Xem thêm

Hướng dẫn cách sắp xếp tượng Phật trong nhà giúp mang lại bình an

Phap Ngo Thich
Ý nghĩa của việc thờ Phật tại gia Việc thờ Thần Phật tại gia là một hình thức thờ cúng phổ biến trong các gia đình Việt Nam. Thờ tượng Phật trong nhà thể hiện...

Ý nghĩa của việc thờ Phật tại gia

Việc thờ Thần Phật tại gia là một hình thức thờ cúng phổ biến trong các gia đình Việt Nam. Thờ tượng Phật trong nhà thể hiện tấm lòng biết ơn và sự tôn kính với Đức Phật, đồng thời mong muốn gia đình luôn được che chở, bình an và hướng tới cuộc sống lương thiện. Tuy nhiên, nhiều gia chủ vẫn chưa biết cách sắp xếp tượng Phật trong nhà sao cho đúng, không phạm phải những điều kiêng kỵ. Để giúp bạn đọc hiểu rõ hơn về cách sắp xếp tượng Phật trong nhà, chúng tôi xin chia sẻ những kiến thức hữu ích sau đây.

Nên thờ vị Thần Phật nào trong nhà?

Phật chính là biểu tượng của những điều tốt lành và cuộc sống chân thiện. Khi tâm hướng tới Phật, con người có cảm giác thư thái, bình dị và tâm hồn được gột rửa sạch sẽ và thiện lành nhất. Mỗi vị Phật, Bồ Tát mang ý nghĩa tâm linh khác nhau, do đó gia chủ có thể căn cứ vào tâm để lựa chọn vị Phật để thờ sao cho phù hợp. Các vị Phật được nhiều người thờ cúng tại gia nhiều nhất hiện nay là:

  • Tượng Đức Phật Thích Ca Mâu Ni bằng đồng
  • Tượng Đức Phật A Di Đà bằng đồng
  • Tượng Di Lặc bằng đồng
  • Tượng Quan Thế Âm Bồ Tát bằng đồng
  • Tượng Phật Dược Sư bằng đồng
  • Tượng Phật Thiên Thủ Thiên Nhãn bằng đồng

Bên cạnh đó, nhiều gia chủ lựa chọn thờ theo bộ như bộ Tam Thế Phật, bộ Tam Thánh Phật, tượng Dược Sư tam tôn, tượng Hoa Nghiêm Tam Thánh,... để tạo bộ Tam Thế Phật bậc trên, thờ Bồ Tát Quan Thế Âm ở bậc dưới, hay Tây Phương Tam Thánh ở bậc trên, thờ Bồ Tát Di Lặc ở bậc dưới, thờ bộ Tây Phương Tam Thánh ở bậc dưới và Phật Thích Ca Mâu Ni ở bậc trên,...

Hướng dẫn cách thỉnh tượng Phật về thờ tại gia

Khi muốn thỉnh tượng Phật về thờ tại gia, gia chủ phải xác định mong muốn và tâm mình muốn thờ vị Phật nào, không ngẫu nhiên hay ngẫu hứng. Tượng Phật bằng đồng có nhiều mẫu mã, kích thước khác nhau, tùy thuộc vào không gian thờ cúng mà gia chủ lựa chọn kích thước và mẫu tượng phù hợp nhất. Gia chủ nên tham khảo hướng dẫn của các sư thầy để thỉnh Phật phù hợp và đúng với mục đích của bản thân. Nên chọn cơ sở uy tín, có thương hiệu lâu năm để đảm bảo tính thẩm mỹ và chất lượng sản phẩm.

Hướng dẫn cách sắp xếp tượng Phật trong nhà, tránh phạm phải những điều kiêng kỵ

Thờ tượng Phật tại gia vô cùng linh thiêng, do đó gia chủ cần sắp xếp tượng sao cho đúng cách, chuẩn phong thủy để tránh phạm phải những điều kiêng kỵ ảnh hưởng tới gia đình.

