Xem thêm

Khánh thành, bổ nhiệm trụ trì thiền viện Trúc Lâm Đại Giác

Phap Ngo Thich
Trong ngày 25/10, tại thiền viện Trúc Lâm Đại Giác (phường Phan Si Păng, thị xã Sa Pa, tỉnh Lào Cai), Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Lào Cai đã tổ chức lễ khánh thành giai...

Trong ngày 25/10, tại thiền viện Trúc Lâm Đại Giác (phường Phan Si Păng, thị xã Sa Pa, tỉnh Lào Cai), Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Lào Cai đã tổ chức lễ khánh thành giai đoạn 1 và công bố quyết định bổ nhiệm trụ trì thiền viện Trúc Lâm Đại Giác.

Thiền viện Trúc Lâm Đại Giác là một công trình được xây dựng trên diện tích 9.176,8 m2, được Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai ký quyết định giao đất. Sau 3 năm khởi công, công trình đã hoàn thành với chánh điện, nhà Tổ, gác trống, lầu chuông, nhà khách và khu thiền thất chư Tăng.

trl 2.jpg Chư tôn đức chứng minh lễ

Buổi lễ có sự tham dự của các vị trưởng lão của Hội đồng trị sự và Ban Thường trực Hội đồng trị sự, các vị lãnh đạo của BTS Phật giáo tỉnh Lào Cai, đại diện chính quyền cấp cao, cùng nhiều lãnh đạo địa phương và các cơ quan ban ngành.

trl 4.jpg Niệm hồng danh Phật và đảnh lễ Tam bảo

TT.Thích Tâm Thuần, đại diện của BTC, đã đọc diễn văn khai mạc và nhấn mạnh rằng Thiền phái Trúc Lâm đã mang Phật pháp vào đời sống và đồng hành cùng dân tộc. Việc xây dựng thiền viện Trúc Lâm Đại Giác nhằm giữ gìn và phát huy giá trị chân thật của đạo pháp và thiền học Thiền phái Trúc Lâm Việt Nam.

Theo TT.Thích Tâm Thuần, thiền viện Trúc Lâm Đại Giác đã trải qua nhiều khó khăn và được thành lập nhờ vào sự nỗ lực và ủng hộ của chư Tăng Ni, Giáo hội, chính quyền và phật tử. Đây là thành tựu vượt bậc trong quá trình xây dựng thiền viện.

trl 3.jpg TT.Thích Tâm Thuần nhận lẵng hoa chúc mừng từ TT.Thích Thông Hạnh

Tại buổi lễ, HT.Thích Thanh Điện đã trao quyết định bổ nhiệm trụ trì cho ĐĐ.Thích Tỉnh Thiền và phó trụ trì cho ĐĐ.Thích Trúc Thái Phước. Thiền phái Trúc Lâm đã trao thiền bảng và thanh quy cho tân trụ trì thiền viện Trúc Lâm Đại Giác.

Đại diện của Thiền phái Trúc Lâm đã tri ân chư tôn Giáo phẩm HĐTT, BTS GHPGVN tỉnh Lào Cai và lãnh đạo các cấp chính quyền đã quan tâm và giúp đỡ thiền viện trong suốt thời gian qua.

trl 1.jpg HT.Thích Thanh Điện trao quyết định bổ nhiệm trụ trì và phó trụ trì

Trụ trì đóng vai trò quan trọng đối với sự tồn vong và phát triển của một ngôi chùa hay thiền viện. Trụ trì phải biết xả phú cầu bần, xả thân cầu đạo. Qua đó, người tu có thể thực hiện được mục đích cao đẹp của mình trong con đường hoằng pháp.

Buổi lễ khánh thành cũng đã diễn ra các nghi thức truyền thống như cắt băng, niêm hương, sái tịnh, đảnh lễ Tam bảo. Ngoài ra, trong ngày này cũng có chương trình cầu nguyện thế giới hòa bình và kêu gọi ủng hộ các nạn nhân thiên tai ở miền Trung.

trl 5.jpg Quang cảnh buổi lễ

Thông qua buổi lễ khánh thành, chúng ta thấy rằng Thiền phái Trúc Lâm đã và đang phát triển và góp sức cho dân tộc và đất nước. Công đức của Trưởng lão HT.Thích Thanh Từ đã khôi phục và phát triển Thiền tông Phật giáo đời Trần. Vai trò của trụ trì là cực kỳ quan trọng trong việc xây dựng và phát triển một ngôi chùa hay thiền viện. Trụ trì phải có lòng bi mẫn và sứ mệnh trì như Lai tạng. Cùng nhau, chúng ta hãy xây dựng Thiền phái Trúc Lâm Đại Giác để tiếp tục truyền bá Phật pháp và phát triển Giáo hội.

1