Xem thêm

Nước cúng trên bàn thờ: Nên dùng nước lã hay không?

Phap Ngo Thich
Ngoài hoa quả, nước cũng là một yếu tố quan trọng không thể thiếu trên bàn thờ. Từ xưa, ông cha ta đã dạy rằng cần phải dâng nước lên bàn thờ, cho dù là...

Ngoài hoa quả, nước cũng là một yếu tố quan trọng không thể thiếu trên bàn thờ. Từ xưa, ông cha ta đã dạy rằng cần phải dâng nước lên bàn thờ, cho dù là bàn thờ gia tiên hay thần linh, điều này rất quan trọng. Tuy nhiên, nhiều người vẫn còn thắc mắc liệu có thể dùng nước lã để cúng hay không. Chính vì vậy, chúng tôi sẽ giải đáp thắc mắc này cho quý vị ngay sau đây. Hãy cùng tìm hiểu!

1. Ý nghĩa của việc dâng nước trên bàn thờ

Nước được coi là tượng trưng cho sự tinh khiết, thanh tịnh và thuần khiết. Việc cúng nước trên bàn thờ gia tiên, bàn thờ Phật hay bàn thờ các vị thần linh là điều không thể thiếu. Nước là biểu tượng của sự sống, là phương tiện để con người thanh tẩy tâm hồn, là trung tâm của sự tái sinh.

Việc để nước cúng trên bất kỳ bàn thờ nào (thờ Phật, thờ đình, chùa, thờ gia tiên, thờ thần thánh, ...) đều nhắc nhở chúng ta phải sống trong sạch, thanh tịnh như tính chất của nước. Chúng ta không nên phân biệt giàu - nghèo, sang - hèn, hay khôn - ngu.

Nước cũng thể hiện tài lộc và may mắn. Đối với gia tiên, nước còn là thức uống, thể hiện trạng thái phát đạt. Đối với phong thủy và thần linh, nước thể hiện tài lộc. Vì vậy, trong lễ cúng, nước luôn có mặt.

2. Nước dùng để cúng có thể là nước lã hay không?

Việc dùng nước lã để cúng trên bàn thờ phụ thuộc vào từng trường hợp cụ thể:

  • Đối với Phật: Nước không phải là thức uống cho Phật, mà nó đặt lên bàn thờ Phật để người cúng nhìn vào và nhìn lại chính mình, để thấy được sự thanh tịnh bên trong. Nếu có đặt nước sôi lên bàn thờ Phật cũng không có vấn đề, có thể dùng nước suối hoặc nước lã.

  • Đối với bàn thờ gia tiên: Đối với bàn thờ gia tiên, bà cô ông mãnh, thần linh, nước chủ yếu đại diện cho việc phục vụ cho gia đình, tức nước là đồ uống. Thế nên, nước trên bàn thờ gia tiên có thể là nước trà, nước ngọt, nước màu, nước lọc.

Tuy nhiên, theo quan niệm dân gian, "ma uống nước lã", nhiều gia đình thường dùng nước lã, tức là nước chưa đun sôi để đặt lên bàn thờ gia tiên và thần linh.

3. Nước cúng trên bàn thờ có thể uống được không?

Nếu bạn đang thắc mắc liệu nước cúng trên bàn thờ có thể uống được hay không, đáp án là hoàn toàn CÓ. Điều này áp dụng cho bất kỳ bàn thờ nào, dù là nước đi lễ ở đình chùa hay chỉ đơn giản là nước cúng trên bàn thờ Phật, bàn thờ gia tiên tại nhà.

Khi đi lễ đình, đền chùa, người ta thường dâng nước để cúng. Đặc biệt, nếu được các thầy, sư chùa trì chú, phù phép, thì càng nên xin nước đó về để uống, vì loại nước này chứa đựng năng lượng bình an và công phu tu tập của người cúng. Với nước cúng trên bàn thờ gia tiên và bàn thờ Phật, dù là nước mà bạn chủ động dâng lên để xin lộc hoặc nước dâng lên theo lễ nghi, cả hai đều có thể uống được. Đây là cách bạn xin lộc và thụ lộc từ tổ tiên, từ Phật, tương tự như cách bạn nhặt lộc hoa quả, bánh kẹo sau khi thắp hương ngày Rằm, mùng 1 hoặc các dịp lễ quan trọng.

4. Bàn thờ có mấy ly nước?

Số lượng ly nước đặt trên bàn thờ tuỳ thuộc vào trường hợp cụ thể:

  • Đối với gia đình có bàn thờ rộng: Thường sẽ đặt 5 ly nước, trong đó có 3 ly ở giữa để tượng trưng cho lòng thành kính của gia chủ với các vị thần linh. Hai ly ngoài sẽ để dâng cho tổ tiên, thể hiện sự tôn trọng và tình cảm với những người đã khuất.

  • Đối với bàn thờ nhỏ: Thường sẽ đặt 3 ly nước. Ly ở giữa thể hiện lòng thành kính với các vị thần linh, các ly ngoài cùng thể hiện sự tôn kính với tổ tiên.

Nếu có bàn thờ 2 bên, bạn có thể sắp xếp các ly nước một cách hợp lý, tuỳ theo ý thích của mình.

Với bài viết này, chúng tôi hy vọng đã giải đáp các thắc mắc xoay quanh việc dùng nước đun sôi, nước tinh khiết hay nước lã trong lễ cúng gia đình. Chúng tôi cũng hy vọng bài viết mang đến cho quý vị nhiều thông tin hữu ích. Nếu còn bất kỳ thắc mắc nào, quý vị có thể liên hệ với chúng tôi để được tư vấn chi tiết.

Bàn thờ Nhất Tâm - Tâm tín tạo tin tưởng!

1