Xem thêm

Nhân Quả - Sự Liên Kết Giữa Hành Động Và Nhận Quả

Phap Ngo Thich
Hình ảnh chỉ mang tính minh họa Giới thiệu Nhân quả, một trong những khía cạnh quan trọng nhất của tín ngưỡng Phật giáo, liên kết mật thiết giữa những hành động chúng ta thực...

Kinh Hoa Nghêm nói: "Lòng tin là bước đầu của đạo, và mẹ của tất cả công đức". Hình ảnh chỉ mang tính minh họa

Giới thiệu

Nhân quả, một trong những khía cạnh quan trọng nhất của tín ngưỡng Phật giáo, liên kết mật thiết giữa những hành động chúng ta thực hiện và những quả báo mà chúng ta nhận được. Câu chuyện về nhân quả đặc biệt này càng làm tăng thêm ý nghĩa của việc tu tập Phật giáo và ánh sáng đến từ chư Phật.

Câu chuyện

Một câu chuyện kinh điển nói về nhân quả là câu chuyện vợ chồng gian thần Tần Cối bị phỉ nhổ muôn đời. Vì câu trả lời sai lầm của Tần Cối, Thiền sư đã phải sống như một con chồn trong năm trăm năm trước khi được giải thoát bởi vị Thiền sư Bá Trượng. Câu chuyện này đã truyền cảm hứng cho các nhà nghiên cứu Phật giáo để tìm hiểu sâu hơn về nhân quả và quan trọng của việc tu tập đúng đắn.

Nhìn từ góc độ Phật giáo

Theo tư tưởng Phật giáo, không có ai tránh được nhân quả. Từ sinh vật nhỏ bé như con kiến cho đến chư Phật thành Chính Giác, tất cả đều không thoát khỏi quy luật nhân quả. Vì vậy, các vị cổ đức khuyên rằng trước khi nghiên cứu những kinh cao hơn, chúng ta nên duyệt qua các kinh nói về nhân quả và chú trọng đến việc tu tập đạo đức và hiểu biết sự luân hồi trong ba cõi sáu đường. Việc làm này giúp chúng ta tránh bị lạc vào lối chấp và không thành công trong việc tu tập.

Hành động đúng đắn để tránh quả báo tồi tệ

Từ câu chuyện trên, ta cũng có thể thấy rằng nhân quả không phải là một chuyện nhỏ nhoi. Để tránh những quả báo tồi tệ, tất cả chúng ta cần làm đầu tiên là hiếu kính cha mẹ, tiếp theo là tin tưởng và tôn trọng Tam Bảo, sau đó bỏ giới sát mà phóng sinh và cuối cùng là ăn chay để giúp tạo ra phước báo cho tương lai của chúng ta.

Cho nên tất cả chúng sinh, trước phải hiếu kính cha mẹ, kế đó phải tin trọng ngôi Tam Bảo, thứ ba nên bỏ giới sát mà phóng sinh, và thứ tư cần ăn chay bố thí mới có thể gieo giống ruộng phước về sau.

Kết luận

Nhân quả là một khía cạnh quan trọng trong tín ngưỡng Phật giáo, liên kết chặt chẽ giữa hành động và quả báo. Qua câu chuyện vợ chồng Tần Cối, chúng ta nhận thấy sự quan trọng của việc tu tập đạo đức và tuân thủ quy luật nhân quả. Chúng ta cần thể hiện lòng kính trọng đối với cha mẹ, tin tưởng và tôn trọng Tam Bảo, bỏ giới sát và ăn chay để tránh nhận quả báo không tốt và tạo ra phước báo cho tương lai của chúng ta.

1