Xem thêm

Lễ Vu lan: Báo hiếu mẹ cha đầy ý nghĩa

Phap Ngo Thich
Lễ Vu lan, một trong những ngày lễ lớn của đạo Phật, không chỉ tưởng nhớ và báo ân cha mẹ, tổ tiên mà còn mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc. Trên cơ sở...

Lễ Vu lan, một trong những ngày lễ lớn của đạo Phật, không chỉ tưởng nhớ và báo ân cha mẹ, tổ tiên mà còn mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc. Trên cơ sở câu chuyện về Đại đức Mục Kiền Liên cứu mẹ thoát khỏi kiếp ngạ quỷ, Lễ Vu lan đã trở thành ngày lễ báo hiếu của tất cả người dân Việt Nam.

Nguồn gốc lễ Vu lan

Theo quan niệm của Phật giáo, lễ Vu lan có nguồn gốc từ câu chuyện về Đại đức Mục Kiền Liên. Ngài đã tu luyện thành công nhiều phép thần thông, nhìn thấy mẹ mình đang chịu khổ ở cõi địa ngục, ông đã dùng tay che bát cơm của mình để cung cấp cho mẹ. Mục Kiền Liên đã giải thoát cho mẹ và từ đó, ngày lễ Vu lan ra đời.

Lễ Vu lan, làm gì để báo hiếu mẹ cha Ảnh: VietNamNet

Ý nghĩa lễ Vu lan

"Vu lan" là viết tắt của "Vu lan bồn", trong đó "Ullambana" có nghĩa là giải cứu người bị tội thống khổ tột cùng. Lễ Vu lan là dịp để tưởng nhớ, báo ân, báo hiếu công ơn sinh thành, dưỡng dục của cha mẹ, tổ tiên. Năm nay, lễ Vu lan rơi vào thứ 6, ngày 12 tháng 8 Dương lịch.

Điều nên làm trong ngày Vu lan báo hiếu

Về ăn cơm cùng cha mẹ

Cuộc sống bận rộn khiến chúng ta thiếu đi những khoảnh khắc sum vầy cùng gia đình. Một bữa cơm đơn giản nhưng cùng nhau thưởng thức lại mang đến niềm vui và hạnh phúc. Dù có bận rộn trong những ngày lễ này, hãy dành ít thời gian về nhà và cùng cha mẹ thưởng thức bữa cơm.

Đi chùa cầu bình an cho cha mẹ

Là con cái, chúng ta nên đi chùa để thắp hương và cầu bình an cho cha mẹ, ông bà. Nếu cha mẹ, ông bà đã qua đời, hãy xin Đức Phật cho họ được an nghỉ nơi suối vàng.

Chọn quà tặng

Lễ Vu lan là thời điểm để thể hiện sự yêu thương đối với người thân trong gia đình. Hãy lựa chọn và tặng những món quà ý nghĩa cho cha mẹ, ông bà. Không cần những món quà đắt tiền, quan trọng là để người nhận cảm nhận được tình cảm mà bạn muốn gửi gắm.

Trước sự quan tâm của con cái và các cháu, ông bà hay cha mẹ sẽ cảm thấy hạnh phúc bởi những tình cảm mà gia đình dành cho nhau.

Hãy đón chào ngày Vu lan và thể hiện lòng biết ơn đối với cha mẹ, tổ tiên. Chỉ cần một chút quan tâm và tình yêu thương, bạn đã báo hiếu đúng ý nghĩa của lễ Vu lan rồi đấy!

Minh Châu (tổng hợp)

1