Xem thêm

Hòa Thượng Thích Thiền Tâm (1925 - 1992)

Phap Ngo Thich
Hòa Thượng Thích Thiền Tâm, cũng được biết đến với pháp danh Liên Du và pháp hiệu Thiền Tâm, là một vị hòa thượng thuộc dòng Lâm Tế Chánh Tông đời thứ 43. Sinh năm...

Hòa thượng Thích Thiền Tâm

Hòa Thượng Thích Thiền Tâm, cũng được biết đến với pháp danh Liên Du và pháp hiệu Thiền Tâm, là một vị hòa thượng thuộc dòng Lâm Tế Chánh Tông đời thứ 43. Sinh năm 1925 (Ất Sửu) tại xã Bình Xuân, Gò Công Đông, tỉnh Tiền Giang, Hòa Thượng Thiền Tâm được sinh ra trong gia đình theo đạo Nho. Với tài năng văn nhã và lòng hiếu thuận, từ nhỏ Ngài đã ẩn hiện những phẩm chất cao quý.

Vì lòng thương yêu mẹ đang bị ốm đau liên miên, Hòa Thượng Thiền Tâm đã sớm rời gia đình và tìm kiếm kiến thức y học để chữa lành cho mẹ. Lúc đó, Ngài tạm trú học thuốc tại chùa Vĩnh Tràng - Mỹ Tho, nơi Ngài đã tiếp xúc với kinh điển Phật và dần dần nuôi dưỡng ước nguyện xuất gia học Phật.

Ở tuổi 18, Hòa Thượng Thiền Tâm quay trở về để chăm sóc mẹ. Sau đó, Ngài nhận được sự chấp thuận để nhập giáo nhưng vì một lý do nào đó, yêu cầu của Ngài bị từ chối. Cuối cùng, Ngài phải âm thầm trốn đi vào chùa Sắc Tứ Linh Thứu ở Xoài Hột và được thế phát xuất gia vào năm 1945 với tư cách là đệ tử của Đại Lão Hòa Thượng Thành Đạo.

Sau đó, Ngài hoàn tất chương trình Trung đẳng Phật học tại Liên Hải và Nam Việt, và thọ giới Sa Di năm 1948. Tiếp đó, từ năm 1951 đến 1954, Ngài hoàn tất chương trình Cao đẳng Phật học tại Phật học đường Nam Việt. Trong thời gian này, Ngài cống hiến sức lực của mình trong việc giảng dạy và trợ giúp Hòa thượng Giám Đốc Thiện Hòa điều hành các hoạt động của Giáo hội.

Năm 1968, Hòa Thượng Thiền Tâm chính thức trở về và định cư tại Đại Ninh, thành lập đạo tràng Tịnh Độ. Ngài không chỉ làm việc trong nội bộ đạo tràng mà còn tiếp đón và hướng dẫn đông đảo Tăng Ni và Phật tử tới tham vấn và học hỏi đạo pháp.

Hòa Thượng Thiền Tâm đã có đóng góp lớn trong việc phát triển pháp môn Tịnh Độ. Các tác phẩm giáo dục và dịch thuật của Ngài đã để lại một kế thừa quý giá cho tuổi trẻ và giúp cho hậu thế hiểu sâu hơn về Phật pháp.

Danh sách các tác phẩm của Hòa Thượng Thiền Tâm:

  1. Kinh Quán Vô Lượng Thọ.
  2. Tịnh Học Tân Lương.
  3. Lá thơ Tịnh Độ.
  4. Hương Quê Cực Lạc.
  5. Phật học Tinh yếu.
  6. Duy Thức Học cương yếu.
  7. Tịnh độ Thập nghi luận.
  8. Kinh Đại Bi Tâm Đà La Ni.
  9. Niệm Phật Thập yếu.
  10. Tây phương Nhựt khóa.
  11. Tịnh Độ Pháp Nghi.
  12. kinh phật Đảnh Tôn Thắng Đà La Ni.
  13. Mấy điệu sen thanh.
  14. Tam Bảo Cảm ứng lục.

Hòa Thượng Thiền Tâm đã rời bỏ cuộc sống này vào ngày 21 tháng 11 năm 1992, để lại một dấu ấn sâu sắc trong lòng người yêu Phật. Bằng sự tận tụy và kiến thức đậm sâu, Ngài đã truyền cảm hứng cho hàng triệu tâm hồn suốt nhiều thế hệ.

1