Xem thêm

Ngũ vị Tôn ông trong Tín ngưỡng thờ Mẫu của người Việt - Tạo Chí Văn Hóa Xã Hội

Phap Ngo Thich
Ngũ vị Tôn ông trong tín ngưỡng thờ Mẫu là những vị thần được tôn kính và thờ cúng trong tín ngưỡng Mẫu của người Việt. Nhưng bạn có biết rằng mỗi vị thần đều...

Ngũ vị Tôn ông trong tín ngưỡng thờ Mẫu là những vị thần được tôn kính và thờ cúng trong tín ngưỡng Mẫu của người Việt. Nhưng bạn có biết rằng mỗi vị thần đều có những nhiệm vụ và sứ mệnh riêng? Hãy cùng tìm hiểu về các vị thần này và những công đức, hiện thánh của họ trong bài viết dưới đây.

Quan Lớn Đệ Nhất - Vị thần đại diện cho cõi trời

Vị thần đầu tiên trong danh sách là Quan Lớn Đệ Nhất, hay còn được gọi là Đệ Nhất Thượng Thiên Hoàng thái tử Vương Quan. Ông là vị thần trực tiếp hầu cận bên phải đền vua cha Bát Hải Động Đình. Với tước phong Đào tiên đệ nhất, ông là người đại diện cho cõi nhân gian và thừa hành Tam giới. Ông thực hiện nhiệm vụ tâu đối tội phục nhân danh cõi thượng thiên trên trời.

Quan Lớn Đệ Nhất thường được thờ cúng tại đền Đồng Bằng, nằm trong quần thể đền Đồng Bằng. Ông có thân thế vương tộc và là con trai cả của vua cha Bát Hải Động Đình. Với danh hiệu Đức Thánh Cả, đây là một vị thần được ngưỡng mộ và tôn kính rất cao trong tín ngưỡng Mẫu.

Quan Lớn Đệ Nhị - Vị thần giám sát Sơn Lâm, Thượng Ngàn

Quan Lớn Đệ Nhị là Quan Lớn Đệ Nhị Thượng Ngàn, hay còn được gọi là Quan Đệ Nhị Giám Sát. Ông giám sát và quản cai Sơn Lâm, Thượng Ngàn. Vị thần này được thờ cúng tại Đền Quan Giám ở Hữu Lũng - Lạng Sơn và Phố Cát - Thanh Hóa.

Quan Lớn Đệ Nhị có thân thế tương tự như Quan Lớn Đệ Nhất. Ông cũng là con trai của vua cha Bát Hải Động Đình và là một trong ba vị quan lớn trong tín ngưỡng Mẫu. Ông có nhiều công đức và được ngưỡng mộ bởi tài năng và đức hạnh của mình.

Quan Lớn Đệ Tam - Vị thần thống lĩnh thiên địa binh

Quan Lớn Đệ Tam, hay còn gọi là Đệ Tam Thượng thiên hoàng thái tử Vương Quan, là vị thần có tước phong Thủy tào điện sử và là Đệ tam thủy thần nhạc đại vương thượng đẳng tối linh thần. Ông được thờ cúng tại đền Kỳ và Lạng Sơn, Đền Ninh Giang ở Hải Dương và các cửa sông vùng duyên hải.

Theo thần tích lưu trữ tại đền Lảnh Giang, Quan Lớn Đệ Tam có thân thế đặc biệt. Ông là vị thuỷ thần xuất thế từ thời vua Hùng. Với công lao đánh giặc Thục và bảo vệ nền độc lập tự do của dân tộc, Quan Lớn Đệ Tam được thánh linh ứng và có phép nhà trời. Ông cai quản âm binh, ra oai giúp dân sát quỷ trừ tà, đảm bảo sự an lành cho trần gian.

Quan Lớn Đệ Tứ - Vị thần cai tứ phủ và giải oan nghiệp sớ

Quan Lớn Đệ Tứ, hay còn gọi là Quan lớn Khâm Sai quyền cai tứ phủ, là vị thần có tước phong Thiên Hựu đại vương thượng đẳng tối linh thần. Ông được thờ cúng tại đền Mẫu Sinh, đền Thanh Hóa và sau đền Đồng Bằng phía đường 10 đi Hải Phòng.

Quan Lớn Đệ Tứ là quan lớn thứ tư trong Ngũ vị Tôn Ông. Ông trấn giữ đồng bằng địa linh và không giáng trần, ngự trên Thiên Đình. Nhiệm vụ của ông là giải oan nghiệp sớ cho trần gian và thu chấp kim ngân tài mã. Quan Lớn Đệ Tứ được ngưỡng mộ và tôn kính bởi công đức và sự linh thiêng của mình.

Quan lớn Đệ Ngũ - Vị thần thống lĩnh thiên địa binh và giải oan nghiệp sớ

Cuối cùng, chúng ta có Quan lớn Đệ Ngũ Tuần Tranh, hay còn được gọi là Đệ ngũ tôn quan. Ông có tước phong Đệ ngũ tôn quan thượng đẳng tối linh thần - Cao Lỗ đại vương - Đệ ngũ Tuần Tranh. Ông được thờ cúng tại đền Kỳ cùng Lạng Sơn, Đền Ninh Giang Hải Dương và các cửa sông vùng duyên hải.

Quan lớn Đệ Ngũ là vị thần thứ năm trong danh sách Ngũ vị Tôn Ông. Ông là một vị tướng quân tài ba kiêm lĩnh thuỷ bộ và được thờ cúng tại nhiều đền thờ, nhưng nổi tiếng nhất là Đền Ninh Giang và Đền Kỳ Cùng. Với phép nhà trời và khả năng cai trị âm binh, ông giúp đỡ dân chúng trừ tà và bảo vệ an lành cho đất nước.

Những vị thần trong tín ngưỡng thờ Mẫu của người Việt không chỉ đảm nhận những nhiệm vụ quan trọng mà còn được ngưỡng mộ bởi đức hạnh và công đức của mình. Với sự tôn kính và thờ cúng, hy vọng rằng các vị thần sẽ mang lại nhiều may mắn và an lành cho mỗi gia đình và cộng đồng người Việt.

1