Xem thêm

Nét Đẹp Cúng Dường Trường Hạ: Hành Trình Tịnh Tâm Cùng Phật Tử

Phap Ngo Thich
Hình ảnh: Cúng dường trường hạ - Nguồn: chuadieuphap.com.vn Cuối tuần vừa qua, tại thành phố Hồ Chí Minh và Cần Thơ, đã diễn ra một buổi cúng dường trường hạ vô cùng tuyệt vời....

Nét Đẹp Cúng Dường Trường Hạ Hình ảnh: Cúng dường trường hạ - Nguồn: chuadieuphap.com.vn

Cuối tuần vừa qua, tại thành phố Hồ Chí Minh và Cần Thơ, đã diễn ra một buổi cúng dường trường hạ vô cùng tuyệt vời. Với sự hướng dẫn của Đại Đức Thích Tâm Huệ và sự tham gia của 150 Phật tử, buổi lễ đã đem đến những trải nghiệm tuyệt vời trong việc tịnh tâm và giao lưu với các vị chư Tăng và Ni tại năm trường hạ khác nhau. Dưới đây là những điểm nổi bật trong hành trình này.

Chùa Hoằng Pháp - Một Điểm Đến Quan Trọng

Trường hạ đầu tiên mà đoàn từ thiện cúng dường là Tổ đình Hoằng Pháp, ở Tân Hiệp, Hóc Môn - một ngôi chùa nổi tiếng với số lượng Phật tử tham gia tu tập đông nhất. Mỗi Phật tử đều mong muốn được góp sức vận chuyển từng bao gạo, những cây bún khô, can dầu ăn, dầu thắp, nước tương, kinh sách... để sửa soạn cúng dường lên ba ngôi Tam bảo. Đối với họ, được tùy hỷ công đức cúng dường Phật, Pháp, Tăng là cả một phúc duyên.

Tọa đàm cúng dường tại chùa Hoằng Pháp Hình ảnh: Tọa đàm cúng dường tại chùa Hoằng Pháp - Nguồn: chuadieuphap.com.vn

Tại đây, ĐĐ. Thích Tâm Huệ và đoàn đã dâng lời vấn an sức khỏe cho Hòa thượng Thượng Chân Hạ Tính và cùng các vị chư Tăng hành giả an cư tôn kính Tam bảo và tác bạch cúng dường. Khi đặt chân vào đại hùng bảo điện, tất cả đã cảm nhận được sự trang nghiêm và thanh tịnh của hào quang Tam bảo, lan tỏa qua cảm xúc trầm hương và màu sắc huỳnh y rực rỡ của chư Tôn đức Tăng, Ni.

Học Viện Phật Giáo Việt Nam - Nơi Đam Mê Chưa Bao Giờ Lụi Tàn

Tiếp theo, đoàn đã đến thăm trường hạ Học Viện Phật Giáo Việt Nam ở Mai Bá Hương, Bình Chánh, Tp Hồ Chí Minh. Thượng tọa Thích Phước Lượng đã chia sẻ về thành tựu đáng tự hào của học viện trong công tác đào tạo và đặt ra những định hướng mới để xây dựng một môi trường giáo dục ngày càng phát triển.

Học Viện Phật Giáo Việt Nam - Mai Bá Hương Hình ảnh: Học Viện Phật Giáo Việt Nam - Nơi niềm đam mê chưa bao giờ lụi tàn - Nguồn: chuadieuphap.com.vn

ĐDD. Thích Tâm Huệ đã trao sách tấn đến chư Tăng và Ni, chia sẻ kinh nghiệm tu học trong mùa an cư và nhắc lại những lời dạy, phương pháp tu học của các chư Tổ. Ông khuyên nhủ các Ni trẻ luôn tinh tấn thực hành lời Phật dạy và khai thác tối đa thời gian an cư để trao dồi kiến thức và rèn luyện Đạo pháp.

Một Hành Trình Đáng Nhớ

Sau đó, phái đoàn đã tiếp tục hành trình đến thăm các trường hạ khác như chùa Phước Long, Thiền Viện Trúc Lâm Phương Nam và chùa Vĩnh Hiệp. Tại mỗi nơi, ĐĐ. Thích Tâm Huệ và các phái đoàn đã vấn an sức khỏe chư Tôn đức và hành giả an cư, đồng thời dâng hương và tác bạch trong buổi tác pháp cúng dường.

Buổi cúng dường tại chùa Vĩnh Hiệp Hình ảnh: Buổi cúng dường tại chùa Vĩnh Hiệp - Nguồn: chuadieuphap.com.vn

Được biết, những phẩm vật cúng dường mỗi trường hạ gồm tịnh tài, gạo, bún khô, dầu ăn, dầu thắp, nước tương, đèn cầy, xà bông thơm, nhang thắp và ba bộ sách Sữa Pháp Ban Mai...Tổng trị giá chuyến đi gần 300.000.000 đồng, do Ban Từ thiện chùa Hoằng Pháp và các Phật tử trên toàn quốc quyên góp.

Ý Nghĩa Của Cúng Dường Trường Hạ

Cúng dường chư Tăng, Ni an cư kiết hạ là một nét đẹp của tình đạo vị trong văn hóa Phật giáo. Ngoài việc là một phương pháp tạo duyên và gieo phước, cúng dường còn là việc gieo trồng công đức và trưởng dưỡng bồ đề tâm trong mỗi người tu tập. Đây cũng là một việc làm thiết thực cho việc hoằng dương chánh pháp và tạo điều kiện thuận lợi cho sự tu học của chư Tăng và Ni.

Cúng dường trường hạ không chỉ mang ý nghĩa của việc gieo trồng hạt giống lành vào ruộng phước, mà còn là một viễn cảnh tốt đẹp cho sự hạnh phúc, an lạc dài lâu của mỗi người. Đây là cơ hội để chúng ta thể hiện lòng tôn kính với Tam bảo và gieo phước đời này, đời sau.

Kết Thúc Một Hành Trình Đáng Nhớ

Buổi cúng dường trường hạ đã kết thúc trong niềm hân hoan và tri ân. ĐDD. Thích Tâm Huệ và các chư Tăng đã truyền tải lòng biết ơn sâu sắc đến chư Tăng và Ni, cũng như đại diện của các chức sự hạ trường. Một lần nữa, họ khẳng định rằng công đức và vai trò hộ trì Tam bảo của hàng Phật tử tại gia là vô cùng quan trọng và mật thiết đối với bậc Phật tử xuất gia.

Với những đóng góp và sự chia sẻ tận tụy của các Phật tử, buổi cúng dường trường hạ đã trở thành một sự kiện đáng nhớ và ý nghĩa trong văn hóa Phật giáo. Những trái tim của quý cô, quý chú, anh chị em đã gửi đi tình yêu và sự trân quý đến chư đại đức Tăng Ni, gieo chút duyên lành và làm tư lương trong hành trình hành thiện.

1