần. Ở trung tâm là bàn thờ cho Quan Âm. Nhiều tượng và bàn thờ của các vị thần và nhân vật linh thiêng khác nằm dọc theo viền sân ngoại. Chỗ đặt nén nhang, cúng trái cây và gạo và lò đốt tiền cúng cũng có mặt.

Tượng chính trong sân ngoại là tượng Quan Âm

Hình tượng trung tâm là một tượng Quan Âm kiểu Trung Quốc. Bà đang đứng cao và mỉm cười, tay phải của bà giơ lên trong tư thế hướng dẫn và tay trái của bà ôm một chén nhỏ chứa bình thần duyệt sinh. Bà bên cạnh là hai bức tượng nhỏ hơn, một trong số đó nắm chặt hai tay và nhìn ngưỡng mộ bà. Ở phía trái và phải của nhóm tượng trung tâm là những con rồng xoắn lại vào trời xung quanh các cột cao. Bên ngoài các cột là hai hình ảnh khắc vui vẻ của các Bồ Tát ngồi trên những con thú thảnh thơi.

Các bàn thờ nhỏ khác trên viền sân ngoại được tôn thờ cho các hình ảnh Phật giáo, Đạo giáo và thần thoại Trung Quốc, huyền thoại và văn học. Bao gồm:

  • Một bàn thờ được hai bên bởi nhiều tượng La Hán Phật giáo (La Hán), hoặc các nhân vật linh thiêng, được làm từ gỗ đen.

  • Tôi đã đưa thần khỉ, nhân vật trung tâm trong thần thoại Trung Quốc Viễn Tây Thư. Thần khỉ mặc áo vàng và đội một chiếc mũ vàng. Tay phải của Ngài được giơ lên trán như người ta che mắt họ khỏi ánh nắng mặt trời để nhìn về xa. Xuyên qua sân, một bức tượng nhỏ miêu tả Thần khỉ và đồng nghiệp của Ngài là Đường Tam Tổ, C Piggy và Sandy di chuyển qua một cảnh quan núi đá, trong khi Quan Âm coi chúng từ trên đỉnh một cái vách đá.

Tham khảo

Dẫn chứng

Tài liệu tham khảo

  • Corfield, Justin (2013), "Chùa Quan Âm", Từ điển Lịch sử thành phố Hồ Chí Minh, London: Anthem Press, trang 253, ISBN 9781783083336.

  • Kuan Ming, Thần thánh thông dụng trong Phật giáo Trung Quốc.

  • Yü Chun-fang (2001), Quan Âm: Sự biến đổi Trung Quốc của Avalokiteśvara, New York: Đại học Columbia.

1