Hướng dẫn lựa chọn vị trí đặt bàn thờ Phật

Đặt bàn thờ ở vị trí phù hợp trong nhà là cách thể hiện sự tôn kính đối với Đức Phật, Bồ Tát. Trong căn nhà có diện tích khiêm tốn, gia chủ có thể sắp xếp bàn thờ ở những vị trí cao nhất trong phòng khách hoặc sử dụng án gian, tủ thờ, bàn thờ treo tường. Trong căn nhà có diện tích rộng, gia chủ nên thiết kế riêng một phòng thờ ở vị trí cao nhất của ngôi nhà để mang tới sự linh thiêng và thanh tịnh.

Hướng dẫn cách sắp xếp tượng Phật trong nhà đúng cách

  • Tượng Phật, tượng Bồ Tát: gia chủ bày trí ở khu vực trung tâm của bàn thờ. Nếu gia chủ thờ kết hợp các bộ tượng, có thể bày trí theo các bậc như bộ Tam Thế Phật bậc trên, thờ Bồ Tát Quan Thế Âm ở bậc dưới, hay Tây Phương Tam Thánh ở bậc trên, thờ Bồ Tát Di Lặc ở bậc dưới, thờ bộ Tây Phương Tam Thánh ở bậc dưới và Phật Thích Ca Mâu Ni ở bậc trên,...

  • Lư hương đồng: đặt ở vị trí trước tượng Phật. Không đổ tro hay cát quá đầy vào lư hương, nên rút tỉa chân ngày vào dịp cuối năm để bàn thờ luôn gọn gàng, sạch sẽ.

  • Ngai chén thờ: đặt ngay trước bát hương. Thay nước hàng ngày để đảm bảo sự sạch sẽ và thanh tịnh nơi bàn thờ.

  • Bình hoa và mâm bồng: đặt bình hoa ở bên tay trái, mâm bồng ở bên tay phải, theo hướng từ ngoài nhìn vào.

  • Đèn thờ: bày trí cặp đèn thờ cân xứng hai bên bàn thờ để chiếu sáng không gian thờ cúng.

Những lưu ý trong cách sắp xếp tượng Phật trong nhà

  • Luôn đặt tượng Phật, Bồ Tát ở vị trí cao nhất trên bàn thờ.
  • Mặt tượng Phật nên quay về hướng Đông, hướng mặt trời mọc. Bàn thờ nên đặt theo hướng Tây bắc vì đây là hướng tượng trưng cho tây thiên cực lạc. Tránh đặt bàn thờ theo hướng Đông Bắc hay Tây Nam vì đây là hai hướng có nhiều xung khí.
  • Thường xuyên vệ sinh, lau dọn và sắp xếp bàn thờ để không gian thờ cúng luôn gọn gàng, sạch sẽ.
  • Lễ vật bày hoa quả tươi, phải thay mới thường xuyên, không cúng vàng mã trên bàn thờ Thần Phật.

Đây là những hướng dẫn cách sắp xếp tượng Phật trong nhà mà chúng tôi muốn chia sẻ. Hy vọng rằng bài viết đã mang lại kiến thức hữu ích cho quý bạn đọc. Nếu còn bất kỳ thắc mắc hay băn khoăn nào, hãy để lại bình luận bên dưới hoặc liên hệ trực tiếp tới đồ đồng Thiên Phúc để được các chuyên viên giải đáp và tư vấn nhanh nhất.

Bộ tượng Tam Thánh Phật bằng đồng Caption: Bộ tượng Tam Thánh Phật bằng đồng

Bộ tượng Tam Tháng Phật bằng đồng làm màu Caption: Bộ tượng Tam Tháng Phật bằng đồng làm màu nhũ

Bộ tượng Phật Tam Thánh dáng đứng bằng đồng Caption: Bộ tượng Phật Tam Thánh dáng đứng bằng đồng

Bày trí bộ tượng Tam Thế Phật trên bàn thờ Caption: Bày trí bộ tượng Tam Thế Phật trên bàn thờ

1