Kinh Tứ Niệm Xứ là một trong những bản kinh quan trọng nhất trong Phật pháp. Thông qua việc tu tập Bốn Niệm Xứ, chúng ta có thể nhận ra sự thật về cuộc sống: thân xác không bất diệt, tâm không thường cữ, pháp không tồn tại một cá thể, và thọ thị khổ là không tránh khỏi. Đây chính là giáo lý căn bản của Phật pháp. Vì vậy, những người học Phật không thể bỏ qua việc đọc kinh này. Chỉ khi nắm vững giáo lý căn bản, chúng ta mới có thể tu hành một cách vững chắc.
Kinh Tứ Niệm Xứ giúp chúng ta vượt qua bốn quan niệm sai lầm lớn của con người: tưởng rằng thân thể là quý báu và hoàn hảo, tưởng rằng tâm linh là vĩnh viễn tồn tại, tưởng rằng mọi sự vật trên thế gian đều bền vững, và tưởng rằng sự hưởng thụ là nguồn hạnh phúc.
Kinh Tứ Niệm Xứ gồm có: Kinh Pháp Diệt Tận, Kinh Lăng Nghiêm, Kinh Vô Lượng Thọ, Kinh Niệm Phật Ba La Mật, Kinh Quán Vô Lượng Thọ, Cách tụng kinh tại nhà, Cách niệm Phật tại nhà, và Kinh Địa Tạng.
Hình ảnh: Kinh Tứ Niệm Xứ
Hòa Thượng Tuyên Hóa đã từng nói: "Rất nhiều người coi thân thể của mình là quan trọng, cuối cùng, như mất sạch báu vật trong nhà, không thể thức tỉnh bản tính của mình. Thân thể không phải là chân ngã, chỉ là thân thể của ta, nhưng quyết không thể nói rằng thân thể là ta. Nếu quá luyến ái và tham trước thân thể của mình, chúng ta sẽ ngày càng trầm luân và ngu si. Vậy nên, hãy coi thân như một phòng trọ tạm thời, và không luyến ái quá mức để không sự chấp nhận quá lạc lối!".
Phật đã thuyết giảng Kinh Tứ Niệm Xứ như sau: "Hãy lắng nghe, một lần đó là lúc Thế Tôn sống tại xứ Câu Lâu, trên đồi Kiềm Ma Sắt Đàm của xứ Ku Ru..."
Vậy là, Thế Tôn đã gọi các Tỳ Kheo và nói: "Này các Tỳ Kheo!".
Các Tỳ Kheo đáp: "Bạch Thế Tôn!".
Sau đó, Thế Tôn bắt đầu thuyết giảng như sau: "Này các Tỳ Kheo! Đây là con đường duy nhất dẫn đến thanh tịnh cho chúng sanh, vượt qua sầu não, giải thoát khỏi khổ ưu, chứng ngộ Niết Bàn. Đó là Bốn Niệm Xứ."
Thế Tôn tiếp tục thuyết giảng về từng niệm xứ một: Quán Thân, Quán Thọ, Quán Tâm, và Quán Pháp. Mỗi niệm xứ trong bốn niệm xứ này đều có ý nghĩa quan trọng và giúp chúng ta tu tập và chứng ngộ.
Như vậy, khi tu tập Bốn Niệm Xứ này một cách chân thành trong bảy năm, chúng ta có thể chứng ngộ chánh trí ngay trong hiện tại hoặc chứng quả Bất Hoàn nếu vẫn còn tâm yếu đuối. Tuy nhiên, không cần phải đợi bảy năm, nếu tu tập chân thành, chúng ta có thể chứng ngộ chánh trí ngay trong hiện tại chỉ sau sáu năm, năm năm, bốn năm, ba năm, hai năm, một năm hoặc thậm chí chỉ sau nửa năm.
Dấu hỏi này đặt giữa các niệm xứ để chúng ta tự suy ngẫm và hiểu rõ hơn về ý nghĩa của từng niệm xứ.