Xem thêm

Nghi thức cúng quá đường: Cách cúng dường và nghi thức ăn cơm trong chánh niệm

Phap Ngo Thich
Quá Đường, nghĩa đen: Đường là nhà, Quá là đi qua, nghĩa là chư Tăng đi từ Tăng đường, Khách đường, Tây đường, Đông đường…. đến Trai đường để thọ thực, nên gọi là Quá...

Quá Đường Quá Đường, nghĩa đen: Đường là nhà, Quá là đi qua, nghĩa là chư Tăng đi từ Tăng đường, Khách đường, Tây đường, Đông đường…. đến Trai đường để thọ thực, nên gọi là Quá Đường hoặc Phó Đường.

Bạn đã từng nghe đến nghi thức cúng quá đường chưa? Đây là một nghi lễ quan trọng trong Phật giáo, giúp chúng ta thể hiện lòng thành kính và biết ơn đối với chư Tăng và những người đã cống hiến cho chúng ta. Hãy cùng tìm hiểu về cách cúng dường và nghi thức ăn cơm trong chánh niệm.

Cúng dường

Cúng dường là việc chúng ta cúng dường và cầu nguyện cho các vị Phật và Bồ Tát. Trong nghi thức cúng dường, chúng ta thường cúng dường cho Thanh tịnh Pháp Thân Tì Lô Gía Na Phật, Viên Mãn Báo Thân Lô Xá Na Phật, Thiên Bá Ức Hóa Thân Thích Ca Mâu Ni Phật, Ðương Lai Hạ Sanh Di Lặc Tôn Pháp, Cực Lạc Thế Giới A Di Ðà Phật, Thập Phương Tam Thế Nhất Thiết Chư Phật, Ðại Trí Văn Thù Sư Lợi Bồ Tát, Ðại Hạnh Phổ Hiền Bồ Tát, Ðại Bi Quán Thế Âm Bồ Tát, Chư Tôn Bồ Tát Ma Ha Tát, và Ma Ha Bát Nhã Ba La Mật.

Trong nghi thức cúng dường, chúng ta cần đảm bảo rằng việc cúng dường được thực hiện đúng theo pháp giới và được thực hiện với tình yêu và lòng thành kính. Khi cúng dường, chúng ta nên nguyện cầu cho sự hạnh phúc và an lành của mọi chúng sinh.

Xuất Sanh

Sau khi cúng dường, chúng ta tiến hành nghi thức xuất sanh. Trong nghi thức xuất sanh, chúng ta cầm trên tay một cái chung nhỏ trong lòng bàn tay trái và cầm 7 hạt cơm trong tay phải. Chúng ta cần niệm câu chú "Pháp lực bất tư nghì, Từ bi vô chướng ngại, Thất liệp biến thập phương, Phổ thí châu sa giới, Án độ lợi ích tá ha" 3 lần.

Sau đó, chúng ta cầm ba miếng cơm và niệm ba câu nguyện "Nguyện đoạn nhất thiết ác, Nguyện tu nhất thiết thiện, Thệ độ nhất thiết chúng sanh" 3 lần. Tiếp theo là thức ăn sẵn sàng để ăn cơm.

Tống thực

Trước khi ăn cơm, chúng ta có thể tham gia nghi thức Tống thực. Trong nghi thức này, chúng ta cần đọc câu chú "Ðại Bàng Kim Xí Ðiểu, Khoáng dạ quỷ thần chúng, La sát quỷ tử mẫu, Cam lồ tất sung mãn" 7 lần.

Đọc xong câu chú, chúng ta có thể bắt đầu ăn cơm. Trong quá trình ăn, chúng ta cần từ bỏ lòng tham và thảo phạt các ác nghiệp. Chúng ta cũng có thể quán chiếu những thức ăn như những vị thuốc, để cho thân thể khỏi bệnh tật. Đồng thời, chúng ta nuôi dưỡng chánh niệm và chỉ vì đạt được giải thoát giác ngộ mà chúng ta thọ dụng những thức ăn này.

Niệm Phật Kinh Hành

Sau khi kết thúc bữa ăn, trước khi uống nước, chúng ta có thể đọc câu chú "Phật quán nhất bát thủy, bát vạn tứ thiên trùng, nhược bất trì thử chú, như thực chúng sanh nhục. Án phạ tất ba ra ma ni sa ha" 3 lần.

Cuối cùng, chúng ta có thể tụng bài Kiết Trai và niệm các câu chú để cầu nguyện và gửi công đức cho tất cả chúng sanh.

Nghi thức cúng quá đường là một nghi lễ trang trọng và ý nghĩa trong Phật giáo. Việc thực hiện nghi thức này giúp chúng ta thể hiện lòng tôn kính và biết ơn đối với các vị Phật và Bồ Tát, đồng thời tạo điều kiện tốt để chúng ta rèn luyện chánh niệm và trau dồi giới hạnh. Hy vọng rằng thông qua việc cúng quá đường, chúng ta sẽ có thêm sự phát triển và tiếp tục trên con đường tu tập Phật pháp.

1